Thứ năm, 25/11/2021

Chia sẻ kinh nghiệm gây quỹ

Để hoạt động, các hội nhóm, dự án xã hội cần tìm kiếm và đảm bảo được nguồn tài trợ để giúp duy trì và phát triển hoạt động. Với mong muốn chia sẻ thêm những thông tin hữu ích về việc gây quỹ và kêu gọi tài trợ dành cho các bạn thanh niên, trong chuỗi chia sẻ Chuyện Làng Chuyện Nước, CSDS đã tổ chức buổi “Chia sẻ kinh nghiệm xin tài trợ và gây quỹ” với khách mời Nguyễn Siêu Hạnh – Người sáng lập và điều hành Joy Foundation (Journey of Youth).

Anh Nguyễn Siêu Hạnh, 33 tuổi, sáng lập tổ chức tình nguyện Hành trình tuổi trẻ (Journey of youth, viết tắt là JOY), là một trong 10 gương mặt tiêu biểu toàn quốc, là 01 trong 10 cá nhân được nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2019.

Buổi chia sẻ với hình thức online qua zoom, thu hút hơn 80 người tham gia là các bạn thanh niên đang hoạt động trong các dự án xã hội. Anh Siêu Hạnh đã đi từ câu chuyện tham gia hoạt động tình nguyện khi còn đang là sinh viên cho đến quá trình ấp ủ và bắt đầu dự án cho riêng mình. Cho đến thời điểm hiện tại, Joy Foundation đã thành công kêu gọi tài trợ từ rất nhiều nguồn quỹ khác nhau như các cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức khác của Việt Nam và nước ngoài.

Với kinh nghiệm vận hành Joy Foundation, anh cho rằng “trong thời đại khi các kênh mạng xã hội, Internet phát triển mạnh mẽ nó tạo ra một kênh kết nối hiệu quả giúp các dự án tiếp cận thông tin, tiếp cận được nhiều nguồn quỹ hơn. Thêm vào đó, hiện nay có rất nhiều mạng lưới thanh niên hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đó là những nền tảng mà các đội nhóm trẻ nên tận dụng để xây dựng mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau.”

Để đảm bảo tài chính cho dự án chúng ta không nên “bỏ trứng vào 1 giỏ” để giảm thiểu rủi ro, cần tìm nhiều nguồn khác nhau để chúng ta có thêm nhiều cơ hội hơn cho dự án đang triển khai. Chúng ta cần cân bằng giữa cộng đồng và doanh nghiệp, không nên bị phụ thuộc quá vào một bên nào, trong một số trường hợp chúng ta có thể kêu gọi gây quỹ từ các cá nhân, và từ chính những cá nhân đó mà các dự án có thể xây dựng được những cộng đồng quan tâm đến những lĩnh vực của dự án mình.

Bên cạnh đó, để gây quỹ hiệu quả các dự án cần xác định chúng ta hướng đến nhóm đối tượng nào để gây quỹ và mối quan tâm, ưu tiên của họ là gì. Ví dụ những dự án muốn gây quỹ cộng đồng, nếu làm trúng về mối quan tâm của xã hội tại thời điểm đó, thì sẽ có khả năng gây quỹ dễ hơn. Cùng với đó, các bạn cũng cần chuẩn bị kỹ proposal, súc tích, rõ ràng và thật dễ hiểu để doanh nghiệp và cộng đồng không cần mất nhiều thời gian để hiểu và đồng ý hỗ trợ. Một yếu tố khác vô cùng quan trọng với các dự án muốn xin tài trợ và gây quỹ, các bạn cần có kế hoạch sử dụng quỹ cụ thể: cần bao nhiêu tiền? các bạn sẽ chi tiêu ra sao? kết quả của những chi phí đó là gì? để thuyết phục được các nhà tài trợ rằng nguồn tiền của họ sẽ được sử dụng hiệu quả.

Qua những chia sẻ với nhiều thông tin hữu ích từ anh Siêu Hạnh và những trao đổi, giải đáp thắc mắc cụ thể cho các bạn tham gia, các bạn thanh niên, các đội nhóm dự án xã hội đều được truyền cảm hứng và học hỏi được thêm kinh nghiệm gây quỹ, kêu gọi tài trợ hiệu quả. Hy vọng rằng, từ đó, các bạn có thể tiếp tục thực hiện nhiều hơn nữa những dự án cộng đồng và lan tỏa giá trị tích cực đến mọi người.

Các bạn có thể xem lại buổi Chia sẻ kinh nghiệm xin tài trợ và gây quỹ tại đây: https://bit.ly/CSDSrecordingXintaitro

Nguồn: Chia sẻ kinh nghiệm gây quỹ - CSDS.VN

 

Quyên góp Liên hệ