Thứ tư, 24/07/2024

Tôi viết về lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 18 tuổi

Có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi năm 18 đó là khi tôi vinh dự trở thành điển hình tiên tiến, đại biểu trẻ nhất của Đoàn đại biểu tỉnh Gia Lai được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X – Năm 2020 và đặc biệt hơn cả là được gặp, được lắng nghe những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ấn tượng của tôi đối với Bác đó là sự giản dị và gần gũi với nhân dân, bác luôn tươi cười khi hỏi thăm các đại biểu. Tôi để ý, vẫn chiếc cà vạt đỏ đó, bộ vest đó đi với Bác qua bao nhiêu sự kiện thì tại Đại hội này bác vẫn sử dụng và vẫn sử dụng đến các sự kiện sau này (có thể thấy qua cuộc trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin tháng 6/2024). Không chỉ riêng chiếc cà vạt hay bộ vest, mà ta để ý có một chiếc áo khoác mùa đông được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mặc rất nhiều lần, qua rất nhiều năm hay chiếc xe công vụ Toyota Crown Bác sử dụng suốt 20 năm không thay. Điều này cho thấy sự giản dị của Bác, càng khiến cá nhân tôi ngưỡng mộ Bác nhiều hơn.

Tôi nhớ mãi tại đại hội hôm ấy, bác đã nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước; yêu nước thì phải thi đua, và những người thi đua là những người yêu nước nhất" và Bác cũng căn dặn với các đại biểu là điển hình tiên tiến, Anh hùng, Chiến sĩ thi đua dự đại hội "Hãy tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ, tích cực tham gia và làm nòng cốt các phong trào thi đua yêu nước tại cơ quan, địa phương, đơn vị để những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt nhanh chóng được lan toả sâu rộng đến cộng đồng xã hội".

Khi được trực tiếp lắng nghe Tổng Bí thư căn dặn, cá nhân tôi luôn tự nhủ bản thân cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, để sống một tuổi trẻ thật rực rỡ, để cống hiến, để góp sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để không sống hoài, sống phí đời người, để lan tỏa những điều ý nghĩa dù là rất nhỏ bé thôi.

Từ chàng trai năm 18 tuổi đấy, trong suốt những năm qua bản thân tôi với vai trò là thủ lĩnh Nhóm từ thiện Fly To Sky, Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, là đoàn viên, thanh niên, là người trẻ tôi kêu gọi rất nhiều bạn trẻ giống như mình dám đứng lên, dám làm, dám dấn thân để làm những điều tử tế, tiêu biểu, tiên phong trong các hoạt động tình nguyện, tích cực trong các phong trào thi đua tại trường học, đơn vị, địa phương. Thường xuyên tổ chức, hưởng ứng các phong trào cách mạng, tình nguyện của tổ chức Đoàn – Hội như Tháng ba biên giới, Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi,… để giúp cá nhân mình và các bạn trẻ nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội. Tôi nghĩ đơn giản rằng "Có thể chúng ta không thể làm điều gì to lớn, những hãy bắt đầu từ những cái nhỏ nhất".

Với vai trò là Đảng viên, sinh viên tôi cũng tích cực kêu gọi những bạn sinh viên nỗ lực phấn đấu, học tập và rèn luyện, trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, phấn đấu trở thành Đoàn viên xuất sắc, Đoàn viên ưu tú rồi trở thành Quần chúng ưu tú được giới thiệu kết nạp vào Đảng.

Năm 2022, cá nhân tôi vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”, được Liên Bang Nga trao tặng Giải thưởng thiện nguyện quốc tế “Trái tim nồng ấm”; Năm 2023 vinh dự được là 01 trong 09 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng, được Thủ tướng Chính phủ gặp mặt biểu dương; Là nhân vật Việc tử tế tiêu biểu toàn quốc được Chủ tịch nước gặp mặt tại Phủ Chủ tịch đầu năm 2024; Là Đảng viên trẻ tiêu biểu trong phong trào “Mỗi đảng viên trẻ, một việc làm tốt” được Đảng ủy Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vinh danh. Và tôi vinh dự được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2022.

Khi nghe tin Bác mất, cá nhân tôi không khỏi bàng hoàng, thương tiếc trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, một con người có nhân cách lớn, hết lòng cống hiến, tận tụy vì nước, vì dân; người cộng sản chân chính, một lãnh đạo tài ba, người luôn nhất quán giữa nói và làm, lấy dân làm thước đo, lấy dân làm chuẩn mực, lấy lợi ích của dân làm mục tiêu phấn đấu; luôn gần dân, sát dân và có một trái tim vô cùng nhân hậu.

Ở cương vị nào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng răn mình, giũa sáng tứ đức “cần, kiệm, liêm, chính” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời đã dạy; từng bước trưởng thành và đã cống hiến trọn đời cho Đảng, cho dân.

Với những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm, đã nỗ lực, đã cống hiến cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam trong lúc sinh thời, cá nhân tôi sẽ luôn luôn biết ơn, quý trọng, xin khắc ghi lời căn dặn của Bác và ra sức học tập, rèn luyện theo tấm gương hết sức trong sáng và giản dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để góp một phần vào công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập đất nước ta ngày càng sâu rộng và mạnh mẽ hơn nữa và để lý tưởng, sự nghiệp Cách mạng của Bác được sáng ngời mãi về sau!

Lê Văn Phúc

Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam

Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky

 

Quyên góp Liên hệ