Thứ hai, 26/12/2022

Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky được vinh danh tại giải thưởng thiện nguyện quốc tế Trái tim nồng ấm

Ngày 07/3/2022, Ban Tổ chức Sáng kiến Cộng đồng và Nhà nước toàn Nga “Trái tim nồng ấm” (còn gọi là Giải thưởng “Trái tim nồng ấm”) công bố danh sách các cá nhân đạt giải thưởng.

Kết quả có 141 cá nhân, đơn vị đạt giải, 24 trong số đó đại diện cho 14 quốc gia nước ngoài. Năm 2022, Việt Nam vinh dự có 05 cá nhân đạt giải thưởng, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn và đề cử cho phía Nga, trong đó có anh Lê Văn Phúc - Ủy viên kiêm Thư ký Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky.

GIẢI THƯỞNG "TRÁI TIM NỒNG ẤM" («Горячее сердце»)

Tại Liên bang Nga, từ tháng 11 năm 2013, Giải thưởng “Trái tim nồng ấm” đã được tổ chức nhằm ghi nhận đóng góp và tôn vinh thanh thiếu nhi dưới 23 tuổi có lối sống tích cực, giàu lòng nhân ái, quan tâm giúp đỡ người khác, tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng hoặc giàu ý chí và nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2019, Giải thưởng được tổ chức với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân quốc tế.

Giải thưởng được tổ chức bởi Quỹ Sáng kiến Văn hóa và Xã hội cùng với Bộ Giáo dục Liên bang Nga, Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga, Bộ Nội vụ Liên bang Nga, Ủy ban Quyền trẻ em trực thuộc Tổng thống Liên Bang Nga, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, Cơ quan Liên bang về Cộng đồng các quốc gia độc lập, kiều bào ở nước ngoài và hợp tác nhân đạo quốc tế (Rossotrudnichestvo), Cơ quan Liên bang Nga về công tác thanh niên (Rosmolodezh), cũng như Phong trào xã hội yêu nước quân sự Thanh thiếu niên toàn Nga.

Ảnh: Huy hiệu "Trái tim nồng ấm" (Nguồn: cordis.fondsci.ru)

Năm 2022, sáng kiến nhận được 784 đề cử từ các khu vực của Liên bang Nga và 46 bài dự thi từ 19 quốc gia trên thế giới.

Mỗi năm, Bản tổ chức xuất bản Kỷ yếu “Trái tim nồng ấm”, mô tả những câu chuyện đẹp của những người đoạt giải. Kỷ yếu giúp các bậc phụ huynh và giáo viên trong việc giáo dục các bài học về lòng dũng cảm, lòng cảm thông, sự sẻ chia, tinh thần vượt khó vươn lên cho thanh thiếu nhi. Kỷ yếu được trao cho những người đoạt giải tại Lễ trao giải, và được gửi đến nhiều đơn vị khác nhau của Liên bang Nga. Đến ngày 1 tháng 3 năm 2022, bản điện tử của Kỷ yếu sẽ được đăng tải trên các trang website chính thức của Quỹ Sáng kiến Xã hội và Văn hóa, công khai minh bạnh về kết quả của Sáng kiến Cộng đồng và Nhà nước toàn Nga “Trái tim nồng ấm-2022”.

Chia sẻ sau khi nhận được thông tin đạt giải, anh Lê Văn Phúc chia sẻ:

Vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn và đề cử từ năm 2021, ở thời điểm đó em đã nghĩ rằng được đề cử đã là vinh hạnh của em rồi, vì đây là giải thưởng quốc tế, do nước bạn tổ chức, có nhiều đề cử từ rất nhiều quốc gia, tôn vinh những người dưới 23 tuổi, có lối sống tích cực, giàu lòng nhân ái, quan tâm giúp đỡ người khác, tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng hoặc giàu ý chí và nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống và số lượng người quốc tế đạt giải hằng năm cũng không nhiều cho nên em không dám nghĩ rằng mình sẽ đạt giải. Em cảm thấy thật sự vinh dự rằng khi được hòa chung không khí của những người trẻ làm điều tử tế.

Hiện nay có nhiều người trẻ cũng chọn lối sống tử tế, làm điều ý nghĩa, sống tích cực vì cộng đồng, bên cạnh đó có những người khuyết tật, yếu thế nhưng họ vẫn là những người chọn làm việc tử tế, sống giàu nghị lực. Em nghĩ thực sự có nhiều người xứng đáng được tôn vinh và mình cũng chỉ có đóng góp thật nhỏ bé.

