Chủ nhật, 21/05/2023

Sôi nổi tuần đầu tiên Chương trình “Đổi sách lấy cây” năm 2023

Bắt đầu từ ngày 17/5, Chương trình “Đổi sách lấy cây” năm 2023 đã được phát động triển khai tại hơn 30 điểm đổi tại 09 tỉnh, thành phố khắp cả nước (Gia Lai, TP.HCM, TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, TP. Hải Phòng, Long An, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bình Định).

Tuần đầu tiên chương trình đã tiếp nhận hơn 2,5 tấn sách, giấy các loại, 2900 sản phẩm quần áo cũ, hơn 260 gấu bông, đồ chơi cùng nhiều sản phẩm khác, thu hút hơn 250 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ.

Chương trình “Đổi sách lấy cây” là một hoạt động thường niên do Nhóm từ thiện Fly To Sky (Thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) khởi xướng và phát triển kể từ năm 2019. Chương trình thường tổ chức vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 05 đến tháng 07 hằng năm. Năm 2023 là năm thứ 5 Fly To Sky triển khai thực hiện chương trình, cùng với sự tài trợ chính của Tre Việt, Xơ mướp Vi Lâm, Sao Khuê, GUfoods và hơn 30 đơn vị đồng hành, phối hợp.

Chương trình kêu gọi cộng đồng đem sách, giấy các loại đến các điểm quy đổi để đổi lấy cây sen đá, cây cảnh các loại và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Năm 2023, bên cạnh sách, giấy, chương trình còn tiếp nhận thêm quần, áo, đồ chơi trẻ em và gấu bông đã qua sử dụng. Sau khi tiếp nhận quy đổi chương trình sẽ phân loại nguồn thu và tiến hành trao tặng, tái chế theo quy trình. Chương trình tổ chức từ ngày 17/5/2023 đến ngày 30/7/2023 vào các ngày thứ 4, thứ 7 và chủ nhật hằng tuần.

Bạn Phạm Hồng Nguyên, sinh viên năm 3 Viện ISB - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Tôi đã mang đến điểm 6,5kg sách và 15 sản phẩm quần áo đến điểm đổi lấy cây sen đá và xơ mướp rửa chén.

Với tôi đây là một hoạt động rất ý nghĩa. Vì có nhiều cuốn sách, quần áo cũ mình không sử dụng, nhưng thông qua chương trình này có thể “chuyền tay” đến những người có nhu cầu sử dụng. Điều này giúp tôi cảm thấy không lãng phí mà còn giúp ích cho những người khác. Bên cạnh đó tôi còn được đổi cây và các sản phẩm thân thiện giúp mình hình thành được thói quen sống xanh”.

Anh Lê Văn Phúc – Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky, Trưởng Ban Điều hành Chương trình “Đổi sách lấy cây” năm 2023 chia sẻ thông qua chương trình chúng tôi mong muốn kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ sách, vở tặng cho các trẻ em khó khăn, trẻ em yếu thế ở vùng sâu vùng xa.

Đây là hành động thiết thực để các em nhỏ chuẩn bị hành trang vào năm học mới, giúp tiết kiệm nguồn chi phí mua sách giáo khoa, vở cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với sách.

Chương trình cũng là cơ sở để thực hiện các thư viện, tủ sách vùng cao, tổ chức các hoạt động thúc đẩy đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là các trẻ em yếu thế.

Ngoài đổi cây chương trình còn quy đổi các sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút tre, bàn chải tre, bình đựng nước... tạo thói quen sử dụng ít nhựa, tiêu dùng xanh, lối sống bảo vệ môi trường.

Chương trình "Đổi sách lấy cây" được nhóm từ thiện Fly To Sky thực hiện trong suốt 5 năm qua, mỗi năm thu về từ 10-20 tấn giấy, sách các loại, hơn 700 bộ sách giáo khoa và 10.000 cuốn sách, truyện khác được thu về mỗi năm và đã được trao tặng cho hàng chục trường học vùng cao, các thư viện cộng đồng, cơ sở bảo trợ xã hội tại nhiều tỉnh thành phố.

Ban Điều hành Chương trình

Quyên góp Liên hệ