Thứ năm, 12/05/2022

Chàng trai Gia Lai được vinh danh tại Giải thưởng thiện nguyện Quốc tế

Ngày 07/03/2022, website chính thức của giải thưởng “Trái tim nồng ấm” (Do nước Nga tổ chức) đã vinh danh em Lê Văn Phúc, trưởng nhóm Fly To Sky  đến từ Việt Nam sau khi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn và đề cử. Giải thưởng được tổ chức nhằm ghi nhận đóng góp và tôn vinh thanh thiếu nhi dưới 23 tuổi trên khắp thế giới có lối sống tích cực, giàu lòng nhân ái, quan tâm giúp đỡ người khác, tích cực đóng góp sự phát triển của cộng đồng. Trân quý một tấm lòng vàng, một trái tim nhiệt huyết với công việc thiện nguyện và vô cùng tự hào vì Gia Lai có chàng trai trẻ như em.

Lê Văn Phúc từng tâm sự:“Hoạt động tình nguyện với bản thân em là đam mê, khao khát được tham gia, được cống hiến cho xã hội. Em xác định đó là công việc thiện nguyện nhưng phải được thực hiện cụ thể, rõ ràng, bài bản từ những điều nhỏ nhất chứ không phải làm hình thức, làm để truyền thông hay làm để đánh bóng tên tuổi”. Bằng trái tim nhiệt thành và sự sáng tạo không ngừng em đã minh chứng cho cộng đồng thấy rằng việc tham gia hoạt động tình nguyện từ khi còn rất nhỏ, ngồi trên ghế nhà trường vừa giúp em hoàn thiện nhân cách vừa là cơ hội để em cố gắng thực hiện khát vọng của bản thân. Fly To Sky - Bay lên bầu trời, nó như ước mơ, khao khát của bản thân em cũng như đội ngũ của em. Nhóm từ thiện Fly To Sky là một tổ chức thiện nguyện xã hội, hoạt động phi lợi nhuận. Hoạt động với 5 lĩnh vực chính: văn hóa – giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ kinh tế, an sinh xã hội và năng lượng sạch – môi trường bền vững. Để có Fly To Sky  phát triển như hôm nay, em và cả nhóm đã thật sự tâm huyết- sáng tạo- phấn đấu không ngừng vì cộng đồng. Đầu tiên, chỉ là một nhóm hoạt động tự phát, thế rồi dưới sự dẫn dắt, lãnh đạo tài tình của thủ lĩnh trẻ Lê Văn Phúc nhóm ngày càng lớn mạnh, trở thành thành viên Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, Trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia chắp cánh những ước mơ đặc biệt là ước mơ của trẻ em vùng cao, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tôi vẫn còn nhớ, năm Phúc học lớp 11 khi em thi đậu học sinh giỏi Quốc gia, tôi tặng em một món quà nhỏ động viên nhưng lúc đó tôi thật sự xúc động khi em nói:“Cô ơi, cô ủng hộ nhóm thiện nguyện vì cộng đồng của em nha”. Giây phút ấy tôi đã thật sự ngỡ ngàng, thầm khâm phục, yêu thương và hiểu rằng chàng thanh niên ấy đã giành cả trái tim, cuộc sống của mình cho lý tưởng mà em theo đuổi. Lúc mới thực hiện, rất nhiều người đã thực sự không tin rằng một cậu bé học lớp 11 có thể làm nên trò trống gì. Thế nhưng Phúc đã được gia đình luôn sát cánh ủng hộ, bạn bè, thầy cô tin yêu và em đã từng bước cố gắng chinh phục mọi người bằng những hành động, việc làm cụ thể. Trong thời gian ấy, em vẫn đảm bảo được việc học, minh chứng cho điều đó là 02 năm liên tiếp em đạt Giải Ba kỳ thi HSG cấp Quốc gia môn Địa lý và em được tuyển thẳng vào đại học. Niềm hạnh phúc không dừng ở đó khi năm 2019 em đạt Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia, cũng là cá nhân trẻ tuổi nhất lịch sử nhận giải thưởng này. Lúc ấy, mọi người đã đặt câu hỏi cậu thanh niên trẻ tuổi ấy đã có thành tích gì để có thể đạt giải thưởng danh giá như vậy. Bản thân Phúc cũng vô cùng bất ngờ vì em vẫn còn nhiều khát vọng, dự án chưa thực hiện. Đến nay, khi em đã nhận được thêm nhiều giải thưởng nữa thì em đã hiểu rằng chính những giải thưởng ban đầu ấy là động lực để bản thân em cố gắng không ngừng, phấn đấu hết mình để xứng đáng với niềm tin được trao. Có thể nói câu chuyện của Phúc đã tạo cảm hứng và có sức lan tỏa lớn đến các ban trẻ, hãy khát khao và đam mê thắp sáng ngọn lửa ước mơ, hãy dùng sức trẻ để xây đắp những viên gạch hồng cho tương lai. Thành công sẽ đến với các bạn!

