Thứ hai, 02/01/2023

10 sự kiện nổi bật của Nhóm từ thiện Fly To Sky năm 2022

Nhằm tạo diễn đàn giúp mọi người có thể chia sẻ những việc làm tốt, những câu chuyện, những kỉ niệm, hành trình đáng nhớ của mình nhằm lan toả thông điệp sống đẹp, những giá trị tích cực đến đến với cộng đồng và xã hội, Nhóm từ thiện Fly To Sky tiếp tục tổ chức cuộc thi chia sẻ câu chuyện “Tôi làm việc tốt” năm 2022. Năm 2022 là năm thứ 02 tổ chức cuộc thi mở rộng cho cộng đồng cùng tham gia, so với trước đó chỉ tạo môi trường cho thành viên, tình nguyện viên của Nhóm chia sẻ câu chuyện. Thông qua cuộc thi góp phần thúc đẩy các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ chọn làm việc tử tế, tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nét văn hóa đẹp cho mỗi công dân Việt Nam có trách nhiệm với các vấn đề xã hội, cùng đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Cuộc thi tổ chức nhận bài dự thi từ ngày 14/4/2022 đến ngày 14/5/2022 và tổ chức bình chọn trực tuyến từ ngày 17/4/2022 đến ngày 21/5/2022. Ban Giám khảo tổ chức chấm điểm chung cuộc từ ngày 14/5/2022 đến ngày 21/5/2022. Cuộc thi đã nhận được 41 bài dự thi hợp lệ, đã thu hút hơn 100.000 lượt tiếp cận trên các fanpage của Nhóm từ thiện Fly To Sky, lan tỏa những câu chuyện làm việc tốt đến nhiều người trẻ. Cùng với đó cuộc thi có sự đồng hành của nhiều đại sứ truyền thông, ban giám khảo là những người truyền cảm hứng, có những câu truyện lan tỏa trong cộng đồng như anh Dương Hải Anh – Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trẻ nhất nước, Chủ nhiệm Dự án Nuôi em Mộc Châu, nuôi hàng ngàn đứa trẻ vùng cao; “Cô tiên Sài Gòn” Nguyễn Đỗ Trúc Phương với Quỹ chung mạnh thường quân và Nguyễn Đỗ Trúc Phương đã rong ruổi khắp Sài Gòn lẫn các tỉnh thành lân cận để mang đến những giá trị tốt đẹp cho những mảnh đời khó khăn; chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm hơn 30 năm sống chung với căn bệnh xương thủy tinh quái ác với Lớp học, Quỹ học bổng, Không gian đọc Ngọc Tâm Thủy Tinh; Chị Trần Thúy Nga nghị lực chung sống với căn bệnh viêm đa khớp quái ác và thành lập Thư viện miễn phí Thúy Nga; Hoa khôi “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết” Bế Thị Băng;  anh Nguyễn Chánh Tín tác giả sách "Tôi chọn sống"; Người phụ nữ "nghiện" làm từ thiện, Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực Tây Nguyên - Lý Thị Hồng Trị,… đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ giá trị của cuộc thi.

Cuộc thi là một trong số chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Ngày làm việc tốt” toàn cầu (Good Deeds Day) năm 2022 của Nhóm từ thiện Fly To Sky, là hoạt động thường niên trọng tâm của Fly To Sky. Năm 2022, Chuỗi hoạt động còn trao tặng 01 Tủ sách Bồ câu trắng cho Mái ấm Sơn Kỳ, tổ chức Ngày hội Thành viên Fly To Sky hiến máu tình nguyện, tổ chức chương trình giao lưu, sinh hoạt cùng hơn 50 em thiếu nhi mồ côi, yếu thế tại làng trẻ SOS Thành phố Pleiku, tổ chức Cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Em vẽ ước mơ” để lắng nghe những ước mơ của các em; Trao tặng 400 phần thực phẩm chia sẻ cùng những người vô gia cư, lao công, bán vé số, người bán rong, trao 10 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, người già neo đơn tại thành phố Hồ Chí Minh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Dự án “Quà chia sẻ”; cùng với đó hơn 400 quần, áo cũ được “chuyền tay” đến những người khó khăn, góp phần chia sẻ yêu thương và lan tỏa thông điệp tái sử dụng, bảo vệ môi trường.

