Thứ hai, 13/05/2024

BẢN TIN SỐNG XANH SỐ 01 | NÓI KHÔNG VỚI ỐNG HÚT NHỰA

Ống hút nhựa là sản phẩm được sử dụng hằng ngày và phổ biến ở mọi nơi. Chúng ta yêu cầu ‘không đá’ hoặc thậm chí ‘ít đường’ nhưng hầu như không bao giờ yêu cầu ‘không ống hút’. Đôi khi, những thứ “có sẵn” không phải lúc nào cũng cần thiết mà chỉ là “thói quen”. Thói quen sử dụng ống hút nhựa mỗi khi uống đồ uống lạnh có tác động tiêu cực rất lớn đến vô số loài động vật có vú ở biển. Hơn nữa, các chất gây ô nhiễm trong rác nhựa xâm nhập vào chuỗi thức ăn của chúng ta, cuối cùng gây tổn hại đến sức khỏe của chúng ta. Ống hút nhựa có sức tàn phá nặng nề lên môi trường tự nhiên, con người và các sinh vật sống. Cùng Fly To Sky và Đổi sách lấy cây tìm hiểu sâu hơn về một số tác hại mà ống hút nhựa đã để lại cho môi trường nhé!

Ống hút nhựa gây hại cho động vật hoang dã và hệ sinh thái biển

Ống hút nhựa ở đại dương là tin xấu đối với động vật hoang dã biển. Chúng không chỉ bị mắc kẹt trong mũi rùa gây ra mức độ đau đớn và khó chịu vô cùng mà còn bị chim biển nhầm là thức ăn và cho gà con ăn hoặc bị cá và động vật có vú ở biển hút vào khi chúng đang kiếm ăn. Nhựa trong đại dương cũng hấp thụ bất kỳ chất ô nhiễm nào khác có trong nước, làm tăng độc tính của nó đối với các động vật ăn nó, bao gồm cả những loài trong chuỗi thức ăn của chúng ta.

Ống hút nhựa khiến chúng ta tiếp xúc với các hóa chất độc hại không tốt cho sức khỏe.

Sử dụng ống hút nhựa không phải là cách lành mạnh nhất để nhâm nhi đồ uống của bạn. Một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng hầu hết các loại nhựa bán trên thị trường đều chứa estrogen tổng hợp và một số sản phẩm không chứa BPA thực sự giải phóng các hóa chất estrogen mạnh hơn BPA. Nhựa chứa nhiều loại hóa chất độc hại ngấm vào thức ăn và đồ uống của chúng ta, có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, từ rối loạn nội tiết tố đến ung thư. Rủi ro đặc biệt cao đối với trẻ em - ngay cả khi tiếp xúc với một lượng nhỏ hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) cũng có thể gây tổn thương thần kinh và các vấn đề về hành vi, như chứng tự kỷ, ADHD và chỉ số IQ thấp hơn, cũng như các vấn đề về sinh sản, béo phì và tiểu đường.

Sử dụng trong vài phút nhưng chồng chất hàng ngày những hậu quả trong nhiều thế kỷ

Bạn có thể bị sốc khi biết rằng 50% nhựa được sản xuất trên toàn cầu ngày nay là nhựa dùng một lần. Việc áp dụng rộng rãi 'lối sống tiện lợi', trong đó một người bình thường vứt bỏ vài mảnh nhựa dùng một lần mỗi ngày (chẳng hạn như bao bì, đồ dùng phục vụ và ống hút) đang đóng một vai trò rất lớn trong cuộc khủng hoảng nhựa đại dương ngày càng tồi tệ. Giống như hầu hết các loại nhựa sử dụng một lần, ống hút không thể được tái chế một cách hiệu quả do giá trị thấp và khó thu hồi chúng trong một hệ thống khép kín. Cách duy nhất để ngăn chặn dòng nhựa sử dụng một lần tích tụ hàng ngày trong đại dương của chúng ta và sẽ tồn tại ở đó trong nhiều thế kỷ, là ngừng sử dụng nó.