Quan điểm của em tham gia hoạt động xã hội không phải để lấy thành tích, chờ khen thưởng mà em luôn xác định rằng việc tham gia để phục vụ cho cộng đồng, làm những điều có ích cho xã hội, thông qua đó ta học hỏi và thay đổi bản thân và nếu có đủ điều kiện ta sẽ giúp thay đổi nhận thức của giới trẻ. Em không đặt nặng chuyện mình phải đạt được thành tự gì hay giải thưởng nào.

Khi phía Liên Bang Nga công bố chính thức kết quả giải thưởng thì em không tin vào mắt mình, cảm thấy rất hạnh phúc. Em nghĩ rằng có lẽ đây là sự ghi nhận của quốc tế đối với hành trình phụng sự của em cũng như Nhóm từ thiện Fly To Sky, là cơ hội để lần nữa em chứng minh cho cộng đồng thấy là người trẻ làm được gì cho cộng đồng và cũng là dịp để giúp cho em được truyền cảm hứng, giơ cao ngọn lửa tình nguyện của thanh niên cho giới trẻ. 

Trong cả hành trình hoạt động phụng sự cộng đồng của em thì em thấy em có 2 giải thưởng tình nguyện lớn và nó đánh dấu những chặng đường lớn đối với bản thân em đó là Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia và Giải thưởng thiện nguyện quốc tế lần này.

Với giải thưởng Tình nguyện Quốc gia do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng năm 2019, vào thời điểm em mới bước chân vào hành trình phụng sự cộng đồng, là cá nhân trẻ tuổi nhất trong lịch sử nhận giải thưởng (Nhận giải khi mới 17 tuổi), ở thời điểm đó giải thưởng là mốc đánh dấu, là sự ghi nhận cho khao khát, nguyện vọng phụng sự của em và đó là nguồn động lực, là sự gửi gắm niềm tin cho em để có thể phấn đấu tiếp, khẳng định rằng người trẻ vẫn có thể làm được những điều to lớn. Và thời điểm đó em đặt mục tiêu là em có thể làm vững vàng để truyền lửa.

Ảnh: Lê Văn Phúc nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019 tại Cao Bằng (Nguồn: FTSMedia)

Với Giải thưởng “Trái tim nồng ấm” của Liên Bang Nga trao tặng lần này, em vinh dự được trao giải thưởng vào thời điểm em bước vào tuổi 20, hoạt động Nhóm em cũng đã bước sang năm thứ 4,  cũng là thời điểm tổ chức của em đã có đóng góp được phần nào cho cộng đồng lớn hơn nhiều so hơn thời điểm năm 2019. Bên cạnh em tổ chức các hoạt động thì em cũng bước sang giai đoạn em được trao cơ hội để được điều phối, hỗ trợ những tổ chức khác, đặc biệt là những tổ chức do học sinh, sinh viên điều hành để giúp cho họ tổ chức được các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.  Em nghĩ rằng đây cũng là dấu mốc quan trọng, giúp cho câu chuyện của em có thể truyền cảm hứng đến nhiều thanh niên Việt Nam, nhiều người trẻ hơn, dần hiện thực hóa được mục tiêu của năm 2019. Đồng thời là động lực để thúc đẩy em cũng như Nhóm từ thiện Fly To Sky tổ chức các hoạt động bền vững hơn, có thể giúp nhiều người hơn, quy mô hơn. Và cũng là giải thưởng đưa tiếng nói, câu chuyện của em đến thanh  niên, người trẻ trên nhiều nước trên thế giới chứ không riêng thanh niên Việt Nam, đó cũng là vinh hạnh của em.

Em không đặt nặng chuyện mình phải đạt được thành tựu gì hay giải thưởng nào. Em cũng đã từng từ chối nhiều đề cử giải thưởng, không phải là em không muốn nhận mà là em muốn chia sẻ vinh dự đó cho nhiều người xứng đáng hơn. May mắn là em vẫn luôn được tin tưởng, quan tâm, ủng hộ của cộng đồng. Giải thưởng nào với em cũng quý cả, không phải Quốc tế thì mới quý. Vì mỗi cái nó đánh dấu mỗi chặng đường và hành trình khác nhau của em. Em nghĩ đây cũng là cơ hội lớn giúp tiếng nói của mình lớn hơn, có thể phần nào đó truyền cảm hứng cho thanh niên Việt Nam cũng như thế giới.

Với bản thân em mỗi năm trôi qua ngọn lửa nhiệt huyết trong em vẫn luôn cháy sáng, thậm chí còn cháy bùng hơn và chưa từng dập tắt. Bằng cách trực tiếp tiếp cận, tham gia, trải nghiệm, cảm nhận được cuôc sống của người dân và thanh thiếu nhi khó khăn, yếu thế cũng đã góp phần thắp sáng thêm ngọn lửa nhiệt huyết trong em.