Với Fly To Sky, Phúc có con đường đi khác với các tổ chức thiện nguyện khác. Em đã hoạch định một kế hoạch phát triển dài hạn chứ không nhất thời vì vậy các dự án đều là những dự án lớn, tác động đến cộng đồng ở phạm vi rộng. Hiện tại, Phúc có khoảng hơn 15 dự án và mỗi dự án gắn với mỗi vấn đề thực tế của tổ chức cũng như địa phương. Dự án nhỏ bổ trợ cho dự án lớn, tạo thành hệ sinh thái tình nguyện bền vững, có tác động tích cực đến nhiều mặt xã hội. Đối với Phúc, hành trình nào cũng có ý nghĩa quan trọng, vì nó giải quyết những vấn đề thực tế của địa phương và tổ chức. Em thật sự bỏ rất nhiều tâm huyết với Chiến dịch “Anh hùng diệt khuẩn” vì nó kéo và xuyên suốt, hỗ trợ được lượng người lớn nhất và cũng được trải nghiệm nhiều nhất qua hành trình này. Chiến dịch đã trao tặng các trang thiết bị y tế cơ bản như khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ, kính ngăn giọt bắn,….cùng với các nhu yếu phẩm thiết yếu cho lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu, người dân khó khăn, yếu thế, chịu ảnh hưởng bởi đại dịch trên khắp cả nước. Chiến dịch đã tổ chức 15 Đợt (Được phát động từ ngày 05/02/2020 - Khi Việt Nam công bố có những ca mắc đầu tiên) và kéo dài đến nay với tổng kinh phí hơn 5,0 tỷ đồng. Riêng năm 2021, Chiến dịch đã trao tặng 320.015 khẩu trang các loại, 23.582 chai rửa tay sát khuẩn, 2.320 kính ngăn giọt bắn, 12.500 đôi găng tay y tế, 03 máy nhiệt kế hồng ngoại, 10 máy đo nồng độ oxi SPO2 cùng nhiều trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm khác cho hơn 10 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch trên cả nước. Với lợi thế là thành viên Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, Trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Fly To Sky đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam, các đơn vị quân sự, biên phòng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế và các đơn vị chuyên môn khác để điều phối, phân chia và đưa hàng cứu trợ đến tận nơi mong muốn.

Trong mỗi đợt chiến dịch sẽ gắn với mỗi giai đoạn nhất định của tình hình dịch, trong số đó đã hỗ trợ các tâm dịch Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi đợt bùng phát Đợt tháng 7-8/2020, hỗ trợ tâm dịch tại các tỉnh Gia Lai, Hải Dương, Hà Giang đợt đầu năm 2021, hỗ trợ Bắc Giang - Bắc Ninh - Thành phố Hồ Chí Minh - Phú Yên - Quảng Ngãi trong làn sóng dịch cao điểm thứ 4 năm 2021. Chiến dịch được sự đồng hành của hơn 100 doanh nghiệp, hơn 180 mạnh thường quân ủng hộ trên khắp cả nước. Chiến dịch cũng đã được VTV và hơn 50 báo, đài chia sẻ, lan tỏa thông tin. Đồng thời trong hành trình này Nhóm cũng đã dành nhiều thời gian sẻ chia cùng các mái ấm mồ côi, người lao công, người lang thang cơ nhỡ, bán rong, người cao tuổi,.... tại Gia Lai và Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó đợt 2 và 3 của chiến dịch đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn, trường Đại học để điều chế và xin kiểm nghiệm để phát hành sản phẩm Nước rửa tay sát khuẩn Nano Bạc. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch, để thực hiện được chiến dịch thì bản thân Phúc và Nhóm phải lên kế hoạch rõ ràng, phối hợp các cơ quan chức năng để điều phối hỗ trợ cho phù hợp và thực hiện. Bên cạnh đó, việc vận chuyển, công tác trao tặng cũng tương đối khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo các địa phương mà nhóm thực hiện chiến dịch đã ủng hộ nhiệt tình, cùng với sự đồng hành các bưu cục, nhà xe Thuận Tiến... nên công việc thuận lợi, các kế hoạch thực hiện đạt hiệu quả cao.

