Thứ sáu, 31/12/2021

10 sự kiện nổi bật của Nhóm từ thiện Fly To Sky năm 2021

Năm 2021 đang đi đến những ngày cuối cùng. Trong những ngày cuối năm này hãy cùng Fly To Sky điểm lại những sự kiện nổi bật trong năm 2021.

Ngày 22/04/2021, Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia kí quyết định số 34-QĐ/VVC về việc công nhận Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam nhiệm kỳ 2021 - 2023. Theo Quyết định, anh Lê Văn Phúc - Người sáng lập, Tổng Chủ nhiệm, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ từ thiện Fly To Sky (Nhóm từ thiện Fly To Sky) đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Ủy viên kiêm Thư ký Ban Thường trực. Anh cũng là cá nhân trẻ nhất được nhận nhiệm vụ này. Đây cũng là vinh dự lớn đối với thủ lĩnh của Nhóm từ thiện Fly To Sky khi còn ở tuổi 19, đồng thời là cơ hội, trách nhiệm, trọng trách lớn để tiếp tục cống hiến, hỗ trợ cho cộng đồng tình nguyện trong thời gian sắp tới.

Anh Phúc chia sẻ "Một công việc không lương nhưng với em đó là một cơ hội lớn, một công việc mới, một hành trình mới, đây cơ hội để phụng sự và kết nối. Với em trong suốt hành trình làm thiện nguyện, công tác xã hội không bao giờ nghĩ rằng mình phải đạt được vị trí như nào, dù là gì đi nữa thì lửa và nhiệt huyết vẫn luôn "cháy" vì mục tiêu phụng sự. Hy vọng với hành trình mới này sẽ là dịp được gặp gỡ và học hỏi nhiều hơn, đồng thời là cơ hội để kết nối, đồng hành cùng các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm tình nguyện tại khu vực miền Nam đến với mái nhà chung của tình nguyện quốc gia, góp chung vào hoạt động tình nguyện vì cộng đồng khắp cả nước".

Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam có nhiệm vụ: Theo dõi, hỗ trợ, phát triển, điều phối Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam; Tổ chức các Chiến dịch, Chương trình nhằm hỗ trợ sự tham gia của thành viên Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, góp phần thúc đẩy các chương trình tình nguyện vì cộng đồng tại khu vực miền Nam. Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia là Mạng lưới trực thuộc Trung tâm Thông tin Nguồn lực Tình nguyện Việt Nam (tên gọi tắt: Trung tâm Tình nguyện Quốc gia - VVC).  Trung tâm Tình nguyện Quốc gia được thành lập năm 2011 trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với sự hỗ trợ của Chương trình Tình nguyện Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. Trung tâm là cơ quan cấp quốc gia có nhiệm vụ thúc đẩy, điều phối, hỗ trợ, định hướng hoạt động tình nguyện vì sự phát triển ở Việt Nam. Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia là Mạng lưới tập hợp, kết nối các tổ chức, câu lạc bộ, hội, đội, nhóm đang hoạt động liên quan đến lĩnh vực tình nguyện, nhân đạo, từ thiện, hoạt động xã hội, tình nguyện vì mục tiêu phát triển bền vững,.. nhằm mục tiêu kết nối, chia sẻ, hỗ trợ, điều phối hoạt động tình nguyện góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hỗ trợ cộng đồng, thông qua đó phát huy tối đa hiệu quả, phát triển hoạt động tình nguyện tại Việt Nam. Mạng lưới tổ chức theo nguyên tắc liên hiệp dân chủ, tự nguyện, tự trang trải kinh phí hoạt động dưới sự chỉ đạo, định hướng của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.

Chiến dịch “Anh hùng diệt khuẩn” do Nhóm từ thiện Fly To Sky phát động từ ngày 05/02/2020 – từ khi Việt Nam xuất hiện những ca mắc Covid-19 đầu tiên và kéo dài đến nay. Chiến dịch tổ chức thành những đợt nhỏ, mỗi đợt gắn với các giai đoạn, tình hình, diễn biến dịch bệnh tại các tỉnh, thành trên khắp cả nước. Chiến dịch tổ chức trao tặng các trang thiết bị y tế cơ bản như khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ, kính ngăn giọt bắn,….cùng với các nhu yếu phẩm thiết yếu cho lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu và người dân khó khăn, yếu thế, chịu ảnh hưởng bởi đại dịch trên khắp cả nước.

