Chủ nhật, 28/01/2024

Mừng tuổi sách gieo mầm văn hóa đọc

Sáng ngày 28/01/2024, tại Đường sách TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Chương trình giao lưu "Mừng tuổi sách" với sự tham gia của nhiều diễn giả, tác giả sách, đại diện các nhà xuất bản, các chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa đọc cùng nhiều bạn đọc. Chương trình do Hệ sinh thái Cấy nền phối hợp cùng nhà xuất bản tổ chức.

Về diễn giả chương trình có Nhà văn Đông Vy – Đồng tác giả cuốn “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, Nhà văn Văn Thành Lê – Nhà xuất bản Kim Đồng, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, tác giả của nhiều tập truyện ngắn, truyện dài, tản văn trong đó có nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi, Anh Lê Văn Phúc - Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky, Sáng lập Dự án Tủ sách Bồ câu trắng.


Mừng tuổi ngày đầu năm là nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt. Nhắc tới lì xì, người ta nghĩ ngay đến những phong bao đỏ xinh xắn chứa những tờ tiền mới coóng dành cho trẻ với lời chúc may mắn, mạnh khỏe, gặt nhiều thành công trong công việc, học tập. Tuy nhiên, những năm gần đây, tập tục này đã thay đổi theo nhiều cách thức như mừng tuổi bằng các cuốn sách.
Mừng tuổi bằng sách, trao tặng sách - trao tặng tri thức đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa của cộng đồng, là sự kết hợp giữa nét đẹp của phong tục tập quán dân tộc với nguồn tri thức văn minh, hiện đại. Tết đến Xuân về mừng tuổi nhau bằng sách để bồi đắp tri thức, mở mang tâm trí, sẵn sàng đón nhận thách thức cũng là tặng nhau cơ hội để vươn tới thành công trong cuộc sống.



Anh Lê Văn Phúc - Người sáng lập, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky "Trong hành trình phụng sự cộng đồng của mình, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã triển khai trọng tâm Dự án Tủ sách Bồ câu trắng. Đây là dự án thuộc lĩnh vực hỗ trợ giáo dục và phát triển văn hóa đọc cộng đồng, do Fly To Sky triển khai từ năm 2019 cùng với sự điều phối và bảo trợ của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Dự án kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để trao tặng sách, thành lập các tủ sách, thư viện, không gian đọc tại các điểm dân cư; trường học, bệnh viện, lớp học vùng cao, biên giới; mái ấm, cơ sở bảo trợ xẽ hội; không gian đọc, thư viện cộng đồng khắp cả nước. Như vậy tính đến tháng 01/2024, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã thực hiện 36 thư viện, tủ sách Bồ câu trắng, trao tặng hơn 50.000 cuốn sách tại các trường học, cơ sở bảo trợ xã hội khó khăn trên cả nước, qua đó góp phần lan toả văn hoá đọc, tạo thói quen đọc sách, tạo cơ hội được tiếp cận với sách, đặc biệt là cộng đồng học sinh yếu thế, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số khó khăn".

"Chúng tôi quan trọng rằng việc trao tặng sách là một phần, nhưng làm thế nào để sách đi vào thực tế, người nhận thực sự đọc sách mới quan trọng. Để làm được điều đó thì cần nhiều giải pháp, hành động để việc đọc sách trở nên hiệu quả. Trong những năm qua chúng tôi cũng tổ chức các hoạt động như Lì xì sách, Kể chuyện cùng sách, Ngày thứ 7 đọc sách,... để gieo mầm, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Để làm được điều đó, chúng tôi rất mong nhận được sự chung tay của cộng đồng, đặc biệt là nguồn lực" - Anh Phúc chia sẻ.

Nhân dịp này GS. Phan Văn Trường - Người sáng lập HST Cấy Nền cũng chia sẻ thông điệp “Sách là biểu hiệu của tinh hoa. Sách là người bạn chân thành và trung thành. Sách lưu giữ tất cả những cảm nhận mà mình lâu lâu muốn xem lại và tự nhắc nhở. Sách là gạch nối liền người với người. Vượt mọi biên giới không gian và biên giới thời gian. Vượt mọi sắc tộc, đạo giáo, tư duy và hoàn cảnh . Ôm cuốn sách là một hành động đáng quý. Tặng nhau sách là một cử chỉ đẹp. Mừng tuổi bằng sách là một nét đẹp văn hóa tinh hoa của dân tộc!".

Chương trình cũng có sự chia sẻ sôi nổi của Nhà giáo ưu tú-GS.TS Đào Văn Lượng, GS. Nguyễn Đăng Hưng; Đạo diễn Nguyệt Quế, Chị Nguyễn Giang, Chủ nhiệm các dự án sách Cấy Nền, cùng nhiều khán giả đam mê, có niềm quan tâm đến sách.

Việc mừng tuổi nhân dịp Tết bằng những quyển sách là món quà tinh thần, giúp trẻ nhỏ quan tâm đến cuộc sống, đến những kiến thức mới mẻ, đặc biệt là những cuốn sách có hình ảnh minh họa sinh động, nội dung lý thú…, thay cho việc cả ngày sử dụng các thiết bị điện tử, thiết bị nghe nhìn hiện đại.

Thanh Ngân | FTSHCMMedia

Quyên góp Liên hệ