Thứ tư, 01/02/2023

Những hành trình tử tế mới của người trẻ Việt

VTV.vn - Năm mới, khởi đầu mới với những hành trình tử tế mới của người trẻ Việt trên dọc dài đất nước Việt Nam.

Tết chuyền tay

Chiến dịch cộng đồng "Tết chuyền tay" được các bạn học sinh, sinh viên tại Gia Lai phát động, quyên góp bánh kẹo, thực phẩm còn chưa dùng tới, tại các gia đình sau Tết, để trao tặng cho trẻ em vùng biên giới.

"Tết chuyền tay" là hoạt động thường niên được khởi xướng bởi các bạn trẻ của nhóm thiện nguyện Fly to Sky, tại 24 điểm ở các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nhóm thu gom bánh kẹo, thực phẩm, đồ hộp còn hạn sử dụng sau Tết từ các gia đình, sau đó tiến hành phân loại, chọn lọc và trao tặng cho các em thiếu nhi khó khăn, yếu thế, trong chương trình "Tháng ba biên giới" năm 2023, tại các địa bàn vùng biên giới. Dự án sẽ được triển khai từ ngày 29/1 đến ngày 16/2/2023.

Đi dọc Việt Nam trồng cây xanh

Năm mới đến, thời điểm mà rất nhiều những chuyến xe đã bắt đầu lăn bánh trên hành trình khám phá Việt Nam. Có những bạn trẻ đã kết hợp chuyến đi du lịch của mình để làm những điều ý nghĩa cho vùng đất mà họ đến.

Những video về hành trình trồng cây 63 tỉnh thành hiện nay vẫn được A little VietNam chia sẻ trên các trang mạng xã hội để lan tỏa tinh thần du lịch xanh đến mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

Những người trẻ làm đẹp đáy đại dương

Đáy biển - nơi khởi đầu của những vẻ đẹp bất tận, nơi mà có những người trẻ đang bền bỉ hằng ngày ở dưới đáy đại dương để làm đẹp cho môi trường và cảnh quan ở đây. Họ lặn biển, nhặt rác, cắt lưới, và bảo tồn khôi phục san hô bị gãy đổ. Công việc không lương, nhưng vất vả vô cùng, nên họ được gọi với cái tên "những công nhân môi trường dưới đáy biển".

Trong suốt nhiều năm qua, có những người trẻ đã tình nguyện hàng ngày, lặn biển, dành hàng giờ ở dưới đáy biển. Dọn rác, cắt lưới, cứu hộ động vật biển và tái tạo san hô. Đó là các thành viên của Trung tâm cứu hộ sinh vật biển.

Họ mang tâm huyết, sức lực và cả gia tài của mình để đổ xuống biển - với mong muốn giữ lại vẻ đẹp và sự an toàn cho mọi sinh vật, cảnh quan dưới đáy đại dương bao la. Sasa đã tái tạo 2 rạn chính là bãi Nam sơn 100m2 và bãi Bụt với trên dưới 200 quần thể diện tích khoảng 15 ngàn m2.

Dự án Nuôi em

Những người trẻ với sẵn có sức khỏe và hơn hết là nhiệt huyết đã không ngại dịch chuyển, nơi nào khó khăn nhất sẽ có dấu chân của họ. Sơn La một địa phương vùng núi cao, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều em nhỏ ở các xã giáp biên giới vẫn còn chưa được chăm sóc đầy đủ, bữa đói bữa no...

Trung úy Dương Hải Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La cùng với Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Công an huyện Mộc Châu, đã ấp ủ một dự án với tên gọi thân thương "Nuôi em Mộc Châu".

Dự án này đang ngày một lan tỏa những giá trị tốt đẹp của tình người, của những tấm lòng nhân ái vì cộng đồng. "Nuôi em Mộc Châu" chính là dự án do trung úy Dương Hải Anh tổ chức và kêu gọi những nhà hảo tâm, những "bố nuôi, mẹ nuôi" chỉ với 6.800 đồng cho 1 em một bữa. Hiện dự án đã nhận được tín hiệu tích cực khi có gần 3.500 em nhỏ được nhận nuôi cơm trưa thuộc các điểm trường khó khăn của các bản, các xã tại huyện.

Tổng số tiền đóng góp nuôi một em nhỏ trong một năm là 1.450.000 đồng. Những bữa ăn ấm áp đã góp phần chắp thêm cánh cho ước mơ của các em học sinh ở nơi đây, khiến cho con đường đến trường của các em nhỏ dường như rút ngắn lại và con đường tới tương lai như được nối dài thêm.

Người Việt trẻ ở "bên kia đại dương" nâng bước sinh viên ở Việt Nam

Được đi học đại học, ước mơ cao đẹp đó tưởng như chỉ cần nỗ lực học tập là có thể đạt được. Nhưng không. Có những em học sinh, sinh viên đã phải từ bỏ hoặc có ý định từ bỏ ước mơ đó, chỉ vì điều kiện tài chính. Và Quỹ học bổng VietSeeds đã ra đời nhằm viết tiếp câu chuyện đẹp còn dang dở. Hơn 10 năm qua, hơn 1.500 suất học bổng được trao đi. Một khởi đầu mới, trang mới cuộc đời đã mở ra với các em. VietSeeds ra đời bởi những người Việt trẻ dù ở bên kia đại dương nhưng luôn hướng về đất nước, cống hiến vì cộng đồng.

VietSeeds đã tìm kiếm và vun đắp cho những hạt giống tiềm năng, giúp các em đạt đến ước mơ Đại học. Trải qua 4 vòng tuyển chọn khắt khe, mỗi em sinh viên sẽ nhận được Gói hỗ trợ tài chính 1500 đô la mỹ mỗi năm, người cố vấn đồng hành, một giáo trình thấu hiểu.

Hành trình 10 năm của VietSeeds đã trao đi hơn 1500 suất học bổng, cho hơn 500 sinh viên. Từ những cô cậu học trò còn nhiều lo lắng trước ngưỡng cửa cuộc đời, giờ đã có những thành công cho riêng mình.

Khởi đầu của VietSeeds là gieo lòng tốt, gieo ước mơ. Cho đi là đền đáp - tinh thần đó đã đang và sẽ được lan tỏa ở những người Việt trẻ này.

Nguồn: Những hành trình tử tế mới của người trẻ Việt | VTV.VN

Quyên góp Liên hệ