Chủ nhật, 10/07/2022

Hơn 8,6 tấn sách, giấy thu được sau 07 tuần đầu tổ chức Chương trình

Qua 07 tuần đầu tổ chức, tính đến ngày 10/7/2022, Chương trình “Đổi sách lấy cây” tiếp nhận được hơn 8,6 tấn sách, giấy các loại, qua đó thu hút hơn 2000 người đến các điểm đổi, quy đổi hơn 1000 cây các loại, hơn 3500 các sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường, hơn 500 bàn chải tre, hơn 200 lít sản phẩm chế phẩm sinh học được đổi. Chương trình tạo môi trường cho hơn 450 bạn học sinh, sinh viên tham gia tình nguyện.

Chương trình “Đổi sách lấy cây” là một hoạt động thường niên do Nhóm từ thiện Fly To Sky (Thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) khởi xướng và phát triển kể từ năm 2019.

Chương trình thường tổ chức vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 05 đến tháng 07 hằng năm.

Năm 2022, Chương trình tổ chức từ ngày 28/5/2022 đến 31/7/2022 tại 15 điểm tại Gia Lai và Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định với sự tài trợ chính của The Greenmart Vietnam, FUWA3E, Sinh học Minh Hồng cùng với hơn 50 nhà tài trợ.

Thông qua những cuốn sách, tập giấy, cây sen đá, sản phẩm thiện với môi trường, chương trình sẽ phần nào đó chia sẻ cùng với trẻ em vùng cao, trẻ em yếu thế được tiếp cận với giáo dục bình đẳng, có sách đến trường và được tiếp cận với sách, văn hóa đọc. Thông qua đó góp phần tác động đến cộng đồng trong việc biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng, yêu thiên nhiên, bên cạnh đó tạo thói quen sử dụng ít nhựa, tiêu dùng xanh, lối sống bảo vệ môi trường.

“Đổi sách lấy cây” góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc sử dụng nguồn tài nguyên sách hiệu quả. Tạo nguồn sách để xây dựng và bổ sung đầu sách cho các tủ sách thuộc Dự án Tủ sách Bồ câu trắng nhằm trao tặng tủ sách cho các trường học, lớp học, gia đình khó khăn, mái ấm mồ côi – khuyết tật, trung tâm bảo trợ xã hội, bệnh viện,…tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với sách, đồng thời là cơ sở để tổ chức các hoạt động thúc đẩy đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là các trẻ em yếu thế.

Chương trình cũng vận động các bạn thành viên, tình nguyện viên hạn chế sử dụng nhựa 01 lần khi tham gia trực tại các điểm đổi. Đồng thời cũng ưu tiên trả lại túi ni lông cho người đến đổi để tái sử dụng nhiều lần.

Năm nay, chương trình ưu tiên cho các sản phẩm chế phẩm sinh học và tổ chức quy đổi theo hình thức chiết rót “refill” và vận động người đi đổi mang theo chai, can nhựa rỗng để tái sử dụng, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

Mỗi năm, trước thềm năm học mới nhiều trường học vùng cao tại Gia Lai và các tỉnh, thành đã gọi đến Nhóm từ thiện Fly To Sky do biết hằng năm có làm Chương trình “Đổi sách lấy cây” và mong muốn được quan tâm, hỗ trợ sách giáo khoa.

“Hoàn cảnh của các em tại Trường không thể có đủ khả năng mua sách, nhưng vẫn muốn có cơ hội được đến trường…..”

Những lời gọi chia sẻ của những thầy cô vùng cao đã thúc đẩy Nhóm từ thiện Fly To Sky nỗ lực để vận động ủng hộ và tổ chức Chương trình mỗi năm.

Trong suốt 03 năm qua, mỗi năm thu về từ 10-20 tấn giấy, sách các loại, hơn 700 bộ sách giáo khoa và 10.000 cuốn sách, truyện khác được thu về mỗi năm và đã được trao tặng cho hàng chục trường học vùng cao, các thư viện cộng đồng, cơ sở bảo trợ xã hội tại nhiều tỉnh thành phố như Gia Lai, Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh,..

Chương trình kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ sách, vở tặng cho các trẻ em khó khăn, trẻ em yếu thế ở vùng sâu vùng xa, chuẩn bị hành trang vào năm học mới. Giúp tiết kiệm nguồn chi phí mua sách giáo khoa, vở cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tạo động lực tiếp bước các học sinh nghèo có điều kiện tham gia học tập, gia tăng tỷ lệ học sinh đến trường, duy trì sĩ số ở các điểm trường khó khăn, đặc biệt khó khăn; cải thiện, nâng cao chất lượng học tập.