Chương trình "Ngày làm việc tốt" năm 2022 tại Gia Lai (Ảnh: FTSGLMedia)

Fly To Sky xác định bên cạnh việc phụng sự còn là hành trình để giáo dục người trẻ phát huy tinh thần yêu nước, biết cảm ơn thế hệ đi trước và nỗ lực vì cuộc sống hiện tại. Năm 2022, được sự điều phối của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã triển khai 02 chuỗi hành trình yêu nước gồm Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" và Chương trình “Tháng ba biên giới”.

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2022 với chủ đề "Hành trình thanh niên đến với đồng bào dân tộc thiểu số"của Nhóm từ thiện Fly To Sky, nhằm thể hiện tinh thần yêu nước, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên và các tầng lớp trong xã hội trong việc chung tay đồng hành, chăm lo cuộc sống của cộng đồng dân tộc thiểu số, đặc biệt là cộng đồng dân tộc thiểu số tại các địa bàn đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Hành trình năm 2022 với 06 điểm đến tại các huyện Chư Sê, Mang Yang, Đức Cơ, Kbang, Kong Chro (tỉnh Gia Lai) và huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2022 tại tỉnh Gia Lai (Ảnh: FTSGL Media)

Chương trình “Tháng ba biên giới” năm 2022 đã được Nhóm từ thiện Fly To Sky tổ chức từ ngày 14/3/2022 – 20/3/2022 tại các xã biên giới thuộc 03 tỉnh Gia Lai, Điện Biên, Bình Phước, với tổng giá trị quà trao tặng 156 triệu đồng. Thông qua chương trình đã hỗ trợ hơn 500 em học sinh vùng biên giới được sử dụng nước uống sạch khi đến trường; bổ sung hơn 500 đầu sách vào thư viện trường học vùng biên; hỗ trợ balo, đồ dùng học tập cho 100 em vùng biên giới núi cao; hỗ trợ 50 em học sinh khó khăn, đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo có đèn bàn học tại nhà đạt chuẩn và tiết kiệm điện, bảo vệ mắt; đồng thời chia sẻ Túi quà an sinh hơn 100 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, trao tặng quà cho các chiến sĩ đồn biên phòng, trao quà cho lực lượng y tế cơ sở tại các Trạm Y tế các xã biên giới, trao quà cho 02 em học sinh mồ côi, đặc biệt khó khăn, trao khẩu trang vải kháng khuẩn, xịt không gian cho lực lượng y tế,…

Chương trình "Tháng ba biên giới" năm 2022 tại Bình Phước (Ảnh: FTSHCM Media)

Năm 2022 là năm đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng đối với tập thể Nhóm từ thiện Fly To Sky khi người sáng lập Nhóm anh Lê Văn Phúc được vinh danh tại 02 giải thưởng lớn trong nước và quốc tế.

Ngày 07/3/2022, Ban Tổ chức Sáng kiến Cộng đồng và Nhà nước toàn Nga “Trái tim nồng ấm” (còn gọi là Giải thưởng “Trái tim nồng ấm”) công bố danh sách các cá nhân đạt giải thưởng. Kết quả có 141 cá nhân, đơn vị đạt giải, 24 trong số đó đại diện cho 14 quốc gia nước ngoài. Năm 2022, Việt Nam vinh dự có 05 cá nhân đạt giải thưởng, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn và đề cử, trong đó có anh Lê Văn Phúc - Ủy viên kiêm Thư ký Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky. Giải thưởng “Trái tim nồng ấm” đã được Liên Bang Nga tổ chức từ tháng 11/2013 đến nay, nhằm ghi nhận đóng góp và tôn vinh thanh thiếu nhi dưới 23 tuổi có lối sống tích cực, giàu lòng nhân ái, quan tâm giúp đỡ người khác, tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng hoặc giàu ý chí và nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2019, Giải thưởng còn tôn vinh các tổ chức, cá nhân quốc tế.

