Thứ năm, 09/11/2023

Tôi đã đăng ký hiến tạng từ khi 19 tuổi thế nào?

(PLO)- Cho, hiến tạng là sự chia sẻ cao quý, là hành động cao nhất của tấm lòng từ thiện. Cho đi là còn mãi!

Hồi đó khi còn là học sinh phổ thông tôi đã nghiên cứu về hiến tạng, vì tôi được biết một người hiến tạng có thể cứu sống từ 8 đến 10 người khác. Và cũng sẽ có ngày nào đó chúng ta trở về với cát bụi ánh mắt, nhịp đập trái tim hay những bộ phận khác sẽ vẫn còn đó, vẫn hiển diện và là nguồn sống của những người khác.

Thời điểm đó, giữa những luồng thông tin về hiến tạng, cũng có những người đã đồng ý hiến tạng nhưng lại chịu áp lực, những rào cản từ chính gia đình, họ hàng, những người xung quanh. Nhưng điều làm tôi tự hào là gia đình mình cũng đăng ký hiến tạng nên tôi đã quyết định cho tuổi thanh xuân của mình.

Tác giả Lê Văn Phúc cầm trên tay tấm thẻ Đăng ký hiến tạng năm 19 tuổi.


Năm 2021, nhân dịp tròn 19 tuổi, tôi đến BV Chợ Rẫy để đăng ký hiến tạng. Có thể người ta nói là quá sớm để nghĩ đến việc phải đăng ký, nhưng với tôi, xác định đây cũng là hành động có ý nghĩa mà mình nên làm, cùng với đó việc đăng ký sẽ nhắc nhở mình sống tốt hơn, lành mạnh hơn để còn có cái để.

Dạo đó, chị nhân viên ở BV Chợ Rẫy có hỏi tôi là em muốn đăng ký hiến những gì và mong muốn của em thế nào sau khi “ra đi” thế là tôi chọn đăng ký hiến hết tất cả các thể loại, vì đâu biết lúc đó sẽ còn cái nào không dùng được, cái nào còn dùng được nữa.

Theo Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy thì đến tháng 11/2023 đã có hơn 39.000 đơn đăng ký hiến tạng. Con số đó đã được tăng rất nhanh trong những năm gần đây. Có lẽ xã hội ngày càng tiến bộ, suy nghĩ, quan điểm của mỗi chúng ta về sự sống và sự “ra đi” trở nên nhẹ nhàng, cởi mở hơn.

Việc đăng ký cũng rất dễ dàng, chỉ cần chuẩn bị một tâm lý thật sẵn sàng, cởi mở và đặt bút điền đơn gửi theo hướng dẫn của các nhân viên tại đây sẽ đăng ký được và thẻ sẽ gửi đến nhà.

Thẻ mới được cấp lại của Lê Văn Phúc

Thẻ mới được cấp lại của Lê Văn Phúc


Việc đổi thông tin cá nhân hay mất thẻ cũng được làm lại rất nhanh luôn. Vừa rồi thay đổi CCCD xong rồi thay đổi chỗ ở, thế là tôi có liên hệ với BV Chợ Rẫy để báo thay đổi và hỏi về việc cấp lại thẻ, thế là họ xử lí rất nhanh trong ngày hôm sau đã nhận lại được thẻ mới đã cập nhật thông tin.

Ở TPHCM có thể đăng ký qua Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ở Hà Nội thì đăng ký qua Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Còn các tỉnh, TP thì đăng ký online được đấy ạ.

Ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối bằng cách lấy tạng của người hiến để ghép cho người bệnh. Một đốm lửa nhỏ dù tắt đi vẫn có thể nhóm lên nhiều ngọn lửa khác.

Lê Văn Phúc chính là người sáng lập, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky. Anh sáng lập Nhóm khi chỉ mới 16 tuổi, đang học lớp 11 trường THPT chuyên Hùng Vương (Gia Lai). Hiện Phúc đang là sinh viên ngành Địa lý học, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM).

Phúc cũng đang là Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Phúc là cá nhân trẻ tuổi nhất nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019 – khi mới 17 tuổi.

Trong suốt hơn 5 năm qua, Phúc đã điều hành Nhóm từ thiện Fly To Sky thực hiện hơn 15 dự án cộng đồng, hơn 70 chương trình, chiến dịch ở các lĩnh vực văn hóa – giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và môi trường tại Gia Lai và 19 tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Đặc biệt, năm 2023, Liên bang Nga đã lựa chọn 5 gương mặt trẻ tại Việt Nam trao giải thưởng “Trái tim nồng ấm” vì những hoạt động thiện nguyện hết sức thiết thực của Phúc.


Xem chi tiết bài viết trên báo Pháp luật TP.HCM: https://plo.vn/toi-da-dang-ky-hien-tang-tu-khi-19-tuoi-the-nao-post760576.html

Nguồn bài viết gốc: https://bit.ly/dkhientangPhuc

Quyên góp Liên hệ