Ống hút nhựa là một trong mười tác nhân hàng đầu tạo ra rác thải biển. Khi chúng ta uống xong đồ uống, ống hút nhựa sẽ trở thành rác thải. Ống hút nhựa chỉ mất 10 phút để uống nhưng phải mất tới 400-500 năm mới phân hủy được. Người ta nói rằng phải mất 21 ngày để hình thành một thói quen mới hoặc từ bỏ nó. Tất cả những gì bạn phải làm là thực hiện bước đầu tiên. Bắt đầu từ hôm nay, hãy cùng Fly To Sky và Đổi sách lấy cây tham gia vào phong trào “NÓI KHÔNG VỚI ỐNG HÚT NHỰA”.

Nhằm chung tay kêu gọi cộng đồng giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong đó đặc biệt là ống hút nhựa, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã tổ chức và phát động Chương trình “Đổi sách lây cây” năm 2024 với mục đích lan toả thói quen sống xanh đến cộng đồng. Khi tham gia quy đổi tại các điểm đổi trên toàn quốc, bạn sẽ có thể nhận được các sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường, bao gồm ống hút gạo GUfoods, ống hút cỏ sậy Vstar, ống hút cỏ bàng Soganic, ống hút tre Vivoverda cùng nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường khác.

Nhanh tay đổi ngay những chiếc ống hút xinh xắn này để góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta các bạn nhé!

Chương trình “Đổi sách lấy cây” là một hoạt động thường niên do Nhóm từ thiện Fly To Sky (Thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) khởi xướng và phát triển kể từ năm 2019. Hằng năm, Chương trình phối hợp cùng các tổ chức, cơ sở Đoàn, Hội để triển khai vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 05 đến tháng 07. Năm 2024 là năm thứ 6 Fly To Sky triển khai thực hiện, dự kiến vào các ngày thứ 4, 7 và Chủ nhật hằng tuần, bắt đầu từ ngày 11/5/2024 đến ngày 28/7/2024 tại hơn 30 điểm quy đổi tại 07 tỉnh, thành phố (Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng, Lâm Đồng, Bình Thuận) với sự tài trợ chính của GUfoods, Tre Việt, Vstar Việt Nam, Soganic, Thế giới túi vải, 1life và Thương hiệu mỹ phẩm thuần dưỡng từ gạo ITMF và hơn 30 đơn vị đồng hành, phối hợp.

Nguồn nội dung tham khảo: Less Plastic by UK, Tổ chức Bảo tồn Công viên Đại dương (OPCF).

—----

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

BAN ĐIỀU HÀNH & BAN TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH "ĐỔI SÁCH LẤY CÂY" NĂM 2024

Email: donghanh@flytoskycharity.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/doisachlaycay.fts

Quyên góp, ủng hộ Chương trình: Ngân hàng Quân đội (MB Bank) - Số tài khoản: 0209 (04 chữ số) - Nội dung: DSLC - TÊN - SĐT (Cập nhật sao kê tự động ở App Thiện nguyện) hoặc Ví điện tử Momo SĐT 0935939446 - Có cấp giấy xác nhận ủng hộ.

Nhận thông tin mới nhất tại: https://www.facebook.com/groups/ctvflytosky

BTC kêu gọi ủng hộ sản phẩm quy đổi (cây sen đá, xương rồng, cây cảnh, hạt giống, chậu, đất trồng cây; các sản phẩm thân thiện với môi trường; các chế phẩm sinh học, mỹ phẩm thuần chay; quà tặng), hỗ trợ vận chuyển, in ấn, cơ sở vật chất tổ chức; phối hợp mở điểm đổi,… Nếu đơn vị, cá nhân nào quan tâm về tài trợ, mong muốn đồng hành cùng Chương trình xin liên hệ qua email: donghanh@flytoskycharity.vn.

#Đổisáchlấycây #Doisachlaycay #Flytoskycharity #Doisachlaycay2024 #FlyToSky #nhomtuthienflytosky #GUfoods #TreViet #VstarVietNam #Soganic #thegioituivai #1life #MyphamthuanduongGaoITMF #Onghutnhua

 

Quyên góp Liên hệ