Riêng trong 05 đợt của năm 2021, chiến dịch đã trao tặng 320.015 khẩu trang các loại, 23.582 chai rửa tay sát khuẩn, 2.320 kính ngăn giọt bắn, 12.500 đôi găng tay y tế, 03 máy nhiệt kế hồng ngoại, 10 máy đo nồng độ oxi SPO2 cùng nhiều trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm khác cho hơn 10 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch trên cả nước trong đó có Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Giang, Gia Lai, Phú Yên, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh,…với kinh phí hàng tỷ đồng.

Đây cũng là hoạt động tình nguyện có thời gian kéo dài nhất của Nhóm từ thiện Fly To Sky, do các bạn học sinh, sinh viên huy động nguồn lực và triển khai chiến dịch.

Chương trình “Triệu bữa cơm – Cùng Fly To Sky hướng về thành phố mang tên Bác” do Nhóm từ thiện Fly To Sky Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Chương trình phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tại cơ sở để triển khai một cách hiệu quả, thiết thực và an toàn nhất, nhằm mục tiêu “Trao yêu thương - Gửi niềm tin”, đem đến những túi thực phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong  đại dịch COVID-19 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Mỗi người dân sẽ được tặng các túi thực phẩm, mỗi túi thực phẩm tương đương 15-20 “bữa cơm”, mỗi “bữa cơm” có giá trị 15.000 đồng. Túi thực phẩm tiêu chuẩn gồm: gạo, nước mắm, nước tương, mì gói, ngũ cốc, gia vị. Thành phầm có thể thay thế phù hợp với tình hình cung cấp của đơn vị cung ứng. Ngoài ra sẽ trao thêm rau củ, trái cây hoặc các thực phẩm, nhu yếu phẩm khác do các đơn vị đồng hành, hỗ trợ.

Chương trình đã dành tặng những túi thực phẩm cho những công nhân, người lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19; hộ dân có F0 không may mắn qua khỏi và người nghèo, người già, người yếu thế, người yếu thế, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang mắc kẹt lại thành phố trong các khu trọ và người lao động trong khu vực cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội.

Từ ngày 04/08/2021 đến 05/12/2021, chương trình đã trao tặng 3.000 túi thực phẩm an sinh tương đương hơn 45.000 bữa cơm tại 11 quận, huyện tại thành phố Hồ Chí Minh, với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng.

Chương trình “San sẻ yêu thương – Gia Lai chung tay đánh bay Covid-19” do Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Gia Lai và Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam, Gia Lai Pickup Club thực hiện nhằm trao tặng các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống, dịch và hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống với tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Sau hơn 02 tháng triển khai, chương tình đã trao tặng hơn 500 triệu đồng với nhiều vật phẩm như: trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho 27 đơn vị cùng nhiều cá nhân khác, bao gồm 10 khu cách ly tập trung, 05 chốt kiểm soát dịch, 05 bệnh viện, 03 đơn vị quản lý khu cách ly, 03 mái ấm, cơ sở bảo trợ trẻ em cùng nhiều người vô gia cư, nạn nhân chất độc màu gia cam, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Nhóm từ thiện Fly To Sky Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh là 1 trong 50 câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện tiêu biểu được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2021, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Tình nguyện sáng ngày 05/12, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Tình nguyện Quốc gia và Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2021. Đây là hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Người Tình nguyện năm 2021 tại Việt Nam nhằm ghi nhận, biểu dương và tri ân những đóng góp của các tổ chức, tình nguyện viên trong nước và quốc tế, những người luôn tình nguyện mang đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng và tham gia góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tại Chương trình để tôn vinh, ghi nhận các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2021, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao Bằng khen cho 50 tập thể và 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2021, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nhóm từ thiện Fly To Sky vinh dự khi có 01 đơn vị và 01 cá nhân được tặng bằng khen: Nhóm từ thiện Fly To Sky Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (Tập thể) và Anh Võ Vĩnh Khang - Phó Tổng Chủ nhiệm Nhóm (Cá nhân).

Chương trình “Đổi sách lấy cây” là một hoạt động thường niên do Nhóm từ thiện Fly To Sky khởi xướng và phát triển kể từ năm 2019, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia. Chương trình thường tổ chức vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 05 đến tháng 07 hằng năm. Chương trình nhận đổi sách các loại, giấy vụn, thùng carton, báo,…để đổi lại cây sen đá, cây mini các loại và các sản phẩm thân thiện môi trường. Sau đó sẽ tiến hành phân loại nguồn thu, cụ thể đối với sách giáo khoa sẽ phân bộ theo lớp tặng cho học sinh vùng khó, sách khác và truyện tùy thuộc từng loại sẽ tổ chức phân loại kĩ càng nhằm bổ sung đầu sách vào Dự án Tủ sách Bồ câu trắng thực hiện tủ sách cho các lớp, trường học vùng khó, mái ấm mồ côi – khuyết tật, trung tâm bảo trợ xã hội, bệnh viện,…; còn giấy sẽ bán để tái chế và gây quỹ.

