Thứ năm, 28/03/2024

Lê Văn Phúc và hành trình vì cộng đồng

Lê Văn Phúc (22 tuổi) bắt đầu các hoạt động từ thiện khi mới 16 tuổi với dự án Fly To Sky. Bằng những việc làm tử tế đối với cộng đồng và xã hội, Phúc được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019 (khi mới 17 tuổi) và là 1 trong 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Lê Văn Phúc (đứng giữa) với Chương trình "Tháng Ba biên giới" năm 2024 tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Phương Anh)

 

Phụng sự cộng đồng bằng những dự án thiện nguyện thiết thực 

Sau 5 năm hoạt động, nhóm từ thiện Fly To Sky của Lê Văn Phúc đã thực hiện hơn 27 dự án cộng đồng, hơn 150 chương trình, chiến dịch ở các lĩnh vực văn hóa giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và môi trường tại Gia Lai và 22 tỉnh thành phố khác trên cả nước với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng.

Fly To Sky cũng đã trao hơn 50.000 cuốn sách, 36 tủ sách - thư viện cho các trường học, lớp học vùng cao, mái ấm, hỗ trợ hơn 12.000 trẻ em được tiếp cận với sách, truyện, giúp các em nhỏ hình thành thói quen đọc sách.

Các tình nguyện viên của Fly To Sky đã dạy học miễn phí thường xuyên cho hơn 50 trẻ em tại mái ấm mồ côi; giúp hơn 16.000 trẻ em được sử dụng nước sạch khi đến trường; hơn 60.000 người được thụ hưởng các trang thiết bị y tế cơ bản hỗ trợ phòng, chống dịch;

Và hơn 30.000 suất quà và hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm được trao tặng cho người dân khó khăn, yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các dự án, chiến dịch của nhóm.

Không chỉ là nhà sáng lập, chủ nhiệm Fly To Sky, Lê Văn Phúc (sinh viên ngành Địa lý Dân số xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM) còn là Phó trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam (Trung tâm Tình nguyện Quốc gia).

Sinh ra và lớn lên tại Gia Lai, trăn trở với những hoàn cảnh khó khăn, năm 16 tuổi, cậu học trò Lê Văn Phúc đã quyết định thành lập nhóm từ thiện Fly To Sky vào tháng 9/2018.

Fly To Sky ra đời với mong muốn tạo ra một môi trường cho những người trẻ tuổi có niềm trăn trở như Phúc cùng chung tay góp sức hành động vì cộng đồng và xã hội.

 Lê Văn Phúc và những trẻ em được Fly To Sky hỗ trợ. (Ảnh: Phương Anh)

 

40 thành viên đầu tiên của nhóm là những học sinh THCS trên địa bàn TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Đầu năm 2020, nhóm từ thiện Fly To Sky có giấy phép trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia. Cùng năm đó, nhóm thành lập thêm chi nhánh ở TPHCM.

Đến nay, Fly To Sky phát triển với khoảng 200 thành viên, hơn 6.700 tình nguyện viên là các bạn trẻ, là học sinh, sinh viên tại nhiều tỉnh, thành phố tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Định hướng hoạt động của Fly To Sky đi theo cốt lõi “5 không” mà Phúc đặt ra: không thiếu nước sạch - vệ sinh, không thiếu chăm sóc y tế cơ bản, không thiếu giáo dục phổ thông, không thiếu sinh kế, không thiếu sự hành động mỗi ngày bảo vệ môi trường.

Hiện nay, nhóm từ thiện Fly To Sky đang tổ chức hàng loạt dự án, chương trình dài hạn và thường niên.

Đó là các dự án như: Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; Chương trình “Tháng ba biên giới”; Chương trình “Đổi sách lấy cây”, Chương trình trao tặng “Thư viện Bồ câu trắng”, dự án dạy tiếng Anh miễn phí "Smile Class" cho trẻ em mồ côi, trẻ em dân tộc thiểu số… để giúp đỡ người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là trẻ em vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số có một cuộc sống tốt hơn.

Truyền cảm hứng cho người trẻ cùng tham gia tình nguyện

Thời gian đầu, để vận động nguồn lực xã hội, Phúc và Fly To Sky làm nhiều dự án nhỏ như bán hàng, biểu diễn âm nhạc để gây quỹ. Khi đã tạo dựng được niềm tin, nhóm bắt đầu làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp để kêu gọi hỗ trợ.

Mặc dù bận rộn nhưng Phúc vẫn cân đối được việc học và hoạt động xã hội, Phúc từng đoạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn Địa lý hai năm 2019, 2020; hai lần được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; được tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM.

Nói về lý do tham gia hoạt động thiện nguyện Phúc cho biết, từ năm 16 tuổi đã tự đặt ra cho mình câu hỏi “Người trẻ làm được gì?” và quyết định đi theo con đường hoạt động tình nguyện để cống hiến cho cộng đồng và xã hội.

Với Phúc, tham gia các hoạt động tình nguyện giúp người trẻ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đất nước. Nhờ đó, các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm, cống hiến, phụng sự cộng đồng, có lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, sẻ chia và phát triển bản thân một cách toàn diện hơn.

 “Quan niệm của tôi, tham gia hoạt động xã hội không phải để lấy thành tích, chờ khen thưởng, mà tôi luôn xác định rằng, việc tham gia để phục vụ cho cộng đồng, làm những điều có ích cho xã hội. Thông qua đó, học hỏi, thay đổi bản thân. Nếu đủ điều kiện sẽ giúp thay đổi nhận thức của giới trẻ”, Phúc chia sẻ trong phần giới thiệu về dự án Fly To Sky.

Với Phúc, thước đo lớn nhất, quan trọng nhất trong hành trình phụng sự vì cộng đồng là mỗi năm có thể giúp được bao nhiêu người, làm được bao nhiêu công trình, giúp họ thay đổi cuộc sống như thế nào.

Nguồn: Phương Anh | Báo điện tử Dân Trí

Các tin khác:

Quyên góp Liên hệ