Tối ngày 14/10/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2022 và trao giải thưởng "15 tháng 10" hướng đến kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhằm tôn vinh những thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội đồng thời gương mẫu chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, nghĩa tình là tấm gương, là động lực cho thanh niên và cộng đồng học tập, noi theo. 20 gương thanh niên tiêu biểu là những tấm gương có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, truyền năng lượng tích cực cho xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ. Trong số đó có anh Lê Văn Phúc, Ủy viên kiêm Thư ký Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky, Sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG-HCM). Bên cạnh đó còn có nhiều cá nhân có rất nhiều đóng góp và hy sinh cao cả cho cộng đồng như Anh Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), Anh Thái Ngô Hiếu - Đại úy cứu sống 4 người đuối nước,...

Anh Lê Văn Phúc được trao giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2022 (Ảnh: BTC)

Tối ngày 27/8/2022, Nhóm từ thiện Fly To Sky tổ chức Đêm nhạc gây quỹ “Chắp cánh ước mơ”, đây là chương trình đặc biệt kỷ niệm 04 năm thành lập Nhóm từ thiện Fly To Sky (02/09/2018 – 02/09/2022) và 02 năm thành lập Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (02/09/2020 – 02/09/2022), dưới sự bảo trợ của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Là dịp để thành viên, tình nguyện viên, các đối tác và cộng đồng cùng nhìn lại hành trình của Fly To Sky trong 04 năm vừa qua, lan tỏa những hình ảnh và thông điệp nhân văn. Thông qua đêm nhạc, Nhóm mong muốn gây quỹ để thắp sáng những ước mơ, hy vọng hiện thực hóa các dự án, chiến dịch vì cộng đồng thường xuyên của Nhóm, chung tay giải quyết các vấn đề của cộng đồng người khó khăn, yếu thế trong xã hội.

Các bạn tình nguyện viên, thành viên Nhóm từ thiện Fly To Sky chụp ảnh kỷ niệm tại Đêm nhạc (Ảnh: FTSMedia)

Tại đêm nhạc, khán giả được thưởng thức nhiều nhạc phẩm sôi động, trữ tình lãng mạn do các ca sỹ biểu diễn. Với sự nhiệt huyết và tấm lòng sẽ chia của các nghệ sĩ đã lan tỏa tình cảm yêu thương tới khán giả. Đêm nhạc có sự tham gia của Ca sĩ - Giải Vàng "Thần tượng Bolero" 2016 Cao Công Nghĩa, Ca sĩ - Á Quân "Tuyệt Đỉnh Song Ca Nhí" 2019 Phạm Lê Quốc Hưng, Á Quân Én Xuân 2021 - MC Nguyễn Hoàng Nam, Ca sĩ Phi Vân, Ca sĩ Thu Hồng, SOL BAND, CLB Dance Studio. Nhân dịp này Nhóm từ thiện Fly To Sky vinh dự nhận được Thư chúc mừng của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh).

Cũng tại đêm nhạc, Ban tổ chức đã bố trí một số thùng gây quỹ từ thiện, giúp khán giả, các nhà hảo tâm có thể đóng góp chút tình cảm, lòng thiện nguyện của mình đến với những mảnh đời còn gặp nhiều khó khăn. Qua đó, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã tiếp nhận được 46,450,202đ. Với số tiền này Nhóm sẽ triển khai phát triển dự án “Học bổng Cánh Chim Xanh” để hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó, dân tộc thiểu số, yếu thế,.... đặc biệt là các em mồ côi sau đại dịch, vượt khó học giỏi nhằm chắp cánh ước mơ, tạo điều kiện để các bạn có cơ hội đến trường, được học tập, phát triển trí tuệ,...

Các bạn tình nguyện viên, thành viên Nhóm từ thiện Fly To Sky chụp ảnh kỷ niệm tại Đêm nhạc (Ảnh: FTSMedia)

Chương trình “Đổi sách lấy cây” là một hoạt động thường niên do Nhóm từ thiện Fly To Sky (Thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) khởi xướng và phát triển kể từ năm 2019. Đây là hoạt động trọng tâm hằng năm của Fly To Sky nhằm vận động sách hỗ trợ cho các trường học vùng cao, thành lập các tủ sách – thư viện cộng đồng, bên cạnh đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần; thay vào đó sử dụng đồ dùng thân thiện với môi trường.

