Thứ bảy, 20/04/2024

Sôi nổi các hoạt động trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 - Chủ đề “Đọc sách chắp cánh ước mơ” tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh

Nhằm cụ thể hóa và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba gắn với việc triển khai Dự án “Tủ sách Bồ câu trắng” của Nhóm từ thiện Fly To Sky, được sự thống nhất của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh), sáng ngày 20/4/2024, tại Trường Tiểu học Lê Minh Xuân 2, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp cùng Huyện Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội huyện Bình Chánh long trọng tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Đọc sách chắp cánh ước mơ”

Tham dự chương trình về phía Trung tâm Tình nguyện Quốc gia có anh Trương Văn Vũ - Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực Miền Nam; Về phía huyện Bình Chánh có chị Nguyễn Kim Xuân - Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội huyện, chị Nguyễn Thị Bảo Trâm - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng đội huyện; Về phía Nhóm từ thiện Fly To Sky có anh Võ Vĩnh Khang – Phó Tổng Chủ nhiệm Nhóm, chị Châu Thanh Thiên Kim – Phó Tổng Chủ nhiệm Nhóm; Về phía các diễn giả, khách mời tham gia có Nhà văn Dương Thành Phát (Phát Dương), Nhà văn Nguyễn Mạc Yên Hải (Mạc Yên), Tiktoker, Nhà sáng tạo nội dung số Phạm Thị Thủy Tiên (Vẽ kể chuyện). Đặc biệt chương tình còn có sự tham dự của hơn 300 em học sinh trên địa bàn huyện cùng quý thầy, cô giáo, các bạn tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên.

Nhiều hoạt động được tổ chức trong Chương trình như: các gian hàng giới thiệu sách và gian hàng trang trí, vẽ bìa sách và nhân vật trong sách yêu thích và giao lưu với Tiktoker Phạm Thị Thủy Tiên (Vẽ kể chuyện); Lắng nghe, chia sẻ của Nhà văn Dương Thành Phát (Phát Dương), Nhà văn Nguyễn Mạc Yên Hải (Mạc Yên) về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với học sinh; Chung kết hội thi Book Review và trao giải thưởng,…

Năm 2023, Nhóm từ thiện Fly To Sky, Dự án Tủ sách Bồ câu trắng đã thực hiện Công trình Thư viện yêu thương tại Trường Tiểu học Lê Minh Xuân 02. Nhân chương tình này, Dự án cũng trao tặng 300 cuốn sách, truyện thiếu nhi để bổ sung đầu sách cho Thư viện yêu thương của Trường Tiểu học Lê Minh Xuân 2.

Vừa qua, anh Lê Văn Phúc – Người sáng lập, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky vinh dự trở thành 01 trong 09 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng. Nhân dịp này, anh Lê Văn Phúc cũng trích kinh phí khen thưởng từ Giải thưởng để đồng hành với Dự án Tủ sách Bồ câu trắng trao tặng cho Trường Tiểu học Phạm Văn Hai (Huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) 10 Tủ sách Bồ câu trắng.

Được thành lập năm 2018 bởi anh Lê Văn Phúc – Cá nhân trẻ tuổi nhất lịch sử được trao tặng Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia khi chỉ mới 17 tuổi, là gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Trong suốt 06 năm qua, Fly To Sky đã triển khai hơn 27 dự án, hơn 150 chương trình, chiến dịch tình nguyện ở nhiều lĩnh vực ở nhiều địa bàn, trong đó huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) cũng luôn được Nhóm quan tâm, trăn trở và đồng hành.

Trong hành trình đó Fly To Sky cũng xác định công tác phát triển văn hóa đọc, hỗ trợ giáo dục bình đẳng, tiếp cận giáo dục phổ thông là một trong những nội dung trọng tâm mà Nhóm từ thiện Fly To Sky đặt ra để thực hiện. Và nhằm cụ thể hóa mục tiêu này, Nhóm đã phát triển Dự án “Tủ sách Bồ câu trắng” từ năm 2019.

Dự án Tủ sách Bồ câu trắng đã được triển khai cho các điểm trường tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như Gia Lai, Long An, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Bình Phước,…, đến nay đã thực hiện 48 tủ sách, thư viện, trao tặng gần 56.000 cuốn sách, truyện đến các trường học, cơ sở bảo trợ xã hội.

“Đây cũng cũng là hành động cụ thể, thiết thực của thành viên, tình nguyện viên, thanh niên gắn với mục tiêu phát triển của Dự án “Tủ sách Bồ câu trắng” nói riêng, và công tác phát triển văn hóa đọc nói chung, với mong muốn tạo thói quen đọc sách, tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với sách, đặc biệt là cộng đồng trẻ em yếu thế. Đồng thời mong muốn nâng cao chất lượng, số lượng đầu sách, tủ sách, thư viện trường học, thư viện lớp học, từ đó tạo niềm hứng khởi khi đến trường, phát triển giáo dục cho trẻ. Hy vọng rằng thông qua những hoạt động này các em học sinh sẽ hiểu thêm về vai trò, tầm quan trọng và lợi ích của việc đọc sách, từ đó góp phần thúc đẩy đến niềm đam mê đọc sách của các em” – Chị Châu Thanh Thiên Kim – Phó Tổng Chủ nhiệm Nhóm phát biểu tại chương trình.

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là người thầy cung cấp cho chúng ta nguồn tri thức vô tận, nuôi dưỡng tâm hồn, cốt cách, dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới các giá trị nhân văn, chân, thiện, mỹ cao đẹp. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là tấm gương sáng ngời của việc đọc sách. Tại Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất về công tác huấn luyện và học tập năm 1950, Người đã chỉ rõ: Phải học ở đâu? “Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân”.

Trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới và hội nhập quốc tế, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, trong đó có văn hóa đọc. Ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284, lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam, và năm 2021 đổi thành Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Việc lựa chọn ngày 21/4 gắn liền với thời điểm ra mắt cuốn sách “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có ý nghĩa văn hóa sâu sắc, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Tuấn Anh | FTSHCMMedia

 

Quyên góp Liên hệ