Thứ tư, 24/01/2024

Chúc mừng Ngày Quốc tế Giáo dục (International Day of Education) 24/01

Tri thức nhân loại là chìa khóa mở ra cánh cổng dẫn đến sự thành công và là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của xã hội. Cùng với sự thay đổi, phát triển của xã hội hiện nay, vai trò của giáo dục và đào tạo ngày càng quan trọng. Không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tác động đến việc hình thành con người và xã hội, đem lại những giá trị vô song cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng, trở thành kim chỉ nam cho công cuộc xây dựng, đổi mới của mỗi quốc gia, dân tộc.

Ngày 24 tháng 01 được tuyên bố là Ngày Quốc tế Giáo dục theo một nghị quyết đã được thông qua bởi Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 03 tháng 12 năm 2018 nhằm khẳng định vai trò của giáo dục trong việc đảm bảo hòa bình thế giới và phát triển bền vững trên toàn cầu. Ngày Quốc tế Giáo dục không chỉ tôn vinh các nhà giáo, cá nhân đóng góp cho việc đào tạo, phát triển hệ thống giáo dục mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của kiến thức và việc học tập để xây dựng xã hội văn minh. Chính vì thế, đây là dịp để kêu gọi mỗi người cùng chung tay bảo vệ quyền được tiếp nhận giáo dục của mỗi cá nhân, cùng hỗ trợ để nâng cao chất lượng giáo dục và tạo cơ hội để mọi người được học tập, rèn luyện và phát triển.

Nhóm từ thiện Fly To Sky mong muốn hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững số 4 (SDG 4) của Liên Hợp Quốc về giáo dục có chất lượng; trong chương trình hành động của Fly To Sky, chúng tôi xác định 05 KHÔNG trong đó có hành động vì một Việt Nam tương lai không thiếu giáo dục phổ thông nhằm hướng đến đảm bảo quyền và cơ hội được học tập cho mọi người, tạo điều kiện để từng cá nhân được tiếp cận giáo dục một cách chất lượng cũng như góp phần vào khuyến học, khuyến tài, cổ vũ và trân trọng hơn vai trò của sự nghiệp giáo dục đối với sự phát triển kinh tế xã hội.


Trong những năm qua, Fly To Sky đã tổ chức, kêu gọi và vận động các cá nhân, tập thể cùng hỗ trợ thực hiện và phát triển các chương trình, dự án giáo dục nhằm tạo cơ hội cho các bạn học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện cũng như động viên, khuyến khích tinh thần dạy và học. Nhiều dự án, chương trình, chiến dịch vì cộng đồng thuộc lĩnh vực giáo dục đã triển khai các dự án giáo dục như: Dự án “Tủ sách Bồ câu trắng”, “Màn hình chia sẻ (Screen Share)”, “Học bổng Cánh Chim Xanh”, “Lớp học miễn phí Smile Class”,... và đã mang lại những giá trị, ý nghĩa nhất định.

 

Dự án “Tủ sách Bồ câu trắng” là dự án thuộc lĩnh vực hỗ trợ giáo dục và phát triển văn hóa đọc cộng đồng do Nhóm từ thiện Fly To Sky triển khai từ năm 2019 cùng với sự điều phối và bảo trợ của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Dự án kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để trao tặng sách, thành lập các tủ sách, thư viện, không gian đọc tại các điểm dân cư; trường học, bệnh viện, lớp học vùng cao, biên giới; mái ấm, cơ sở bảo trợ xã hội; không gian đọc, thư viện cộng đồng khắp cả nước. Bên cạnh việc trao tặng sách, thành lập các tủ sách, thư viện thì dự án còn phối hợp với các thầy cô, cán bộ quản lý tủ sách tổ chức các hoạt động, chương trình khuyến đọc. lan tỏa văn hoá đọc. Dự án cũng mong muốn nâng cao chất lượng, số lượng đầu sách, tủ sách, thư viện trường học, thư viện lớp học, từ đó tạo niềm hứng khởi khi đến trường, phát triển giáo dục cho trẻ. Dự án tổ chức nhận quyên góp sách cũ và mới quanh năm, quy trình sau quyên góp chi tiết, đảm bảo kiểm tra được nguồn thu, phân loại đầu sách theo thể loại và độ tuổi, có bảo quản, quản lý được đầu sách. Bên cạnh đó Dự án cũng vận động cơ sở vật chất có liên quan như kệ sách, bàn đọc sách, đèn đọc sách... để trao tặng đầy đủ triển khai Dự án đạt hiệu quả cao hơn. Giai đoạn 2023 - 2025, Nhóm từ thiện Fly To Sky phấn đấu mỗi năm hỗ trợ thêm ít nhất 10.000 cuốn sách, trao tặng ít nhất 15 tủ sách - thư viện cho các trường học, lớp học vùng cao, mái ấm, hỗ trợ thêm ít nhất 5.000 trẻ em được tiếp cận với sách, truyện, xây dựng thói quen đọc sách. Tính đến tháng 08/2023, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã thực hiện 33 thư viện, tủ sách Bồ câu trắng tại các trường học, cơ sở bảo trợ xã hội khó khăn trên cả nước; trao tặng hơn 47.000 cuốn sách, truyện và hỗ trợ hơn 12.000 học sinh, thanh thiếu nhi tiếp cận với văn hóa đọc; qua đó góp phần lan toả văn hoá đọc, tạo thói quen đọc sách, tạo cơ hội được tiếp cận với sách, đặc biệt là cộng đồng học sinh yếu thế, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số khó khăn.