Năm 2022, Chương trình tiếp nhận được hơn 12,8 tấn sách, giấy các loại, qua đó thu hút hơn 3000 người đến các điểm đổi, quy đổi hơn 2400 cây các loại, hơn 5000 các sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường, 600 bàn chải tre, hơn 300 lít sản phẩm chế phẩm sinh học được đổi. Chương trình tạo môi trường cho hơn 890 bạn học sinh, sinh viên tham gia tình nguyện.

Chương trình tổ chức từ ngày 28/5/2022 đến 31/7/2022 tại 15 điểm tại Gia Lai và Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định với sự tài trợ chính của The Greenmart Vietnam, FUWA3E, Sao Khuê cùng với hơn 50 nhà tài trợ.

Năm 2022, đánh dấu mốc khi Chương trình phát triển ra thêm 02 tỉnh, thành phố (Bình Định và thành phố Hồ Chí Minh). Cùng với đó nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường được ưu tiên quy đổi, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chương trình. Chương trình cũng vinh dự được hơn 30 báo, đài truyền hình, phát thanh trong nước quan tâm, đưa tin.

Điểm đổi số 01 Chương trình Đổi sách lấy cây năm 2022 tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai (Ảnh: BTC Chương trình)

Công trình Thư viện tử tế do Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp cùng Chương trình Việc tử tế (Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số - VTV Digital), PSC Media thực hiện cùng với sự tài trợ của Tập đoàn THACO; Đây là công trình thuộc Chương trình “Chuyến Xe Tử Tế” số 02 – Dự án thiện nguyện phái sinh của “Việc Tử Tế” phiên bản 2022. Thư viện tử tế đã được chuẩn bị trong ngày 03-04/8/2022 và trao tặng, bàn giao thành công cho Mái ấm Giu Se, Thôn 1, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai của thầy Đinh Minh Nhật – người cha của hơn 130 người con.

Công trình Thư viện Tử tế với hơn 1000 cuốn sách, 01 phòng sách, 01 phòng đọc, đây là môi trường hỗ trợ cho hơn 130 em thiếu nhi, học sinh, anh, chị đang sinh sống tại Mái ấm Giu Se được tiếp cận với sách, tiếp cận với văn hóa đọc, tạo không gian đọc sách, học tập thường xuyên, hỗ trợ phát triển giáo dục và nâng cao tri thức.

Đặc biệt sau khi phóng sự được lên sóng truyền hình, nhờ sự lan tỏa của cộng đồng mạng mà các mạnh thường quân trên cả nước đã ủng hộ cho thầy và các em hơn 02 tỷ đồng để làm sổ tiết kiệm. Góp phần giải quyết được bài toán mỗi ngày tại Mái ấm.

Không gian phòng sách Thư viện tử tế (Ảnh: FTSMedia)

Tối 5/11/2022, tại Hà Nội, Ban Tổ chức giải Tiền Phong Golf Championship năm 2022 (do Báo Tiền Phong là cơ quan thường trực) tổ chức trao giải thưởng “Những trái tim hồng” vinh danh các tổ chức có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác tình nguyện hè năm 2022 - một trong những chiến dịch hoạt động xã hội tình nguyện rất ý nghĩa của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII. Nhóm từ thiện Fly To Sky vinh dự là 01 trong 05 tổ chức được Trung tâm Tình nguyện Quốc gia lựa chọn, giới thiệu cho Ban Tổ chức giải Tiền Phong Golf Championship năm 2022 trao tặng giải thưởng.

Anh Lê Văn Phúc (đứng ngoài cùng bên phải) đại diện cho Nhóm từ thiện Fly To Sky nhận giải thưởng "Những trái tim hồng" của Báo Tiền Phong (Ảnh: Tienphong)

Thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 và kỷ niệm Ngày Tình nguyện Quốc tế 05/12, sáng ngày 03/12, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Tình nguyện Quốc gia và Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2022. Chương trình là dịp để ghi nhận, biểu dương và tri ân những đóng góp của các tổ chức, tình nguyện viên trong nước và quốc tế, những người luôn tình nguyện mang đến những điều tốt đẹp cho xã hội và cộng đồng.

