Thứ sáu, 06/01/2023

Gặp chàng ‘thủ lĩnh’ thiện nguyện dốc sức để hàng trăm nghìn trẻ em được đọc sách, uống nước sạch khi tới trường

Nhóm từ thiện Fly To Sky được khởi xướng vào năm 2018 bởi bạn trẻ Lê Văn Phúc (cá nhân trẻ tuổi nhất nước nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019, khi đó mới 17 tuổi). Suốt hơn 4 năm qua, nhóm thực hiện nhiều chiến dịch dài hạn, đặc biệt hỗ trợ trẻ em được đến trường, đi học.

PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã có buổi trò chuyện cùng bạn Lê Văn Phúc, Tổng Chủ nhiệm nhóm từ thiện Fly To Sky, Ủy viên kiêm Thư ký Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam (Trung tâm Tình nguyện Quốc gia).

Lê Văn Phúc (sinh ngày 16/02/2002), hiện đang là sinh viên ngành Địa lý dân số - Xã hội, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM.

phuc_1

Nhóm từ thiện Fly To Sky được khởi xướng vào năm 2018 bởi bạn trẻ Lê Văn Phúc (Ảnh: NVCC).

Lan toả lối sống tử tế trong giới trẻ 

Ngày 7/3/2022, website chính thức của giải thưởng "Trái tim nồng ấm" (do nước Nga tổ chức) đã vinh danh Lê Văn Phúc - Trưởng nhóm Fly To Sky sau khi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn và đề cử. Cảm xúc của bạn khi đó thế nào?

Tôi vinh dự, hạnh phúc khi được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề cử nhận giải thưởng từ năm 2021. Đây là một giải thưởng lớn. Hiện có nhiều người trẻ chọn lối sống tử tế, làm điều ý nghĩa, sống tích cực vì cộng đồng, kể cả những người khuyết tật hay yếu thế. Tôi nghĩ thực sự có nhiều người hoạt động thiện nguyện xứng đáng được tôn vinh.

Mặt khác đây là giải thưởng quốc tế, do nước bạn tổ chức, có nhiều đề cử từ nhiều quốc gia, tôn vinh những người dưới 23 tuổi, có lối sống tích cực, giàu lòng nhân ái, quan tâm giúp đỡ người khác, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng hoặc giàu ý chí, nghị lực, vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Số lượng người quốc tế đạt giải hằng năm không nhiều, tôi không dám nghĩ mình sẽ đoạt giải.

Quan điểm của tôi, tham gia hoạt động xã hội không phải để lấy thành tích, chờ khen thưởng mà tôi luôn xác định rằng, việc tham gia để phục vụ cho cộng đồng, làm những điều có ích cho xã hội. Thông qua đó, học hỏi, thay đổi bản thân. Nếu đủ điều kiện sẽ giúp thay đổi nhận thức của giới trẻ. 

Phúc tại lễ trao giải thưởng

Phúc tại lễ trao giải thưởng "Tình nguyện Quốc gia 2021" (Ảnh: NVCC).

Khi Ban Tổ chức công bố chính thức kết quả giải thưởng, tôi đã không tin vào mắt mình, cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi nghĩ, có lẽ đây là sự ghi nhận của quốc tế đối với hành trình phụng sự của nhóm từ thiện Fly To Sky cũng như cá nhân tôi, là cơ hội giúp cho tôi được truyền cảm hứng, giơ cao ngọn lửa tình nguyện của thanh niên.

Lê Văn Phúc - tình nguyện viên

Suốt 4 năm qua, nhóm Fly To Sky nhóm đã và đang thực hiện nhiều chiến dịch dài hạn, đặc biệt là các dự án hỗ trợ trẻ em được đến trường, đi học (Ảnh: NVCC).

Năm 2022, nhóm đã thực hiện những dự án thiện nguyện ý nghĩa nào hướng tới trẻ em. Trong những dự án đó, nhóm gặp phải những thuận lợi, khó khăn gì và làm sao để vượt qua?