Em cũng đã từng nói hoạt động tình nguyện trong em nó còn là đam mê, khao khát của em nữa. Cho dù có điều hành một tổ chức tình nguyện hay không thì em nghĩ rằng em vẫn luôn giữ lửa để mình luôn làm những điều tử tế, ý nghĩa cho cuộc sống.

Đồng thời em cũng mong muốn rằng tiếng nói của mình lớn hơn, có sức ảnh hưởng nhiều hơn để có thể chia sẻ gần hơn với người trẻ, thanh niên Việt Nam trong việc thay đổi suy nghĩ, tư tưởng, lối sống trong thời đại mới.

Dự kiến giải thưởng sẽ được Liên Bang Nga chuyển về Việt Nam và được trao tại Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên bang về cộng đồng các quốc gia độc lập, kiều bào ở nước ngoài và hợp tác nhân văn quốc tế Rossotrudnichestvo trong thời gian sắp tới.

Anh Lê Văn Phúc sinh năm 2002, hiện đang là Ủy viên kiêm Thư ký Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky và anh cũng đang là Sinh viên khoa Địa lý, chuyên ngành Dân số - Xã hội, Chương trình song ngữ Việt Pháp AUF, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh). Là người sáng lập, điều hành Nhóm từ thiện Fly To Sky từ khi 16 tuổi, là cá nhân trẻ tuổi nhất nước được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia – Nhận giải khi 17 tuổi (Năm 2019), là Công dân trẻ Gia Lai tiêu biểu năm 2019, Gương thanh niên điển hình tiên tiến, đại biểu trẻ tuổi tham dự: Đại hội Thi đua yêu nước Toàn quốc Lần thứ X – 2020, Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần VI – 2020, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII,….; Được tuyển thẳng và đạt học bổng từ nhiều trường Đại học lớn; Đã có 03 năm là học sinh giỏi toàn diện trường THPT Chuyên Hùng Vương – Gia Lai, Huy chương Bạc môn Địa lý Olympic 30/4, Hai năm liên tiếp đạt giải ba trong Kỳ thi HSG cấp Quốc gia THPT, Giải nhất HSG cấp tỉnh Gia Lai,… và đồng chí vinh dự được tín nhiệm, đề cử tham gia nhiều Đại hội, Hội nghị, Diễn đàn lớn và được vinh danh, trao nhiều giải thưởng, khen thưởng vì có đóng góp trong công tác tình nguyện vì cộng đồng.

Được khởi xướng từ năm 2018 bởi bởi bạn trẻ Lê Văn Phúc – Cá nhân trẻ tuổi nhất nước nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019 – khi đó mới 17 tuổi. Nhóm từ thiện Fly To Sky là một tổ chức thiện nguyện xã hội, hoạt động phi lợi nhuận, hiện đang hoạt động với 02 chi nhánh tại Gia Lai và Thành phố Hồ Chí Minh, là thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia  (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Fly To Sky hành động vì một Việt Nam tương lai 05 KHÔNG: không thiếu nước sạch - vệ sinh, không thiếu chăm sóc y tế cơ bản, không thiếu sinh kế, không thiếu giáo dục phổ thông, không thiếu sự hành động mỗi ngày để bảo vệ môi trường. Fly To Sky luôn nỗ lực để thực hiện các dự án, chương trình, chiến dịch phụng sự cộng đồng ở 5 lĩnh vực chính: văn hóa – giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ kinh tế, an sinh xã hội và năng lượng sạch – môi trường bền vững nhằm hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (17 SDGs). Mặc dù với đội ngũ toàn học sinh, sinh viên nhưng trong suốt hơn 04 năm qua, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã và đang thực hiện hơn 15 dự án cộng đồng, hơn 70 chương trình, chiến dịch ở các lĩnh vực văn hóa – giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và môi trường tại Gia Lai và 19 tỉnh, thành phố khác trên cả nước với tổng kinh phí hơn 8,0 tỷ đồng (Tính đến tháng 09/2022).

Xem toàn văn Kỷ yếu “Trái tim nồng ấm” tại: https://cordis.fondsci.ru/assets/resources/stories/kniga-2022.pdf

Xem bài giới thiệu về anh Lê Văn Phúc tại website chính thức của giải thưởng: Вперёд и ввысь / Дети, молодежь и организации, награжденные в 2022 году / Почётная книга / Горячее сердце (fondsci.ru)

Gia Khánh | FTSMedia

 

Quyên góp Liên hệ