Nhân dịp này, để tôn vinh, ghi nhận các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2022, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao Bằng khen cho top 200 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2022. Trong đó Nhóm từ thiện Fly To Sky có 02 đơn vị tập thể vinh dự được nhận bằng  khen trong top 200 gồm tập thể Nhóm từ thiện Fly To Sky và tập thể Nhóm từ thiện Fly To Sky Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây cũng là năm thứ 03 liên tiếp Nhóm từ thiện Fly To Sky vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao bằng khen vì những đóng góp trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Ngày 05 tháng 12 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Tình nguyện Quốc tế. Đây là dịp nâng cao vai trò của hoạt động tình nguyện đối với hòa bình và phát triển của thế giới nói chung và tại từng quốc gia nói riêng, đồng thời là dịp để tri ân, tôn vinh các tổ chức, tình nguyện viên trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, từ năm 2011 đến nay, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khởi xướng và tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Tình nguyện Quốc tế, bao gồm Ngày hội Tình nguyện Quốc gia và Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia hằng năm để tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và cộng đồng, thông qua đó tiếp tục lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia, xung kích, tình nguyện của các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Chủ đề của Ngày Quốc tế Người Tình nguyện năm 2022 là “Solidarity through volunteering - Đoàn kết thông qua hoạt động tình nguyện” với khẩu hiệu hành động “Together act now - Hành động ngay bây giờ”.

Chương trình “Việc tử tế” phát sóng trên kênh VTV1, do Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV Digital), Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện. Gala “Việc tử tế” tháng 12 với chủ đề “Nơi yêu thương dừng chân” được thực hiện với sự xuất hiện của 03 nhân vật đặc biệt trong đó anh Lê Văn Phúc – Người sáng lập Nhóm từ thiện Fly To Sky. Cuộc sống là một cuộc hành trình, mỗi người sẽ có những đích đến khác nhau. Thành quả của các nhân vật trong Việc tử tế không phải nhà lầu, là xe hơi, mà yêu thương... Thành quả ấy thường là số người họ giúp đỡ được, những yêu thương họ sẻ chia ở mỗi nơi họ dừng chân.

Liều lĩnh thành lập Nhóm từ thiện Fly To Sky và bắt đầu điều hành ở tuổi 16, hơn 04 năm qua cũng chàng trai trẻ Lê Văn Phúc và tập thể Fly To Sky đã có cơ hội được tổ chức triển khai nhiều hành trình, phụng sự, hỗ trợ cho nhiều nhóm đối tượng từ ngắn hạn đến dài hạn, được đi đến nhiều vùng đất, được nếm trải nhiều khó khăn thử thách. Là khoảng thời gian không bao giờ quên.

Anh Lê Văn Phúc chia sẻ cùng MC Thụy Vân tại Chương trình Việc tử tế số tháng 12 - VTV (Ảnh: Giang Châu | VTVDigital)

Bên cạnh các dự án đang được triển khai có hiệu quả như Dự án “Tủ sách Bồ câu trắng”, Dự án “Chiến sĩ lọc nước”, Chương trình “Đổi sách lấy cây”,… thì năm 2022 cũng là năm đánh dấu mốc của Nhóm từ thiện Fly To Sky khi hệ sinh thái vì cộng đồng có sự xuất hiện của nhiều dự án mới, cụ thể:

Dự án “Học bổng Cánh Chim Xanh” ra đời thay thế các học bổng lẻ tẻ, rời rạc không đồng nhất trước đây, phát triển nguồn quỹ ổn định để hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó, dân tộc thiểu số, yếu thế,... đặc biệt là các em mồ côi sau đại dịch, vượt khó học giỏi nhằm chắp cánh ước mơ, tạo điều kiện để các bạn có cơ hội đến trường, được học tập, phát triển trí tuệ, hướng đến cam kết dài hạn hỗ trợ tài chính đến hết phổ thông (đến hết năm 18 tuổi).