Đây là một hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (05/06/2021) và với mong muốn kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ sách, vở tặng cho các trẻ em khó khăn, trẻ em yếu thế ở vùng sâu vùng xa, chuẩn bị hành trang vào năm học mới; tạo nguồn sách để xây dựng và bổ sung đầu sách cho các tủ sách thuộc Dự án Tủ sách Bồ câu trắng nhằm trao tặng tủ sách cho các trường học, lớp học, gia đình khó khăn, mái ấm mồ côi – khuyết tật, trung tâm bảo trợ xã hội, bệnh viện,…tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với sách, đồng thời là cơ sở để tổ chức các hoạt động thúc đẩy đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là các trẻ em yếu thế và góp phần lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, đẩy mạnh tái chế và giảm thiểu rác thải.

Năm 2021, Nhóm từ thiện Fly To Sky tiếp tục phát động tổ chức Chương trình “Đổi sách lấy cây”. Qua hơn 02 tháng tổ chức, chương trình thu gom được 24 tấn sách, giấy các loại, trao tặng 11.397 cuốn sách cho các em học sinh khó khăn tại Gia Lai.

“Màn hình chia sẻ - Screen Share” là một chương trình thuộc dự án Quà chia sẻ do Nhóm từ thiện Fly To Sky triển khai. Chương trình nhằm giúp cho học sinh, sinh viên khó khăn, yếu thế vượt qua rào cản của giáo dục trực tuyến. Thông qua chương trình các thiết bị điện tử cũ/mới, các linh kiện sẽ được thu thập và phân phối cho những học sinh, sinh viên khó khăn, yếu thế, kém may mắn không có đủ nguồn lực thích hợp để học trực tuyến. Bên cạnh đó định hướng lâu dài của Chương trình là hỗ trợ cho các em có phương tiện, có cơ hội được tiếp cận với công nghệ và đảm bảo việc học tập ở trường trong tương lai.

Qua hơn 01 tháng phát động, chương trình đã trao tặng 25 máy vi tính cho các em học sinh mồ côi, hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có thiết bị học trực tuyến trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Hưởng ứng lời kêu gọi Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Trung tâm Tình nguyện Quốc gia về việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ Chương trình “Triệu túi an sinh”. Nhóm từ thiện Fly To Sky đã phát động Chương trình "Triệu túi an sinh".

Chương trình nhằm trao tặng các túi quà an sinh, túi thuốc an sinh đồng hành, giúp đỡ những người dân nghèo và những nhóm người yếu thế tại các địa phương giãn cách xã hội. Mỗi túi quà an sinh bao gồm các thực phẩm thiết yếu như gạo, nước mắm, dầu ăn, nước tương, sữa tươi, xúc xích, bánh gạo,…. Qua hơn 03 tháng phát động chương trình đã trao tặng gần 1000 túi quà an sinh và túi thuốc an sinh cho người dân tại Đồng Nai, Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Gia Lai, ngoài ra chương trình còn trao tặng thêm tiền viện phí cho bệnh nhân chạy thận tại tỉnh Đồng Nai.

Good Deeds Day - Ngày làm việc tốt - 11/4 hằng năm là sự kiện thường niên hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp đã diễn ra hơn 10 năm trên toàn thế giới. Tại Việt Nam “Ngày làm việc tốt” được khởi xướng và tổ chức thường niên bởi Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (VVC) bắt đầu từ ngày 02/04/2017.

Năm 2021, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã tổ chức tổ chức chuỗi gồm nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày làm việc tốt, trong đó có thể kể đến: trao tặng 06 tủ sách Bồ câu trắng tại huyện Krong Pa tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum, tổ chức cuộc thi chia sẻ câu chuyện "Tôi làm việc tốt", chương trình "Ngày làm việc tốt" tại Gia Lai và Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình trao tặng bình lọc nước cho các trường học vùng sâu tại Gia Lai,...

Năm 2021 là một năm đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Nhiều y, bác sĩ, công an, sinh viên, tình nguyện viên trẻ tuổi lăn xả nơi tuyến đầu, dốc hết sức mình chống dịch vì đất nước. Qua đó, Báo Dân trí đã chọn ra 7 tấm gương thanh niên hết mình vì đất nước chống dịch năm 2021. Trong đó có anh Lê Văn Phúc – Người sáng lập, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky.

VĂN PHÒNG BAN CHỦ NHIỆM NHÓM

Quyên góp Liên hệ