Hầu hết các hoạt động của nhóm từ thiện Fly To Sky hướng đến trẻ em. Nhóm cũng xác định, trẻ em là đối tượng trọng tâm cần được quan tâm và chăm sóc trong hành trình phụng sự của mình.

Năm 2022, Fly To Sky có các hoạt động như: Chương trình “Xuân gắn kết - Tết nghĩa tình”, chuỗi các hoạt động "Ngày làm việc tốt", chương trình "Tháng Ba biên giới", "Cùng em đến trường", "Hành trình chia sẻ yêu thương", "Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi", "Thư viện tử tế", chương trình "Đông ấm", "Xuân biên cương", "Ấm áp trao tay",... đều hướng đến việc chăm lo hỗ trợ học tập, giáo dục, an sinh xã hội cho trẻ em.

55

"Thư viện tử tế" đến với các em nhỏ (Ảnh: NVCC).

Chắc chắc rằng, việc hỗ trợ nhóm đối tượng nào thì cũng có không ít khó khăn, đặc biệt là nhóm trẻ em. Đây là nhóm dễ tổn thương nhất. Làm thế nào để vừa trao tặng các món quà chất lượng, đảm bảo cho các em nhưng cũng hỗ trợ lâu dài, thiết thực mà không bị ỷ lại, chờ đợi.

Cùng với đó nhờ sự điều phối, định hướng của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, các hoạt động của nhóm cũng được định hướng rõ ràng hơn, việc hỗ trợ các nhóm đối tượng đặc biệt là trẻ em cũng được chuẩn bị chỉn chu, đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

Minh bạch các hoạt động vì trẻ em

Làm cách nào để công khai tính minh bạch trong quỹ thiện nguyện, để nhóm luôn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các nhà hảo tâm?

Nhóm từ thiện Fly To Sky hoạt động với 2 nguồn quỹ độc lập đó là Quỹ từ thiện Fly To Sky và Quỹ thành viên Fly To Sky. Quỹ từ thiện sẽ phục vụ cho các hoạt động đồng của nhóm và Quỹ thành viên sẽ phục vụ cho thành viên, do thành viên đóng góp và hỗ trợ phát triển tổ chức. Mỗi nguồn quỹ có hội đồng quản lý riêng biệt.

Với quỹ từ thiện Fly To Sky đều công khai minh bạch thường xuyên trên website chính thức của nhóm theo từng dự án, chương trình. Bên cạnh đó, nhóm có Tiểu ban Tài chính - Kế toán gồm các bạn tình nguyên viên hỗ trợ thường xuyên đảm bảo công tác tài chính minh bạch và thường xuyên.

Các bạn trẻ vượt qua địa hình hiểm trở, đi bộ đường rừng trong hành trình thiện nguyện

Các bạn trẻ vượt qua địa hình hiểm trở, đi bộ đường rừng trong hành trình thiện nguyện (Ảnh: NVCC).

Với phương châm “Làm thật - làm minh bạch” trong suốt những năm qua, mặc dù là những người trẻ nhưng Fly To Sky luôn xác định rằng, việc làm ra tiền là không dễ và nếu họ đã ủng hộ mình tức là họ đã dành niềm tin ở mình, vì vậy phải nỗ lực thật nhiều, lấy hành động chứng chứng minh và để xứng đáng với niềm tin đó, luôn xác định “phụng sự cộng đồng là mục tiêu cao nhất”.

Năm mới 2023, nhóm đang và sẽ có những dự án nào dành tới trẻ em?

Thước đo lớn nhất, quan trọng nhất đối với tôi trong hành trình phụng sự vì cộng đồng là mỗi năm có thể giúp được bao nhiêu người, làm được bao nhiêu công trình, giúp họ thay đổi cuộc sống thế nào.