Năm 2020 sau bao nỗ lực thì Nhóm từ thiện Fly To Sky được công nhận là Thành viên Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực Tây Nguyên (Thành viên trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia) và năm 2021 Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận là Thành viên Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam (Thành viên trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia). Tháng 4/2021 theo Quyết định của Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia em Lê Văn Phúc vinh dự được bổ nhiệm giữ vị trí Ủy viên kiêm Thư ký Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam (Trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Với em đây là vinh dự rất lớn của một người trẻ ở tuổi 19. Nó cho Phúc cơ hội được chia sẻ câu chuyện của chính em và truyền cảm hứng cho các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm tình nguyện khắp miền Nam. Nhưng nó cũng mang lên vai Phúc một trách nhiệm lớn, em luôn tự động viên phải làm tốt hơn để hỗ trợ tổ chức khác, phải lăn xả vào các hoạt động của nhiều tổ chức để hiểu cái khó của họ để cùng họ giải quyết, cần nhiều thời gian hơn để hỗ trợ cho các vấn đề của họ.

Phúc từng nói:“Với em, những danh hiệu, giải thưởng thực chất cũng chỉ là danh xưng. Danh xưng thì người ta sẽ quên nếu chẳng làm được gì, giấy khen thì sẽ mờ theo năm tháng mà chẳng còn được nhớ đến. Vì vậy bản thân em luôn nhắc nhở chính em và đội ngũ là hãy lấy thành tích làm động lực chứ không phải là mục đích”. Với Phúc, mỗi chuyến đi là một lần được trải nghiệm và học hỏi, được gặp những thủ lĩnh lớn trên cả nước. Mỗi lần tham gia các diễn đàn, trại hay chương trình ở các tỉnh hoặc cấp Trung ương thì em luôn cố gắng học tập cách tổ chức, điều phối cũng như tầm nhìn, suy nghĩ, cách thức mà các thủ lĩnh lớn trên cả nước làm. Em luôn hiểu rằng, em còn trẻ vì vậy cần phải học hỏi không ngừng, mặt khác để tạo được uy tín cho bản thân và nhóm thì em luôn khiêm tốn, muôn lời nói không bằng hiệu quả công việc mà mọi người thấy.

Thường xuyên có những dự án với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, Phúc và Nhóm Fly To Sky đã phần nào góp phần giảm thiểu sự bất bình đẳng và giúp đỡ những người cần được giúp đỡ nhất. Việc làm từ thiện giúp em được trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn, được hiểu về cuộc sống của khắp mọi miền, được lắng nghe trăn trở của người yếu thế, được chia sẻ cùng người DTTS,… những điều này giúp em hạnh phúc, yêu đời, biết chia sẻ nhiều hơn, sống ý nghĩa hơn. Và cũng thay đổi bản thân em rất nhiều, giúp em hoàn thiện bản thân, sống cởi mở, bản lĩnh hơn để đương đầu với những khó khăn, thử thách trên con đường mà em và FTS chọn.

Hi vọng em sẽ càng tiến xa hơn nữa trên con đường mình đã chọn, nhóm thiện nguyện Fly To Sky sẽ ngày càng uy tín, chuyên nghiệp, hoạt động một cách hiệu quả và đem lại giá trị bền vững cho cộng đồng. Mong em sẽ truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhất là thế hệ người trẻ tuổi, tạo môi trường cho các bạn trẻ có cơ hội được trải nghiệm, cống hiến, phụng sự cộng đồng, phát huy tinh thần nhiệt huyết, lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, phát triển bản thân. Chúc em sẽ mãi là công dân tiêu biểu, thanh niên tiên tiến, tình nguyện viên quốc tế, công dân toàn cầu./.

Bùi Lê Trang Nhung

Giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu - Gia Lai

Bài dự thi Cuộc thi tuyên truyền gương “Người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021-2022 do Thành ủy Pleiku tổ chức

 

Quyên góp Liên hệ