Thứ tư, 08/11/2023

Cách đăng ký hiến tạng online nhanh chóng, thuận tiện

Hiến tạng là gì?

Hiến tạng là thuật ngữ để chỉ chung việc hiến mô, bộ phận cơ thể con người. Căn cứ giải thích nêu tại khoản 6 Điều 3 Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 (trong bài viết gọi tắt là Luật năm 2006), hiến mô, hiến bộ phận cơ thể con người được định nghĩa như sau:

6. Hiến mô, bộ phận cơ thể người là việc cá nhân tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc sau khi chết. Như vậy, hiến tạng là việc một cá nhân tự nguyện hiến mô (các tế bào cùng hoặc khác loại để thực hiện chức năng nhất định của cơ thể người) hoặc hiến bộ phận cơ thể người (tay, chân, mắt… của cơ thể con người) khi người này đang còn sống hoặc sau khi chết.

Theo đó, nguyên tắc hiến tạng của cá nhân là:

- Người hiến, người được ghép tạng phải hoàn toàn tự nguyện.

- Việc hiến tạng thực hiện hoàn toàn vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh hoặc giảng dạy, nghiên cứu khoa học mà không thực hiện hiến tạng vì mục đích thương mại.

- Các thông tin liên quan đến người hiến, người ghép tạng… đều được giữ bí mật trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác hoặc do pháp luật quy định.


Để đăng ký hiến tặng mô tạng khi qua đời, Quý vị có thể thực hiện bằng những phương pháp sau:

1. Đăng ký qua website: Quý vị vào trang web để xem các thông tin có liên quan đến việc hiến và ghép mô tạng tại đường link sau đây: http://dieuphoigheptangtphochiminh.vn/

Quý vị có thể dùng email tạo tài khoản trên website. Sau đó, Quý vị vào email để xác nhận tài khoản rồi quay về trang web vào mục "Dành cho" bấm vào "Người đăng ký hiến mô tạng" .

2. Ngoài ra, trong trường hợp không có email, không thuận tiện trong thao tác internet, Quý vị có thể đăng ký bằng những hình thức sau:

- Đến Bệnh viện Chợ Rẫy, trực tiếp đăng ký tại văn phòng của Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người .

+ Địa chỉ : 201B đường Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, Tp.Hồ Chí Minh.

+ Giờ làm việc : Tất cả các ngày trong tuần (trừ Thứ 7, Chủ Nhật); Sáng : 7 giờ -11 giờ , chiều : 1 giờ - 4 giờ .

Quý vị đi ngay cổng chính cổng Nguyễn Chí Thanh. Đi vào cổng, sẽ thấy ngay khu Phòng khám chuyên gia. Vào trong khu phòng khám, Quý vị đi đến cuối đường là Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy.

- Liên hệ qua điện thoại để được hướng dẫn cách thức gởi đơn đăng ký hiến mô, tạng theo đường bưu điện. Số điện thoại liên hệ :

+ Giờ hành chánh : * (028) 38554137 bấm số 1184 hoặc số * (028) 39560139

XIN LƯU Ý: Điện thoại 24/24 (0913 677 016) của Đơn vị được dùng trong những trường hợp của người bị nguy cấp, cấp cứu... liên hệ. Nếu Quý vị muốn đăng ký hiến tặng mô tạng khi qua đời, xin vui lòng liên hệ các số điện thoại sau đây ( trong giờ hành chính): * (028) 38554137 bấm số 1184 hoặc số * (028) 39560139

3. Đăng ký thông qua Email hoặc Fanpage Facebook của đơn vị :

+ In và điền thông tin cá nhân, ký tên vào mẫu đơn đăng ký tự nguyện hiến mô, tạng sau khi qua đời (download tại link Google drive, hoặc liên hệ với email: dieuphoigheptangbvcr@gmail.com , fanpage Đơn vị: https://www.facebook.com/dieuphoigheptangbvcr)

+ LINK GOOGLE DRIVE tải Mẫu đơn: https://bit.ly/3kbZlZz

+ Đơn và hình sau khi hoàn tất, kính mong Quý vị gửi bưu điện đảm bảo về địa chỉ:

  • Bệnh viện Chợ Rẫy - Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người
  • Địa chỉ: Số 201B Nguyễn Chí Thanh, P.12, Q 5, Tp Hồ Chí Minh

VÀI ĐIỀU CẦN LƯU Ý :

* Ở mục "Di nguyện về việc xử lý cơ thể sau khi hiến tặng mô tạng" , quý ông bà/anh chị vui lòng chọn lựa 1 trong những phương án sau :

  • Hỏa táng rồi gửi tro cốt vào chùa / nhà thờ.
  • Hỏa táng rồi đưa tro cốt về với gia đình .
  • Đưa cơ thể sau khi hiến về với gia đình.

 

Quyên góp Liên hệ