Anh Lê Văn Phúc đại diện Nhóm từ thiện Fly To Sky trao tặng học bổng Cánh Chim Xanh cho các em học sinh khó khăn hiếu học tại huyện nghèo Kông Chro, tỉnh Gia Lai (Ảnh: Hồng Điệp)

Dự án “Food Drive Vietnam” hỗ trợ, chăm lo, đảm bảo lương thực dài hạn, xóa đói và đảm bảo dinh dưỡng cho người yếu thế, dễ bị tổn thương đặc biệt là người vô gia cư, lang thang, cơ nhỡ; Đẩy mạnh việc tiếp nhận thực phẩm chia sẻ các công ty, doanh nghiệp, hộ gia đình, các đơn vị, cá nhân sản xuất, phân phối nhằm tham gia chung tay chống lãng phí thực phẩm, bên cạnh đó phối hợp cùng các bếp ăn, nhóm, dự án, tổ chức trong lĩnh vực hỗ trợ thực phẩm để trao tặng cho người vô gia cư.

Thành viên Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh trao các phần thực phẩm cho người vô gia cư tại thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: FTSHCM Media)

Hành trình “Chia sẻ yêu thương” nhằm chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng trẻ em, người yếu thế tại các mái ấm, trung tâm bảo trợ xã hội tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước bằng cách tổ chức các chương trình sinh hoạt, giao lưu, hỗ trợ kỹ năng, cung cấp lương thực, thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng, nhu yếu phẩm; Đẩy mạnh việc khảo sát tìm hiểu nhu cầu để thực hiện trao tặng cho phù hợp; Bên cạnh đó ưu tiên việc trao tặng các sản phẩm thân thiện với môi trường, thực hiện mô hình “Điểm rửa tay” hợp vệ sinh với xà phòng; Lồng ghép tổ chức các hoạt động tuyên truyền, bồi dưỡng cho thiếu nhi những kỹ năng phòng, chống xâm hại, tự bảo vệ bản thân và bạn bè của mình.

Thành viên, tình nguyện viên Nhóm từ thiện Fly To Sky, Chi nhánh Gia Lai chụp ảnh kỷ niệm tại Hành trình Chia sẻ yêu thương số 03 tại Gia Lai (Ảnh: FTSMedia)

Dự án “Rực sáng nông thôn” hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới mô hình chiếu sáng ứng dụng nguồn năng lượng sạch, tiết kiệm tối đa chi phí, thân thiện với môi trường, tạo cảnh quang theo hướng thông minh, thúc đẩy phát triển nông thôn mới, đặc biệt giúp trẻ em, phụ nữ tránh khỏi sự xâm hại khi đi vào đường tối.

Dự án “Góp gạch xây ước mơ” vận động nguồn lực từ cộng đồng chung tay góp những "viên gạch" xây nên những căn nhà tình thương cho những gia đình khó khăn tại nông thôn, hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp các trường học, điểm trường đã bị xuống cấp, xây mới xóa bỏ các điểm trường tạm, xây dựng nhà bán trú trường học vùng cao, xây dựng nhà vệ sinh, xóa cầu khỉ và cải thiện hệ thống đường sá tại vùng nông thôn.

SỐ LIỆU TỔNG KẾT NĂM 2022

Nhóm từ thiện Fly To Sky là một tổ chức thiện nguyện xã hội, hoạt động phi lợi nhuận, được khởi xướng vào năm 2018 bởi bạn trẻ Lê Văn Phúc – Cá nhân trẻ tuổi nhất nước nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019 – khi đó mới 17 tuổi. Hoạt động với 02 chi nhánh tại Gia Lai và Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù với đội ngũ toàn học sinh, sinh viên nhưng trong suốt hơn 04 năm qua, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã và đang thực hiện hơn 15 dự án cộng đồng, hơn 70 chương trình, chiến dịch ở các lĩnh vực văn hóa – giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và môi trường tại Gia Lai và 19 tỉnh, thành phố khác trên cả nước với tổng kinh phí hơn 8,0 tỷ đồng (Tính đến tháng 09/2022). Trong đó tập hợp hơn 4.500 tình nguyện viên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, qua đó trao tặng hơn 40.000 cuốn sách, 18 tủ sách – thư viện cho các trường học, lớp học vùng cao, mái ấm, hỗ trợ hơn 7.000 trẻ em được tiếp cận với sách, truyện, xây dựng thói quen đọc sách; Dạy học miễn phí thường xuyên cho hơn 50 trẻ em tại mái ấm mồ côi; Hơn 5.000 trẻ em được sử dụng nước sạch khi đến trường; hơn 60.000 người được thụ hưởng các trang thiết bị y tế cơ bản hỗ trợ phòng, chống dịch; 25.000 suất quà và hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm được trao tặng cho người dân khó khăn, yếu thế người đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các dự án, chiến dich của Nhóm. Cùng với đó hàng loạt dự án, chương trình dài hạn và thường niên được duy trì như Dự án “Lớp học miễn phí Smile Class”, Chương trình “Đổi sách lấy cây”, Dự án “Sân chơi Xanh”, Dự án “Chiến sĩ lọc nước”, Dự án “Tủ sách Bồ câu trắng”,…..đã và đang giúp cho Nhóm từ thiện Fly To Sky chung tay cùng cộng đồng giải quyết các vấn đề tại địa phương ở hiện tại và tương lai.

