Thứ năm, 12/05/2022

Gương “Người tốt, việc tốt”: Lê Văn Phúc - Cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương

Tôi ấn tượng với Lê Văn Phúc từ khi em đang là học sinh lớp chuyên Địa tại ngôi trường tôi đang công tác – Trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Gia Lai. Cậu học trò có vóc người cao dong dỏng, đôi mắt sáng sau cặp kính cận và nụ cười hiền lành ấm áp rất dễ tạo thiện cảm với người đối diện. Suốt 3 năm cấp III, Phúc đã chứng tỏ một thành tích học tập đáng nể khi liên tục là HSG toàn diện, hai năm liền đạt giải Ba học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý. Càng bất ngờ hơn khi nghe Phúc tâm sự về những điều em ấp ủ trong lòng: “Em muốn làm điều gì đó có ích cho cộng đồng. Dù biết là khó khăn nhưng em sẽ không nản lòng. Em tin rằng, cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim”. Khi nhiều học sinh còn “ăn chưa no, lo chưa tới”, Phúc đã trở thành sáng lập viên – Trưởng nhóm từ thiện mang tên Fly To Sky, thu hút hàng chục, sau đó là hàng trăm bạn trẻ tham gia với rất nhiều dự án lớn nhỏ, mang những món quà vật chất, tinh thần đến với bao mảnh đời khó khăn, bất hạnh trong và ngoài tỉnh.

Cái tâm trong sáng cùng trái tim nhân hậu của Phúc đã kết nối được những trái tim thiện nguyện, mang niềm vui và hạnh phúc đến với bao người. Phúc đã cùng các nhà hảo tâm, các bạn trẻ đi về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đem nụ cười ấm áp đến cho những trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật qua dự án dạy tiếng Anh miễn phí "Smile Class". Lớp học bình dị của Phúc đã khiến bao người xúc động khi nhìn những đứa trẻ lần đầu ê a phát âm, đọc những từ tiếng Anh, chơi những trò chơi vận động thể chất do các anh chị tình nguyện viên hướng dẫn. Niềm vui ánh lên trên đôi mắt, nụ cười của các học sinh và những “thầy cô giáo đặc biệt”.  Qua chương trình “Đổi sách lấy cây”, Phúc đã tạo cơ hội cho mọi người được trao tin yêu và hy vọng cho nhau. Người có thêm sách để mở mang tri thức, người mang về những mầm xanh làm thanh sạch không gian môi trường sống, đem lại sự êm mát trong lành cho cả người cho và người nhận. Phúc tâm sự: "Kỳ diệu thay, người đầu tiên nhận lại sự cho đi của bạn không ai khác chính là bạn. Mỗi chúng ta có thể ban tặng cho mình và cũng có thể nhận lại một điều gì đó từ chính mình". Lẽ sống cao đẹp đó cùng với quan niệm “cho đi chính là nhận về” không phải ai cũng ý thức được, nhất là với một người trẻ như Phúc.

Phúc đã chứng minh cho mọi người thấy, những việc tốt mà em làm không phải là việc nhất thời, có tính chất mùa vụ mà là việc quanh năm suốt tháng. Nói như thành ngữ dân gian thì đó là việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", đòi hỏi không chỉ nhiệt tâm mà cả sự hy sinh quên mình.

Khi dịch Covid-19 bùng phát trên khắp cả nước, Phúc và các thành viên trong CLB triển khai dự án "Anh hùng diệt khuẩn". Hàng ngàn chai nước sát khuẩn, khẩu trang, kính chống giọt bắn đã được trao cho người dân, từ những người mưu sinh trên phố như cô bán vé số, các chú xe ôm, người ngồi trên sạp hàng nơi cổng chợ đến hàng trăm học trò ở vùng sâu vùng xa nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19, lan tỏa ý thức phòng chống dịch trong cộng đồng. Dự án của Phúc không còn đóng khung trong phạm vi tỉnh nhà nữa mà vươn ra phạm vi toàn quốc. Với chương trình “San sẻ yêu thương – Gia Lai chung tay đánh bay Covid-19”, cùng với Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Gia Lai, Phúc đã huy động được hàng tỉ đồng hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch. Phúc và nhiều bạn trẻ khác cũng không ngần ngại khoác balo đi vào vùng tâm dịch lúc cao điểm để giúp phân luồng, truy vết F0. Mới đây thôi, tôi biết tin Phúc dương tính với Covid-19 sau một chuyến đi hoạt động cộng đồng, em phải vào khu cách li điều trị nhưng trên trang cá nhân của mình, Phúc vẫn lan tỏa yêu thương cùng hành trình thiện nguyện không mệt mỏi.

Đã có rất nhiều bài báo viết về Phúc, về một tấm gương người tốt việc tốt tiêu biểu trong đời sống xã hội hôm nay, nhưng tôi vẫn muốn góp thêm một tiếng nói, bày tỏ lòng ngưỡng mộ và cảm phục tâm đức, nhiệt huyết của chàng trai 20 tuổi. Tuổi hai mươi đầy đam mê, hoài bão và nhựa sống, Phúc đã và đang sống cuộc đời ý nghĩa của riêng em và tiếp tục mang niềm vui, hạnh phúc đến với bao cuộc đời, số phận cần được yêu thương, chia sẻ.

Bác Hồ từng viết: Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Mùa xuân của quê hương, đất nước đang về trong chồi non lộc biếc, trong những lớp người đang thầm lặng dựng xây cống hiến cho quê hương, trong niềm hi vọng tin tưởng chúng ta gửi gắm vào những lớp thanh niên tài – đức biết lấy niềm vui, hạnh phúc của người làm lẽ sống của đời mình như Lê Văn Phúc.

Hà Hoài Phương

Giáo viên Trường THPT Chuyên Hùng Vương - Gia Lai

Bài dự thi Cuộc thi tuyên truyền gương “Người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021-2022 do Thành ủy Pleiku tổ chức

 

Quyên góp Liên hệ