Thứ hai, 22/01/2024

Câu chuyện “Tình nguyện cùng Fly To Sky – Vươn tới bầu trời” vinh dự đạt giải khuyến khích Cuộc thi Lan toả năng lượng tích cực lần 4 do Báo Tuổi trẻ tổ chức

Chiều 22/01/2024, Báo Tuổi Trẻ tổ chức lễ trao giải Cuộc thi "Lan tỏa năng lượng tích cực" lần 4 - năm 2023. Sau hơn 3 tháng diễn ra cuộc thi, ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 1500 video của bạn đọc trong và ngoài nước gửi về, với những thông điệp, câu chuyện mang đầy năng lượng tích cực. Trong đó, Câu chuyện “Tình nguyện cùng Fly To Sky – Vươn tới bầu trời” do anh Lê Văn Phúc – Người sáng lập, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky đại diện dự thi vinh dự được trao giải khuyến khích.

Năm nay, Ban Giám khảo đã chọn ra 19 tác phẩm xuất sắc nhất cho giải cuộc thi video clip, 3 giải cho 3 nhân vật người trẻ truyền năng lượng tích cực. Và 1 tác phẩm được bạn đọc bình chọn yêu thích nhất trên fanpage Tuổi Trẻ.

"Lan tỏa năng lượng tích cực lần 4" do báo Tuổi Trẻ tổ chức với sự đồng hành của Công ty Herbalife Việt Nam, tập trung các câu chuyện, nhân vật vào thế hệ trẻ, gen Z, những người trẻ đang có tầm ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển, tương lai của đất nước. Theo thể lệ cuộc thi, cuộc thi năm nay có hai phần. Phần một, cuộc thi video clip: Những người trẻ truyền cảm hứng. Phần hai, người trẻ truyền năng lượng tích cực.

Video “Tình nguyện cùng Fly To Sky – Vươn tới bầu trời” kể về hành trình 05 năm thành lập và phát triển Nhóm từ thiện Fly To Sky (02/9/2018 – 02/9/2023). Khởi nguồn từ cậu học sinh cấp 03 Lê Văn Phúc tại Gia Lai với "tấm lòng" và sự "nhiệt thành", nung nấu và khao khát được phụng sự. Vượt qua muôn vàng khó khăn, thách thức để gieo mầm yêu thương và chắp cánh cho hy vọng. Với ước mơ, khát vọng cống hiến cho xã hội của những người trẻ Fly To Sky cùng với sự tin tưởng, đồng hành của cộng đồng, đến nay, sau 05 năm thành lập và phát triển, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã và đang xây dựng những câu chuyện đầy hy vọng cho hàng ngàn trái tim, lan tỏa tình người và sưởi ấm hàng chục ngàn người cần sự giúp đỡ trên khắp mọi miền đất nước.

Lê Văn Phúc (SN 2002, sinh viên năm 4, ngành Địa lý Dân số - xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) trăn trở với câu hỏi “Người trẻ làm được gì?” đã sáng lập Nhóm từ thiện Fly To Sky vào năm 2018 tại Gia Lai – khi mới 16 tuổi. Sau 5 năm thành lập, Fly To Sky đã có hơn 200 thành viên nòng cốt tại Gia Lai và TP.HCM, đồng thời thu hút hàng ngàn lượt tình nguyện viên tham gia, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên. Tính đến tháng 10/2023, Fly To Sky đã tổ chức được 27 dự án cộng đồng với hơn 150 chương trình trên khắp 22 tỉnh, thành phố, ước tính tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng. Các dự án, chương trình của nhóm đã giúp cho khoảng 16.000 em nhỏ được sử dụng nước sạch khi đến trường, đóng góp hơn 50.000 cuốn sách, quản lý 33 thư viện trên toàn quốc. Chiến dịch “Đổi sách lấy cây” thu hút khoảng 10.000 lượt người tham gia. Riêng trong đại dịch Covid-19 (từ năm 2020 đến 2021), nhóm đã tổ chức 5 hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 với kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng với các hoạt động tặng túi quà an sinh, túi thực phẩm, hàng chục tấn rau củ và khẩu trang, nước rửa tay, găng tay y tế… đến 15 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Mới đây, Lê Văn Phúc và Fly To Sky đã vinh dự đạt Giải dự án triển vọng của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân - Human Act Prize 2023. Riêng bản thân Lê Văn Phúc, chàng sinh viên 21 tuổi là nguồn cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ đam mê hoạt động thiện nguyện. Văn Phúc trở thành người trẻ nhất lịch sử được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019 – khi mới 17 tuổi. Năm 2022, Văn Phúc là 01 trong 05 gương mặt trẻ dưới 23 tại Việt Nam nhận được Giải thưởng “Trái tim nồng ấm” do Liên Bang Nga trao tặng và được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Ngoài ra, Phúc được Đài Truyền hình Việt Nam VTV lựa chọn là nhân vật “Việc tử tế” tham gia chia sẻ tại Gala tháng 12/2022. Đồng thời Phúc cũng là khách mời giao lưu, chia sẻ tại nhiều diễn đàn tình nguyện.

