Thứ sáu, 04/10/2024

Thổi lên ngọn lửa đoàn kết và nghĩa đồng bào của thế hệ trẻ

Sau cơn bão số 3 Yagi - cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong vòng 30 năm qua, nước lũ dâng cao gây ngập sâu, sạt lở đất vùi lấp nhiều nhà cửa, phương tiện, gây sập cầu, tê liệt giao thông, thiệt hại rất lớn về người, tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc. 

Để chung tay giúp đỡ, sẻ chia với người dân phải hứng chịu thiệt hại nặng nề do mưa bão số 3, nhóm từ thiện Fly To Sky (trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) đã phát động Dự án “Quà chia sẻ” nhằm kêu gọi cộng đồng trên tinh thần tương thân tương ái, "nhiễu điều phủ lấy giá gương", hỗ trợ giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Bắc vượt qua giai đoạn khó khăn do mưa lũ, thể hiện nghĩa cử và tình cảm đoàn kết truyền thống của dân tộc Việt Nam mỗi khi có thiên tai, bão lũ.

Thổi lên ngọn lửa đoàn kết và nghĩa đồng bào của thế hệ trẻ 1
Trao tặng các bộ quà chia sẻ trao tặng người dân chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ (mỗi bộ bao gồm: xô, nồi, chén, bàn chải, kem đánh răng, nước rửa chén, bánh gạo và các sản phẩm chăm sóc cá nhân).

Với vai trò là thành viên Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhóm từ thiện Fly To Sky đã phối hợp với các cấp ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam, tổ chức Đoàn, Hội tại các địa phương để trực tiếp hỗ trợ theo đúng quy định. Nhóm xác định tập trung vào 02 nhóm, bao gồm cứu trợ khẩn cấp với các hoạt động trao tặng túi sơ cứu, vật dụng y tế cơ bản; nhu yếu phẩm, đồ uống, thực phẩm ăn liền; áo phao, phao cứu sinh, đèn pin,…

Nhóm còn lại là hỗ trợ tái thiết sau bão, lũ với sự hỗ trợ về các vật phẩm như sách giáo khoa các cấp; sách truyện thiếu nhi, kệ sách làm tủ sách, thư viện; bàn ghế; vở, balo, đồ dùng học tập; quần áo, thực phẩm, nhu yếu phẩm, túi sơ cứu; mô hình sinh kế; đèn năng lượng mặt trời; máy vi tính/Tivi; đồ gia dụng; máy lọc nước,…

Thổi lên ngọn lửa đoàn kết và nghĩa đồng bào của thế hệ trẻ 2
Trao tặng các suất quà cho huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Vượt qua sự xa cách về địa lý, những thách thức trên hành trình ngàn cây số, các bạn trẻ trong nhóm từ thiện Fly To Sky cùng những chuyến xe yêu thương đã đến với các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão vừa qua, mang theo yêu thương, sự sẻ chia của cộng đồng, đồng hành cùng bà con “vực dậy” sau khó khăn.

Thông qua dự án, nhóm đã trao tặng 1,200 suất quà, 7,820 sản phẩm bánh kẹo, 200 áo ấm, 80 tủ sách Bồ câu trắng (mỗi tủ gồm 01 kệ sách và 50 cuốn sách, truyện thiếu nhi; Tổng 4000 cuốn sách truyện thiếu nhi), 20 mô hình sinh kế gà giống, 50 thùng sữa, 50 bộ bàn ghế học sinh cùng nhiều phần quà đồng hành cùng người dân, thanh thiếu nhi, các trường học tại các tỉnh Lào Cai (huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Bảo Yên), tỉnh Yên Bái (huyện Văn Yên), tỉnh Hà Giang (huyện Mèo Vạc) với tổng trị giá hơn 1,0 tỷ đồng (tính đến ngày 23/9/2024).

Thổi lên ngọn lửa đoàn kết và nghĩa đồng bào của thế hệ trẻ 3
Cô Nguyễn Thị Ngoan - Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai tiếp nhận 50 Tủ sách Bồ câu trắng và 2500 cuốn sách, truyện tặng 05 trường Tiểu học trên địa bàn huyện Bảo Yên bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Anh Lê Văn Phúc - Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam (Trung tâm Tình nguyện Quốc gia), Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky cho biết, với vai trò là người lãnh đạo nhóm, anh đã kêu gọi những bạn trẻ cùng vận động nguồn lực để hướng về miền Bắc. Đồng thời xác định đến Hà Nội và di chuyển đi hỗ trợ Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang. 

“Trong lòng tôi cảm giác muốn đi thật nhanh, có nhiều nguồn lực để hỗ trợ bà con mình thật nhiều, vì đơn giản tôi nghĩ đó là tình đồng bào. Và là người trẻ tôi chọn tình nguyện dám làm, dám dấn thân để phục vụ cộng đồng”, anh Phúc xúc động chia sẻ. 

Thổi lên ngọn lửa đoàn kết và nghĩa đồng bào của thế hệ trẻ 4
Các em tại các Trường mầm non bị ngập lụt nhận quà chia sẻ.

Hiện tại, nhóm vẫn đang kêu gọi quyên góp thêm sách giáo khoa các cấp, vở, balo, đồ dùng học tập, sách truyện thiếu nhi, bàn ghế... cho các em học sinh.

Anh Kai Hong - Giám đốc Mico tại khu vực Việt Nam, một trong những đơn vị đồng hành cùng dự án chia sẻ về hành trình tham gia các hoạt động cùng Fly To Sky: “Tôi đã có rất nhiều cảm xúc trong những ngày tham gia hoạt động cùng đoàn Fly to Sky, mọi người chuyên nghiệp, trẻ tuổi và rất nhiệt huyết. Tôi còn ấn tượng bởi sự đoàn kết của người Việt Nam, ở mỗi chặng đường, luôn có người dân bản địa, nam nữ và thanh thiếu niên, luôn sẵn sàng hỗ trợ đội tình nguyện để làm các công việc nặng, không than vãn, chỉ mong nhanh chóng có thể hỗ trợ người dân vùng lũ. Kể cả các đồng nghiệp bản địa và đối tác của tôi, họ sẵn sàng quyên góp thêm chi phí và cùng đến các địa điểm để tham gia tình nguyện cùng đoàn chúng tôi. Một đất nước đoàn kết, mạnh mẽ và giàu lòng trắc ẩn”.

Những việc làm nhân văn, tử tế luôn hiện diện trong đời sống này với nhiều hình thức khác nhau. Đó chính là “liều thuốc” giúp chúng ta tăng thêm sức mạnh để vượt qua nghịch cảnh.

Nguồn: Tạp chí điện tư Doanh nghiệp & Thương hiệu

Quyên góp Liên hệ