Chủ nhật, 18/09/2022

Bàn giao và đưa vào sử dụng các điểm trường "thay áo mới"

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ thiêng liêng (27/7/1974 – 27/7/2022), sáng nay 27/7,tại nơi quê hương đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tâm tình nguyện quốc gia - Trung ương Đoàn, Quỹ Hy vọng phối hợp tổ chức Lễ bàn giao “Trường em thay áo mới” tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Thay áo mới – đón năm học mới

Chương trình “Trường em thay áo mới” do Trung tâm tình nguyện quốc gia – Trung ương Đoàn, Quỹ Hy vọng phối hợp triển khai phát động vào ngày 12 tháng 7 năm 2022 với mục tiêu tạo diện mạo mới cho ít nhất 35 ngôi trường đã xuống cấp thông qua việc sửa chữa, sơn mới trên địa bàn huyện Lệ Thủy. 

Chương trình có sự tài trợ của Tập đoàn FPT, Quỹ Người FPT vì cộng đồng và sự đồng hành của Công ty Nippon Paint Việt Nam, các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình. Để triển khai hoạt động, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo thành lập 23 đội hình thanh niên tình nguyện tại địa bàn với hơn 300 đoàn viên, hội viên tham gia. Các đội hình có nhiệm vụ dọn dẹp, cạo sủi làm sạch bề mặt tường, sơn tường, phối hợp với các đơn vị triển khai các hạng mục kịp tiến độ đề ra…

Tại trường THCS Phong Thuỷ, xã Phong Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình, Ban tổ chức đã tổ chức Lễ bàn giao các công trình cho nhà trường và đây là một trong 35 ngôi trường sẽ được hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Được biết, trường THCS Phong Thủy có 16 phòng học đã khoác lên mình chiếc áo mới vàng tươi và những cánh cửa màu xanh hy vọng, tổng diện tích sơn sửa gần 7.500m2, phục vụ 450 thầy cô và học sinh.

Theo thầy Lê Đình Lý, Hiệu trường trường THCS Phong Thủy cho biết: “Phong Thủy là một trong rốn lũ của trận lũ lịch sử năm 2020. Trường đã bị ngập sâu trong nước, chính vì vậy các phòng học và trang thiết bị học tập bị hư hại nặng nề. Hàng năm, huyện chia sẻ phần kinh phí cho nhà trường để đầu tư cải tạo hoặc sửa chữa, trang bị thêm đồ dùng phục vụ cho việc học của học sinh, chúng tôi vận động thêm bà con dân bản để tạo dựng khuôn viên nhà trường, thay viên ngói, sửa cánh cửa nào hỏng hóc và quét dọn thật sạch sẽ để đón học sinh vào năm học mới".

“Năm nay, các em học sinh sẽ rất vui mừng, hạnh phúc khi bước vào năm học mới với một ngôi trường có diện mạo "mới toanh". Trong một thời gian rất ngắn nhưng nhà trường được các mạnh thường quân, các bạn thanh niên tình nguyện sửa chữa, sơn lại trường học tạo nên một diện mạo mới cho ngôi trường các em học tập. Chúng tôi thực sự rất cảm động trước tình cảm của các mạnh thường quân đã dành cho những các em học sinh và thầy cô giáo nơi đây”, thầy Lê Đình Lý hồ hởi chia sẻ.

Ngay từ sáng sớm, em Nguyễn Trần Bảo Trâm, học lớp 82 trường THCS Phong Thủy chia sẻ: Em được các thầy, cô thông báo buổi sáng hôm nay đến dự buổi Lễ bàn giao của trường. “Em thấy rất hồ hởi và háo hức vì hôm nay trường em được khoác trên mình màu áo mới. Em xin hứa sẽ cố gắng học tập tốt…”, Bảo Trâm nói.

Tạo môi trường học tập và giảng dạy tốt hơn

Đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – Trung ương Đoàn cho biết: “Trong đợt bàn giao này, ngoài trường THCS Phong Thủy, Ban tổ chức cũng tiến hành bàn giao và đưa vào sử dụng 4 công trình nữa để sẵn sàng phục vụ các em học sinh trong năm học mới gồm trường Tiểu học Mỹ Thuỷ, trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Ngân Thuỷ, trường TH&THCS số 2 Trường Thuỷ, trường TH&THCS số 2 Ngư Thuỷ, với tổng số 70 phòng học đã sơn mới, tương đương 27.000 m2. 

Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo thành lập 23 đội hình thanh niên tình nguyện tại địa bàn với hơn 300 đoàn viên, hội viên tham gia. Các đội hình có nhiệm vụ dọn dẹp, cạo sủi làm sạch bề mặt tường, sơn tường,… Theo kế hoạch, 30 ngôi trường còn lại sẽ được các đội hình thanh niên tình nguyện cùng các đơn vị triển khai và hoàn thành trong tháng 8 để kịp đón các em vào dịp năm học mới”, đồng chí Hưng nói.

“Trường em thay áo mới” là món quà trước thềm năm học mới dành tặng cho 10.500 học sinh và gần 800 giáo viên. Có 372 phòng học, phòng công vụ được sơn sửa cả trong và ngoài với tổng diện tích hơn 105.000m2, trị giá hơn 6 tỷ đồng.

Để chương trình tiếp tục được triển khai tại nhiều điểm trường đang gặp khó khăn và cần sơn sửa lại phòng học. Đồng chí Nguyễn Duy Hưng mong muốn “Trường em thay áo mới” sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp; đặc biệt là sự tham gia trách nhiệm, thiết thực và hiệu quả của các đội hình thanh niên tình nguyện để các em học sinh có một môi trường học tập tốt hơn, an tâm đến trường tìm con chữ và mỗi ngày đến trường là một ngày vui đối với các em…

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ thiêng liêng (27/7/1974 – 27/7/2022), Trung tâm Tình nguyện Quốc gia đã trao 50 suất quà cho 50 gia đình thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; trao 10 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Tổng trị giá 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn FPT và Quỹ Người FPT vì cộng đồng trao tặng 15 máy tính và 05 tủ sách, 1500 phần quà cho các em học sinh tại 05 trường khó khăn tại huyện Lệ Thuỷ, tổng trị giá hơn 500 triệu.

Chương trình “Thay áo mới trường em" được triển khai tại các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Trong đó, ưu tiên triển khai tại các trường học xuống cấp, với phòng học, phòng chức năng có các mảng tường bị ẩm mốc, bong tróc, làm mất mỹ quan sư phạm, ảnh hưởng không tốt đến vệ sinh và an toàn của học sinh. 

Được biết, toàn huyện Lệ Thủy có 85 đơn vị trường học. Trận lũ lịch sử năm 2020 khiến 70% trong số đó bị ngập, ảnh hưởng cơ sở vật chất, tiến độ chương trình. Sau mỗi trận lũ, tường ẩm, trang trí không đẹp, khiến môi trường, cảnh quan sư phạm xấu đi, trang thiết bị phục vụ dạy và học bị xuống cấp. Hai năm sau trận lũ lịch sử đó, nhiều ngôi trường vẫn còn thương tích. Theo thống kê, toàn huyện có hơn 300 phòng học cần sơn sửa. Với nguồn thu ngân sách toàn huyện 380 tỷ đồng năm ngoái, việc dành kinh phí sơn sửa lại các trường học với chúng tôi là khá khó khăn.

Hải Đăng | Nguồn Doanthanhnien

-------------------------------

Liên hệ để đồng hành cùng Dự án "Góp gạch xây ước mơ" để chung tay cùng Nhóm từ thiện Fly To Sky (Thành viên trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) góp những "viên gạch" xây nên những căn nhà tình thương cho những gia đình khó khăn tại nông thôn, hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp các trường học, điểm trường đã bị xuống cấp, xây mới xóa bỏ các điểm trường tạm, xây dựng nhà bán trú trường học vùng cao, xây dựng nhà vệ sinh, xóa cầu khỉ và cải thiện hệ thống đường sá tại vùng nông thôn.... liên hệ email donghanh@flytoskycharity.vn hoặc Phucvanle@flytoskycharity.vn

Quyên góp Liên hệ