Thứ hai, 10/07/2023

Hơn 13,5 tấn sách, giấy các loại được tiếp nhận sau 08 tuần tổ chức Chương trình Đổi sách lấy cây năm 2023

Chương trình “Đổi sách lấy cây” năm 2023 được tổ chức từ ngày 17/5/2023 đến ngày 30/7/2023 với hơn 30 điểm đổi tại 09 tỉnh, thành phố khắp cả nước (Gia Lai, TP.HCM, TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, TP. Hải Phòng, Long An, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bình Định).

Sau 08 tuần tổ chức (tính đến ngày 09/7/2023), chương trình đã tiếp nhận hơn 13,5 tấn sách, giấy các loại, hơn 17.200 quần áo cũ, hơn 1.700 gấu bông, đồ chơi cũ, hơn 800 vở mới, qua đó thu hút hơn 5700 người dân, thanh thiếu nhi tham gia ủng hộ và hơn 1550 tình nguyện viên hỗ trợ triển khai chương trình.

“Đổi sách lấy cây” là một hoạt động thường niên do Nhóm từ thiện Fly To Sky (Thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) khởi xướng và phát triển kể từ năm 2019. Chương trình thường tổ chức vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 05 đến tháng 07 hằng năm. Năm 2023 là năm thứ 5 Fly To Sky triển khai thực hiện chương trình. Chương trình tổ chức từ ngày 17/5/2023 đến ngày 30/7/2023 với hơn 30 điểm đổi tại 09 tỉnh, thành phố khắp cả nước (Gia Lai, TP.HCM, TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, TP. Hải Phòng, Long An, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bình Định) cùng với sự tài trợ chính của Tre Việt, Xơ mướp Vi Lâm, Sao Khuê, GUfoods và hơn 30 đơn vị đồng hành, phối hợp.

Chương trình kêu gọi cộng đồng đem sách, giấy các loại đến các điểm quy đổi để đổi lấy cây sen đá, cây cảnh các loại và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Năm 2023, bên cạnh sách, giấy, chương trình còn tiếp nhận thêm quần, áo, đồ chơi trẻ em và gấu bông đã qua sử dụng. Sau khi tiếp nhận quy đổi chương trình sẽ phân loại nguồn thu và tiến hành trao tặng, tái chế theo quy trình.

“Năm đầu tiên em tham gia tình nguyện viên tại Chương trình, em cảm thấy rất thú vị, việc vừa sức, không nặng nhọc nhưng còn được giao lưu với các bạn tình nguyện viên khác, đặc biệt là các bạn cùng trường, cùng tuổi với em. Trước kia em cũng từng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện nhưng các hoạt động đó không có những bạn trẻ cỡ tuổi em được tham gia, không được trực tiếp làm nhiều việc. Khi tham gia cùng Fly To Sky em có cơ hội được tự tay làm nhiều việc cũng như có nhiều bạn trẻ như em cùng tham gia nên em thấy ý nghĩa hơn, vừa giúp em giảm bớt thời gian vào mấy việc vô bổ mà còn giúp được người khác nữa” – Chia sẻ của bạn Đỗ Tùng Linh, lớp 11A3, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai).

Đỗ Tùng Linh, lớp 11A3, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) - Ảnh: FTSGLMedia

Anh Lê Văn Phúc – Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky, Trưởng Ban Điều hành Chương trình “Đổi sách lấy cây” năm 2023 chia sẻ: “Chúng tôi mong Đổi sách lấy cây là cầu nối giữa những tấm lòng nhân ái và ấm áp trong xã hội để cùng nhau chia sẻ những gánh nặng của người yếu thế, người khó khăn trong xã hội. Thông qua đó tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, phụng sự cộng đồng, phát huy tinh thần nhiệt huyết, lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, phát triển bản thân, dần định hướng trở thành những công dân tiêu biểu, thanh niên tiên tiến, những tình nguyện viên quốc tế, công dân toàn cầu,  có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Đổi sách lấy cây là hành động thiết thực để các em nhỏ chuẩn bị hành trang vào năm học mới, giúp tiết kiệm nguồn chi phí mua sách giáo khoa, vở cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với sách. Chương trình cũng là cơ sở để thực hiện các thư viện, tủ sách vùng cao, tổ chức các hoạt động thúc đẩy đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là các trẻ em yếu thế. Ngoài đổi cây chương trình còn quy đổi các sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút tre, bàn chải tre, bình đựng nước... tạo thói quen sử dụng ít nhựa, tiêu dùng xanh, lối sống bảo vệ môi trường.

Nhóm từ thiện Fly To Sky là một tổ chức thiện nguyện xã hội, hoạt động phi lợi nhuận, được khởi xướng vào năm 2018 bởi bạn trẻ Lê Văn Phúc – Cá nhân trẻ tuổi nhất nước nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019 – khi đó mới 17 tuổi, hoạt động với quy mô toàn quốc, có Chi nhánh tại Gia Lai và thành phố Hồ Chí Minh. Fly To Sky là thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Fly To Sky luôn nỗ lực để thực hiện các dự án, chương trình, chiến dịch phụng sự cộng đồng ở 5 lĩnh vực chính: văn hóa – giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ kinh tế, an sinh xã hội và năng lượng sạch – môi trường bền vững nhằm hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (17 SDGs).

Huy Hưng | BĐH Chương trình ĐSLC 2023

Quyên góp Liên hệ