Dự án “Màn hình chia sẻ” (Screen Share) là dự án thuộc lĩnh vực hỗ trợ giáo dục do Nhóm từ thiện Fly To Sky triển khai từ năm 2021 cùng với sự điều phối và bảo trợ của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Dự án kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để trang bị máy vi tính, điện thoại di động thông minh, các thiết bị công nghệ khác phục vụ học tập, giảng dạy cho học sinh, sinh viên, giáo viên tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, qua đó tạo điều kiện tiếp cận với công nghệ và đảm bảo việc học tập, giảng dạy và thúc đẩy phát triển xã hội số. Trong giai đoạn 2023 - 2025, Nhóm phấn đấu mỗi năm hỗ trợ thêm ít nhất 50 máy vi tính, điện thoại thông minh và ít nhất 50 thiết bị, linh kiện hỗ trợ khác có liên quan để hỗ trợ cho việc học tập và giảng dạy; Phấn đấu mỗi năm hỗ trợ 01 phòng tin học với ít nhất 10 bộ máy vi tính; 100% các em học sinh, sinh viên, giảng viên nhận thiết bị được hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên. Tính đến ngày 20/4/2022, Ban Tổ chức Chương trình “Màn hình chia sẻ” (Nhóm từ thiện Fly To Sky) đã tiếp nhận được 30 máy tính laptop và hiện kim trị giá 3,958,111 đồng cùng với các linh kiện hỗ trợ sử dụng đi kèm máy như balo đựng máy, chuột, webcam, tai nghe,...và đã tổ chức trao tặng 25 máy tính laptop cho 25 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, mồ côi trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Dự án “Học bổng Cánh Chim Xanh” là dự án hỗ trợ phát triển giáo dục do Nhóm từ thiện Fly To Sky phát triển từ tháng 8/2022 cùng với sự điều phối và bảo trợ của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) với mục đích hỗ trợ, đồng hành, giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo hiếu học và học sinh, sinh viên xuất sắc trên khắp cả nước vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành người tài, phục vụ cộng đồng, xã hội. 

Dự án  “Lớp học miễn phí Smile Class” là dự án được thành lập bởi Nhóm từ thiện Fly To Sky cùng với sự điều phối và bảo trợ của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), bắt đầu mở lớp đầu tiên từ ngày 17/8/2019 tại Mái ấm Thiên Ân 2, Làng Chuét, TP. Pleiku, Tỉnh Gia Lai. Dự án tạo cho các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em yếu thế có cơ hội được tiếp cận với tiếng Anh, đồng thời chia sẻ cho các em có các kỹ năng sống cần thiết: kỹ năng giao tiếp, phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng làm việc nhóm, trồng cây,…. Với các lớp học sẽ có xây dựng lộ trình cụ thể, phân chia giai đoạn, mỗi giai đoạn đặt ra những mục tiêu khác nhau để đạt được, quá trình xây dựng dự án luôn có những cố vấn chuyên môn là các giáo viên, tình nguyện viên đến từ các Trung tâm Anh ngữ, Trung tâm Kỹ năng sống,… để tham vấn nhằm nâng cao chất lượng và đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài các dự án trên, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã triển khai hàng loạt dự án, chương trình dài hạn và thường niên được duy trì như, Chương trình “Đổi sách lấy cây”, Dự án “Sân chơi Xanh”, Dự án “Chiến sĩ lọc nước”, Cuộc thi chia sẻ câu chuyện “Tôi làm việc tốt”,… đã và đang giúp cho Nhóm từ thiện Fly To Sky chung tay cùng cộng đồng giải quyết các vấn đề tại địa phương ở hiện tại và tương lai, giải quyết các vấn đề trong cộng đồng, qua đó một hệ sinh thái các hoạt động vì cộng đồng của Fly To Sky được hình thành.

Xem chi tiết các dự án trong hệ sinh thái vì cộng đồng của Nhóm từ thiện Fly To Sky tại: Các dự án, chương trình, chiến dịch của Fly To Sky (flytoskycharity.vn)

Quyên góp, đồng hành cùng các dự án: Quyên góp (flytoskycharity.vn)

Gia Hưng | FTSGLMedia

Quyên góp Liên hệ