Chủ nhật, 26/11/2023

Tình nguyện viên Fly To Sky tham gia Lễ hội Mừng lúa mới đồng bào dân tộc S'Tiêng

Chiều ngày 26/11/2023, trong khuôn khổ hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2023 tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, các bạn tình nguyện viên của Nhóm từ thiện Fly To Sky đã có cơ hội tham dự buổi trình diễn Lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào dân tộc S'tiêng huyện Bù Gia Mập năm 2023 tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập với lời mời của huyện Bù Gia Mập.

Mỗi một cái cây phải có gốc rễ để nó vững chãi, đâm cành vươn cao. Con người cũng vậy. Sẽ trở nên vô nghĩa nếu mỗi người không biết giá trị cội nguồn. Vì vậy, giáo dục di sản đóng vai trò quan trọng trong việc giúp lớp trẻ “gia cố” kiến thức về văn hóa-lịch sử, khơi gợi tình yêu và lòng tự tôn dân tộc. Vì vậy, đối với các bạn tình nguyện viên hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" lần này, đây là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa không chỉ giúp các bạn hiểu thêm về giá trị, cội nguồn của các đồng bào dân tộc khác, mà còn là một dấu ấn khó phai trên hành trình tuổi trẻ đầy nhiệt huyết của chính mình. Đồng thời đây là hoạt động thiết thực góp phần bảo tồn, làm giàu và phát huy giá trị, di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số.

Lễ hội "Mừng lúa mới" - một nét văn hóa vô cùng đặc sắc, và đồng thời là một ngày lễ lớn của người dân nơi đây. Đối với đồng bào S'tiêng, "Mừng lúa mới" không chỉ là một lễ hội lớn, mà còn là ngày Tết của họ. Thường diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 11 dương lịch năm trước đến tháng 1 năm sau, lễ hội "Mừng lúa mới" với ý nghĩa tạ ơn thần lúa đã mang đến mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cầu mong sự sinh sôi nảy nở cho muôn vật, bình an cho gia đình và cả cộng đồng trong năm mới. Đặc biệt hơn cả, đồng hành với nghi lễ Mừng lúa mới là âm nhạc, múa hát. Khi tiếng cồng vang lên, những người phụ nữ sẽ bước ra giữa tự động tham gia vào nhóm múa đúng với câu nói của người S’tiêng: có lễ hội là có đánh cồng, là có múa, là có hát.

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2023 tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước thiết thực hưởng ứng phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi", hướng đến Ngày Quốc tế Tình nguyện viên (5/12) và Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023, hành trình do Nhóm từ thiện Fly To Sky (trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia) phối hợp cùng Huyện Đoàn – Hội LHTN Việt Nam huyện Bù Gia Mập tổ chức với chủ đề “Fly To Sky kết nối những cánh chim tình nguyện".

Thanh Ngân | FTSHCM

Quyên góp Liên hệ