Vì vậy trong thời gian tới, tôi hy vọng có thể thực hiện được nhiều công trình hơn, triển khai có hiệu quả các dự án, chiến dịch vì cộng đồng của nhóm từ thiện Fly To Sky hiện tại, có thể đồng hành và hỗ trợ được nhiều người dân và thanh thiếu nhi yếu thế, khó khăn hơn, đảm bảo các hoạt động phải bền vững, thiết thực, góp phần hướng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2023, Fly To Sky xác định sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động tình nguyện trong hệ sinh thái của nhóm đặt ra để giải quyết các mục tiêu. Tùy vào tình hình thực tế của từng thời điểm, nhóm sẽ có điều chỉnh, xây dựng bổ sung thêm cho thời điểm ấy, đảm bảo các hoạt động phải bền vững, thiết thực, có hiệu quả, giải quyết được các vấn đề tại địa phương.

Dự án

Dự án "Chiến sĩ lọc nước" cung cấp nước uống sạch cho các em nhỏ (Ảnh: NVCC).

CSLN 1CSLN 1

Phúc và một em nhỏ trong hành trình dự án "Chiến sĩ lọc nước" (Ảnh: NVCC).

Trong đó đẩy mạnh triển khai các dự án hướng về trẻ em như: Dự án "Tủ sách Bồ câu trắng" (hỗ trợ sách và phát triển văn hóa đọc), dự án "Chiến sĩ lọc nước" (cung cấp nước uống sạch khi đến trường), dự án "Sân chơi xanh" (tạo sân chơi bằng vật liệu tái chế cho trẻ em), dự án "Học bổng Cánh chim xanh" (tặng học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học), hành trình "Chia sẻ yêu thương" (sinh hoạt thường xuyên và hỗ trợ các nguyện vọng của trẻ em yếu thế tại các mái ấm và trung tâm bảo trợ xã hội)...

Cá nhân là Trưởng nhóm, có khi nào Phúc nghĩ đến việc sẽ đến lúc “dừng” hành trình thiện nguyện này?

Đến hiện tại, tôi vẫn chưa có ý định từ bỏ. Tôi có ý định mở rộng quy mô thêm nữa. Để làm được điều đó, tôi cần có đội ngũ kế thừa để có thể yên tâm mở rộng quy mô của tổ chức. 

Với tôi, được tham gia với thiện nguyện là một cái duyên. Vì vậy, tôi vẫn sẽ làm đến khi mình không còn đủ duyên nữa. Dù ở bất kỳ vị trí nào, mục tiêu vẫn không thay đổi, phụng sự cộng đồng là mục tiêu cao nhất.

Hoạt động tình nguyện với bản thân tôi còn là đam mê. Tôi khao khát được tham gia, cống hiến nhưng cũng xác định rất rõ là làm phải cụ thể, rõ ràng, bài bản từ những điều nhỏ nhất chứ không phải làm hình thức, làm để truyền thông hay đánh bóng tên tuổi.

1 (3)

Những suất học bổng được trao đến các em trường THCS dân tộc nội trú huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai (Ảnh: NVCC).

Mỗi suất học bổng được trao đi với hy vọng góp phần chắp cánh ước mơ của các em học sinh khó khăn

Mỗi suất học bổng được trao đi với hy vọng góp phần chắp cánh ước mơ của các em học sinh khó khăn (Ảnh: NVCC).

4 năm qua, nhóm từ thiện Fly To Sky đã và đang thực hiện hơn 15 dự án cộng đồng, hơn 70 chương trình, chiến dịch ở các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và môi trường tại Gia Lai và 19 tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Trong đó tập hợp hơn 4.500 tình nguyện viên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, trao tặng hơn 40.000 cuốn sách, 18 tủ sách - thư viện cho các trường học, lớp học vùng cao, mái ấm, hỗ trợ hơn 7.000 trẻ em được tiếp cận với sách, truyện, xây dựng thói quen đọc sách. Dạy học miễn phí cho hơn 50 trẻ em tại mái ấm mồ côi, hơn 5.000 trẻ em được sử dụng nước sạch khi đến trường...

Nguồn: Tạp chí Trẻ em Việt Nam Chàng 'thủ lĩnh' thiện nguyện dốc sức để hàng trăm nghìn trẻ em được đọc sách, uống nước sạch khi tới trường (treemvietnam.net.vn)

Quyên góp Liên hệ