Với kinh nghiệm hơn 5 năm điều hành Fly To Sky, Phúc được Trung tâm Tình nguyện Quốc gia bổ nhiệm là, Phó Trưởng ban Thường trực mạng lưới tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam. Lê Văn Phúc mong các bạn trẻ cùng nhau tham gia, trải nghiệm các hoạt động tình nguyện. Không phân biệt tuổi tác, điều kiện mà tình nguyện phải xuất phát từ tâm, từ chính lòng nhiệt thành, khát khao được cho đi mà không cần nhận lại.

“Bước chân vào hành trình phụng sự cộng đồng thì niềm tin rất quan trọng. Với bạn trẻ, tiếng nói và sự tín nhiệm chưa có thì cần phải hành động để chứng minh. Tôi đã và đang nỗ lực chứng minh tuổi tác không phải là rào cản của người trẻ. Nếu người trẻ dám làm, dám dấn thân, dám đứng lên để hành động thì người trẻ sẽ làm rất tốt phần việc của mình và lan tỏa giá trị tích cực cho cộng đồng.

Quản trị thời gian cũng rất quan trọng, làm sao để việc tham gia tình nguyện là thường xuyên, quanh năm, trở thành thói quen của bạn trẻ chứ không phải là phong trào, nhất thời. Với tôi, có thể không làm được gì to lớn thì bắt đầu từ những cái nhỏ nhất và tôi chọn bắt đầu từ hoạt động tình nguyện. Nếu chưa thể giúp đỡ mọi người thì chỉ cần chọn cách sống tử tế là được.

Hoạt động tình nguyện để giúp tôi thể hiện trách nhiệm của người trẻ với cộng đồng và đất nước. Đây cũng là môi trường cho các bạn trẻ có cơ hội được trải nghiệm, cống hiến, phụng sự cộng đồng. Đặc biệt, qua hoạt động tình nguyện góp phần giáo dục bạn trẻ về lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, qua đó, dần trưởng thành hơn và định hướng trở thành những thanh niên tiên tiến, công dân tiêu biểu”.

“Trong suốt nửa thập kỷ qua, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã phát triển nhiều dự án, chương trình, chiến dịch thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, để kêu gọi sự chung tay để giải quyết các vấn đề trong cộng đồng, qua đó một hệ sinh thái các hoạt động vì cộng đồng của Fly To Sky được hình thành. Với Fly To Sky, chúng tôi xác định việc phát triển mỗi dự án, chương trình, chiến dịch phải dựa trên tình hình thực tế, gắn với việc giải quyết các vấn đề của đối tượng thụ hưởng và có hướng đi lâu dài, có kế hoạch cụ thể chứ không đơn thuần là phong trào, nhất thời” – Văn Phúc chia sẻ.

Tuấn Anh | FTSHCMMedia

Quyên góp Liên hệ