Chương trình “Đổi sách lấy cây” năm 2022 của Nhóm từ thiện Fly To Sky nằm trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh).

Mỗi năm chương trình thu hút hàng trăm bạn tình nguyện viên tham gia.

Năm 2022, tính đến thời điểm hiện tại ngày 10/7/2022, Chương trình tạo môi trường, thu hút hơn 450 bạn học sinh, sinh viên tham gia tình nguyện hỗ trợ công tác tổ chức, điều phối, triển khai chương trình. Điều đặc biệt là các bạn đều ở độ tuổi học sinh, sinh viên. Nhiều bạn còn ở tuổi lớp 9, lớp 10 đang còn ngồi trên ghế nhà trường cũng tranh thủ thời gian nghỉ hè để tham gia.

“Tình nguyện, từ thiện không phân biệt tuổi tác, địa vị, tầng lớp, giới tính, dân tộc, chỉ cần ta tình nguyện hướng tới và dám hành động vì cái thiện, cái tốt đẹp ở đời là ta sẽ làm được. Một tình nguyện viên thực thụ là người biết lấy thành tích làm động lực chứ không phải là mục đích. Dám làm những cái mà người khác không dám làm, sẵn sàng đi trên con đường mà người khác không dám đi, dám dấn thân vào những nơi khó khăn, gian khổ nhất để cống hiến, góp sức mình điểm tô vào bức tranh tử tế vì cộng đồng. Là thủ lĩnh trẻ tôi rất vui và hạnh phúc khi là cầu nối giúp các bạn trẻ dù còn rất nhỏ nhưng vẫn có quyết tâm tham gia các hoạt động cộng đồng. Thông qua các hoạt động này, chúng tôi mong muốn rằng đây là môi trường cho các bạn trẻ có cơ hội được trải nghiệm, cống hiến, phụng sự cộng đồng, phát huy tinh thần nhiệt huyết, lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, phát triển bản thân và qua đó dần trưởng thành hơn” - Anh Lê Văn Phúc – Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky, Ủy viên kiêm Thư ký Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam chia sẻ.

Phân loại sau khi thu gom cũng là điều mà Chương trình “Đổi sách lấy cây” và  Nhóm từ thiện Fly To Sky quan tâm, ưu tiên hàng đầu. Sau khi tiếp nhận quy đổi chương trình sẽ phân loại nguồn thu và tiến hành trao tặng và tái chế theo quy trình.

Sách sẽ được thu gom và phân loại, sách giáo khoa sẽ phân bộ theo lợi và được tặng cho các trẻ em khó khăn, trẻ yếu thế nhân dịp đầu năm học mới vừa có cơ hội có phương tiện học tập mà còn góp phần giảm việc in thêm sách vốn sử dụng nhiều bột gỗ mỗi năm;

Truyện, sách khác tùy thuộc từng loại sẽ tổ chức phân loại kĩ càng và cùng với Dự án Tủ sách Bồ câu trắng (Nhóm từ thiện Fly To Sky) nhằm trao tặng tủ sách cho các trường học, lớp học, gia đình khó khăn, mái ấm mồ côi – khuyết tật, trung tâm bảo trợ xã hội, bệnh viện,…tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với sách, đồng thời là cơ sở để tổ chức các hoạt động thúc đẩy đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng;

Giấy sẽ được thu gom, phân loại kỹ và kết nối với nhà máy giấy để tái chế và gây quỹ để mua quà tặng cho các em.

Bên cạnh đó, vở trắng mới thu được trong chương trình sẽ chia thành các suất quà tặng cho các em trước thềm năm học mới.

Bên cạnh các điểm đổi ban đầu tại Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã phối hợp cùng Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện YVC, Thị Đoàn An Nhơn (tỉnh Bình Định) để triển khai chương trình.

"Chúng tôi xác định bên cạnh việc giúp đỡ trẻ em vùng cao, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường thì chương trình mỗi năm chúng tôi tổ chức kéo dài và mở rộng tổ chức tại nhiều địa điểm với mong muốn tạo môi trường, điều kiện giúp các bạn trẻ được trực tiếp tham gia các hoạt động tình nguyện dài hạn, hình thành thói quen làm việc tốt không chỉ một hay hai ngày mà dài hạn hơn và hướng đến ngày nào cũng là ngày làm việc tốt" - anh Lê Văn Phúc chia sẻ thêm.

Chương trình “Đổi sách lấy cây” năm 2022 tiếp tục được tổ chức tại 15 điểm đổi, kéo dài đến hết ngày 31/7/2022. Xem các điểm đổi tại: https://bit.ly/dslc2022

Ban Điều hành Chương trình "Đổi sách lấy cây" năm 2022

Quyên góp Liên hệ