Năm 2023, Nhóm từ thiện Fly To Sky kỳ vọng

- Duy trì, phát triển và triển khai có hiệu quả các dự án dài hạn, các chương trình, chiến dịch tình nguyện vì cộng đồng; Chuyển đổi, phát triển dần các hoạt ngắn hạn sang các hoạt động dài hạn, bền vững, có tác động tích cực, mang giá trị lâu dài cho cộng đồng; Xây dựng một tổ chức thiện nguyện uy tín, chuyên nghiệp, hoạt động một cách hiệu quả và đem lại giá trị bền vững cho cộng đồng; Hoàn thiện cơ chế, phương thức tổ chức và hoạt động của Nhóm.

- Định hướng các hoạt động hướng đến giải quyết có hiệu quả các mục tiêu, bám sát 05 không mà Nhóm từ thiện Fly To Sky đặt ra trong giai đoạn 2021 – 2025: Hãy đồng hành cùng Fly To Sky hành động vì một Việt Nam tương lai 05 KHÔNG không thiếu nước sạch - vệ sinh, không thiếu chăm sóc y tế cơ bản, không thiếu sinh kế, không thiếu giáo dục phổ thông, không thiếu sự hành động mỗi ngày để bảo vệ môi trường; Tập trung vào các lĩnh vực chính mà Nhóm từ thiện Fly To Sky xác định chung tay giải quyết vì cộng đồng, gồm: văn hóa – giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ kinh tế, an sinh xã hội và năng lượng sạch – môi trường bền vững nhằm hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (17 SDGs).

- Phát huy vai trò là thành viên tích cực của Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh).

- Tạo môi trường cho các bạn trẻ có cơ hội được trải nghiệm, cống hiến, phụng sự cộng đồng, phát huy tinh thần nhiệt huyết, lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, phát triển bản thân và qua đó dần trưởng thành hơn và dần định hướng trở thành những công dân tiêu biểu, thanh niên tiên tiến, những tình nguyện viên quốc tế, công dân toàn cầu.

- Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần tương thân tương ái của thành viên, tình nguyện viên, cộng tác viên chung sức tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đảm bảo sức khỏe, an sinh xã hội, đời sống của nhân dân, giúp đỡ thanh thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

- Đẩy mạnh triển khai các hoạt động kỷ niệm 05 năm thành lập Nhóm từ thiện Fly To Sky (02/09/2018 – 02/09/2023) và 03 năm thành lập Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (02/09/2020 – 02/09/2023) trong thành viên, tình nguyện viên.

- Xây dựng các hoạt động nhân ái, mô hình tình nguyện hiệu quả tại Việt Nam, qua đó tạo cầu nối giữa những tấm lòng nhân ái và ấm áp trong xã hội để cùng nhau chia sẻ những gánh nặng của người yếu thế, người khó khăn trong xã hội; đưa hoạt động nhân ái trở thành một phần của văn hóa Việt; Là cầu nối giữa các doanh nghiệp, công ty, đơn vị thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR ) là sứ giả chung tay cùng công ty, doanh nghiệp, đơn vị, mạnh thường quân, nhà hảo têm trên cả nước và cộng đồng lan tỏa những điều tích cực, tử tế.

Nội dung & Đồ họa: Văn phòng Ban Chủ nhiệm Nhóm

Quyên góp Liên hệ