Thứ năm, 13/06/2024

Bản tin Sống xanh số 05 | Nguyên tắc 8R Zero Waste

 Như đã tìm hiểu ở bản tin trước, trào lưu “Zero Waste” - phong cách sống giảm triệt để rác thải giờ đây đã trở thành tiêu chuẩn mới cho những cư dân văn minh, yêu thương môi trường. Làm thế nào để thực hiện đúng phong cách sống xanh này để môi trường thêm xanh? Cùng Fly To Sky tìm hiểu ngay quy tắc 8R để áp dụng trong cuộc sống nhé!

Với nguyên tắc 8R (Rethink - Reduce - Reuse - Recycle - Refuse - Recover - Repair -  Regift), lối sống xanh, bền vững, thân thiện với môi trường sẽ được thực hiện mỗi ngày. Con người hoàn toàn có thể sống xanh hơn thông qua trong mỗi suy nghĩ, lời nói và hành động của bản thân mình.

  • Rethink (Suy nghĩ lại)

Lùi lại và suy nghĩ thật kỹ trước khi bạn quyết định mua một món đồ gì đó. Hãy tìm hiểu về nguồn gốc, chất liệu, mục đích mua sản phẩm này là gì để vừa đảm bảo bạn có thể dùng chúng thật lâu, lại vừa yên tâm là chúng không để lại dấu chân carbon ra môi trường.

  • Reduce (Tái giảm)

Hãy cân nhắc các quyết định mua hàng và sử dụng hàng ngày để giảm thiểu lượng rác thải được tạo ra. Ví dụ như hãy chọn sản phẩm không đóng gói hoặc có đóng gói ít hơn, và hãy sử dụng túi mua sắm tái sử dụng thay vì túi nhựa một lần sử dụng.

  • Reuse (Tái sử dụng)

Sử dụng lại các sản phẩm và vật liệu khi có thể thay vì vứt bỏ chúng. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng túi mua sắm tái sử dụng, chai và lọ tái sử dụng, hoặc sử dụng các vật liệu tái sử dụng cho việc xây dựng và trang trí nhà cửa.

  • Recycle (Tái chế)

Tái chế những vật dụng bỏ đi, những vật không cần thiết thành những vật có ích.
Chất thải được tái xử lý cơ học thành các sản phẩm hoặc vật liệu xử lý sinh học, đảm bảo đủ điều kiện trở lại đất, mà không sử dụng phương pháp đốt.

  • Refuse (Từ chối)

Đôi khi chỉ đơn giản là nói ‘’không’’ với việc nhận túi nilon hay dùng chai nhựa hàng ngày cũng đã giúp cho hành tinh mà chúng ta càng thêm xanh đẹp. 

  • Recover (Hồi phục)

Trái Đất cũng cần được phục hồi và nghỉ ngơi và điều bạn ấy cần chính là bàn tay của chúng ta trong việc phủ xanh bề mặt của bạn, phủ xanh bằng chính các cây cỏ trong nhà hay chỉ đơn giản là một chậu cây nhỏ ở phòng làm việc chẳng hạn.

  • Repair (Sửa chữa)

Thay vì mua mới, hãy xem xét việc nâng cấp hoặc tùy chỉnh các sản phẩm hiện có để đáp ứng được nhu cầu mới. Chẳng hạn như thay vì mua một chiếc điện thoại mới, bạn có thể nâng cấp phần mềm hoặc thay thế pin để phù hợp với bản thân hơn.

  • Regift (Tặng lại)

Việc tặng lại các bộ sách, truyện tranh đã qua sử dụng, đồ dùng học tập, đồ chơi, gấu bông cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế hay tặng những sản phẩm, đồ dùng tái chế cho người khác cũng đã góp phần giảm thiểu rác thải. Bạn có thể đến Chương trình “Đổi sách lấy cây” tại hơn 33 điểm đổi trên 08 tỉnh, thành cả nước để quyên góp sách, vở, đồ dùng cũ cho các em nhỏ khó khăn đó nha

Với những nguyên tắc đơn giản này, hy vọng rằng mỗi chúng ta sẽ dễ dàng áp dụng vào lối sống hằng ngày để cùng chung tay góp phần giữ vững môi trường xanh.
——
Thời gian mở điểm:

  • Buổi sáng:  8H00 - 11H00.
  • Buổi chiều: 14H00 - 17H30.

Tại Gia Lai, TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, Bình Thuận, Tây Ninh: Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.
Tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và Lâm Đồng: Thứ 4, Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.
——
Các loại sản phẩm có thể đem đến để quy đổi:

  • Nhóm A: Sách giáo khoa (Bao gồm cả chương trình phổ thông cũ và mới).
  • Nhóm B: Sách tham khảo, sách lịch sử, văn hóa, khoa học, các loại sách khác; Truyện, sách thiếu nhi các loại.
  • Nhóm C: Cặp học sinh, đồ dùng học tập; Quần áo cũ/mới đã được giặt sạch; Đồ chơi trẻ em, gấu bông; Tập vở mới.
  • Nhóm D: Giấy báo, giấy văn phòng, giấy vở đã viết, giấy vụn các loại; Giấy bìa, thùng carton; Vỏ hộp sữa; Pin đã qua sử dụng; Các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng; Vỏ lon.

——

Chương trình “Đổi sách lấy cây” là một hoạt động thường niên do Nhóm từ thiện Fly To Sky (Thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) khởi xướng và phát triển kể từ năm 2019. Hằng năm, Chương trình phối hợp cùng các tổ chức, cơ sở Đoàn, Hội để triển khai vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 05 đến tháng 07. Năm 2024 là năm thứ 6 Fly To Sky triển khai thực hiện, dự kiến vào các ngày thứ 4, 7 và Chủ nhật hằng tuần, bắt đầu từ ngày 11/5/2024 đến ngày 28/7/2024 tại hơn 33 điểm quy đổi tại 08 tỉnh, thành phố (Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng, Lâm Đồng, Bình Thuận và Tây Ninh) với sự tài trợ chính của GUfoods, Tre Việt, Vstar Việt Nam, Soganic, Thế giới túi vải, 1life và Thương hiệu mỹ phẩm thuần dưỡng từ gạo ITMF và hơn 30 đơn vị đồng hành, phối hợp.
——
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

BAN ĐIỀU HÀNH & BAN TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH "ĐỔI SÁCH LẤY CÂY" NĂM 2024

  • Email: donghanh@flytoskycharity.vn.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/doisachlaycay.fts  
  • Quyên góp, ủng hộ Chương trình: Ngân hàng Quân đội (MB Bank) - Số tài khoản: 0209 (04 chữ số) - Nội dung: DSLC - TÊN - SĐT (Cập nhật sao kê tự động ở App Thiện nguyện) hoặc Ví điện tử Momo SĐT 0935939446 - Có cấp giấy xác nhận ủng hộ.
  • Nhận thông tin mới nhất tại: https://www.facebook.com/groups/ctvflytosky  
  • BTC kêu gọi ủng hộ sản phẩm quy đổi (cây sen đá, xương rồng, cây cảnh, hạt giống, chậu, đất trồng cây; các sản phẩm thân thiện với môi trường; các chế phẩm sinh học, mỹ phẩm thuần chay; quà tặng), hỗ trợ vận chuyển, in ấn, cơ sở vật chất tổ chức; phối hợp mở điểm đổi,… Nếu đơn vị, cá nhân nào quan tâm về tài trợ, mong muốn đồng hành cùng Chương trình xin liên hệ qua email: donghanh@flytoskycharity.vn.
Quyên góp Liên hệ