Thứ sáu, 19/07/2024

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 | Hành trình “Tôn vinh và phát huy giá trị, di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số”

Ngày 18/7/2024, Nhóm từ thiện Fly To Sky (trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia - TW Đoàn) phối hợp cùng Huyện Đoàn, Hội LHTN Việt Nam, Hội đồng Đội huyện Chư Pưh tổ chức Hành trình “Tôn vinh và phát huy giá trị, di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số” tại Nhà văn hóa Plei Thơh Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Don, tỉnh Gia Lai. 
Tham dự có anh Lê Văn Phúc – Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky, đồng chí Nguyễn Kim Tú - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã; Huyện Đoàn, Hội LHTN Việt Nam, Hội đồng Đội huyện Chư Pưh, xã Chư Don, các bạn đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên, cùng các thợ dệt thổ cẩm, đan lát tại Plei Thơh Ga B.

Có thể là hình ảnh về 6 người, đồ chơi trẻ em, thước đo và văn bản

Trong Hành trình, các đoàn viên, thanh niên, và tình nguyện viên đã có cơ hội xem và thực hành dệt vải thổ cẩm, đan lát, giao lưu với người dân địa phương với mong muốn tôn vinh và phát huy giá trị, di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số. Nhân dịp này, Nhóm từ thiện Fly To Sky cũng trao tặng 10 túi sơ cứu cho 10 hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo tại Plei Thơh Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Don, tỉnh Gia Lai.

Có thể là hình ảnh về 3 người và sáo

Đối với người DTTS tại Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng luôn xem nghề dệt là một trong những tiêu chí cốt lõi để có thể đánh giá một phụ nữ trưởng thành. Nó còn được xem như một bảo chứng cho phái đẹp dân tộc mình trong cộng đồng. Theo tục lệ ở Tây Nguyên, đàn ông, con trai phải biết đan lát, săn bắt, đánh cồng chiêng. Đàn bà, con gái phải biết dệt vải, múa xoang, nội trợ. Đối với người bản địa Tây Nguyên, văn hóa truyền thống dân tộc chính là điều quý báu nhất mà họ có được và muốn gìn giữ đến tận mai sau.

Có thể là hình ảnh về 3 người

Dệt thổ cẩm là một nghề truyền thống lâu đời, gắn bó với đời sống văn hoá của người Jrai và Bahnar ở Gia Lai. Từ những sợi chỉ, qua bàn tay khéo léo của những người phụ nữ đồng bào DTTS đã tạo ra được những tấm thổ cẩm với những đường nét, hoa văn độc đáo, thể hiện bản sắc văn hóa và cả sự khác biệt của mỗi DTTS tại chỗ ở Tây Nguyên.

Có thể là hình ảnh về 4 người

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 – Chủ đề “Tổ quốc trong trái tim của người trẻ” tại huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, kéo dài 02 ngày từ 17/7 đến 18/7/2024.

Có thể là hình ảnh về 2 người

Tỉnh Gia Lai vừa qua đã đưa dệt thổ cẩm thành nội dung quan trọng trong dự án "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Có thể là hình ảnh về 2 người, đồ chơi trẻ em và nhạc cụ

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2024 do Nhóm từ thiện Fly To Sky (Thành viên Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) tổ chức, nhằm lan toả sâu rộng trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương đất nước gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, tham gia góp phần đồng hành phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời lan tỏa tinh thần đại đoàn kết dân tộc, gắn bó, chia sẻ trong đồng bào các dân tộc Việt Nam. Đồng thời, hướng đến triển khai thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và các hoạt động thi đua chào mừng Chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp, tiến tới Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và kỷ niệm 77 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024). 

Có thể là hình ảnh về 3 ngườiCó thể là hình ảnh về 1 người, chuông gió và đàn hạcCó thể là hình ảnh về 1 ngườiCó thể là hình ảnh về 2 người và sáoCó thể là hình ảnh về 4 người và đồ chơi trẻ emCó thể là hình ảnh về 8 người, thước đo, đồ chơi trẻ em và văn bảnCó thể là hình ảnh về 12 người và văn bản

Quyên góp Liên hệ