Đã góp được: 0đ / 100.000.000đ

Thứ bảy, 06/05/2023

Chương trình Đổi sách lấy cây năm 2023

Chương trình “Đổi sách lấy cây” là một hoạt động thường niên do Nhóm từ thiện Fly To Sky (Thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) khởi xướng và phát triển kể từ năm 2019. Chương trình thường tổ chức vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 05 đến tháng 07 hằng năm. Năm 2023 là năm thứ 5 Fly To Sky triển khai thực hiện, dự kiến tổ chức từ ngày ngày 17/5/2023 đến ngày 30/7/2023 với hơn 30 điểm đổi tại 09 tỉnh, thành phố khắp cả nước cùng với sự tài trợ chính của Tre Việt, Xơ mướp Vi Lâm, Sao Khuê, GUfoods và hơn 30 đơn vị đồng hành, phối hợp.

Tên Chương trình: Chương trình “Đổi sách lấy cây” năm 2023.

Đơn vị tổ chức: Nhóm từ thiện Fly To Sky (Thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh)

Đơn vị phối hợp: Các tổ chức Đoàn, Hội tại địa phương, các câu lạc bộ, đội, nhóm, tổ chức, đơn vị.

Đơn vị chỉ đạo và bảo trợ: Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh).

Thời gian tổ chức: dự kiến vào các ngày thứ 4, 7 và Chủ nhật hằng tuần, bắt đầu từ ngày 17/5/2023 đến ngày 30/7/2023 (Tổng cộng khoảng 33 ngày, kéo dài 11 tuần) - Một số tỉnh chỉ tổ chức thứ 7 và Chủ nhật - Xem chi tiết tại lịch.

Địa điểm tổ chức: hơn 30 điểm đổi tại 09 tỉnh, thành phố khắp cả nước.

Giờ mở điểm: Buổi sáng: 08h00 - 11h00; Buổi chiều: 14h00 - 17h30

Hình thức tổ chức: Chương trình kêu gọi cộng đồng đem sách, giấy các loại đến các điểm quy đổi để đổi lấy cây sen đá, cây cảnh các loại và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Năm 2023, bên cạnh sách, giấy, chương trình còn tiếp nhận thêm quần, áo, đồ chơi trẻ em và gấu bông đã qua sử dụng. Sau khi tiếp nhận quy đổi chương trình sẽ phân loại nguồn thu và tiến hành trao tặng, tái chế theo quy trình. Mỗi tuần Chương trình công bố bảng quy đổi khác nhau, trong đó sẽ giới thiệu mới các phẩm quy đổi mỗi tuần, bên cạnh đó sẽ tổ chức các ngày quy đổi đặc biệt, ngày nhân đôi. 

Mục đích - Ý nghĩa:

  • Kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ sách, vở tặng cho các em học sinh khó khăn, yếu thế ở vùng sâu vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chuẩn bị hành trang vào năm học mới. Giúp tiết kiệm nguồn chi phí mua sách, tạo động lực tiếp bước các học sinh nghèo có điều kiện tham gia học tập, gia tăng tỷ lệ học sinh đến trường, duy trì sĩ số ở các điểm trường khó khăn, đặc biệt khó khăn; cải thiện, nâng cao chất lượng học tập
  • Nâng cao ý thức trong việc sử dụng nguồn tài nguyên sách hiệu quả, giảm việc in thêm sách vốn sử dụng nhiều bột gỗ mỗi năm; Tạo nguồn sách cho Dự án Tủ sách Bồ câu trắng nhằm trao tặng tủ sách, thư viện cho các trường học, lớp học, gia đình khó khăn, mái ấm mồ côi – khuyết tật, trung tâm bảo trợ xã hội, bệnh viện,…tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với sách, đồng thời là cơ sở để tổ chức các hoạt động thúc đẩy đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
  • Góp phần lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường, biết yêu thiên nhiên, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng, tạo thói quen sử dụng ít nhựa, tiêu dùng xanh, lối sống bảo vệ môi trường, chuyển đổi sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, thuần chay, có nguồn gốc từ thực vật, hữu cơ, sản xuất và tiêu dùng bền vững, đẩy mạnh tái chế và giảm thiểu rác thải.
  • Là cầu nối giữa những tấm lòng nhân ái và ấm áp trong xã hội để cùng nhau chia sẻ những gánh nặng của người yếu thế, người khó khăn trong xã hội và tạo môi trường cho các bạn trẻ có cơ hội được trải nghiệm, cống hiến, phụng sự cộng đồng, phát huy tinh thần nhiệt huyết, lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, phát triển bản thân và qua đó dần trưởng thành hơn.

Giá trị cộng đồng:

  • Chương trình này Nhóm từ thiện Fly To Sky đã thực hiện trong suốt 05 năm qua, mỗi năm thu về từ 10-20 tấn giấy, sách các loại.
  • Qua đó Chương trình đã “chuyền tay” hơn từ 500 - 700 bộ sách giáo khoa và hơn 5.000 – 10.000 cuốn sách cùng với nhiều tủ sách, thư viện cộng đồng được trao tặng đến các trường học vùng cao, vùng sâu vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cơ sở bảo trợ xã hội, giúp cho hàng ngàn trẻ em được có sách khi đến trường, góp phần hỗ trợ giáo dục bình đẳng.
  • Mỗi năm Chương trình quy đổi hàng ngàn cây xanh và sản phẩm thân thiện môi trường. Riêng năm 2022, Chương trình quy đổi hơn 2400 cây các loại, hơn 5000 các sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường, 600 bàn chải tre, hơn 300 lít sản phẩm chế phẩm sinh học.
  • Mỗi năm Chương trình là môi trường cho 200-1000 tình nguyện viên tham gia cùng với đó là hàng ngàn người đến đổi tại các điểm khắp các địa bàn. Cùng với đó là cầu nối của hơn 30-90 nhà tài trợ đến với cộng đồng.
  • Hướng đến 04 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) số 4, 12, 13 và 15.

Các loại sản phẩm có thể đem đến để quy đổi:

  • Sách giáo khoa (bao gồm cả chương trình phổ mới và cũ), sách tham khảo.
  • Sách văn học, lịch sử, văn hóa, khoa học và các loại sách khác.
  • Truyện các loại: truyện tranh, truyện thiếu nhi, truyện chữ,…
  • Báo, tạp chí các loại.
  • Giấy vụn, giấy văn phòng, giấy photo, giấy vở đã viết, thùng, bìa carton.
  • Vở (Tập) học sinh mới.
  • Quần áo cũ/mới (Được giặt sạch và phân loại trước), gấu bông, đồ chơi trẻ em.

Phân loại sau chương trình:

  • Sách giáo khoa sẽ phân bộ theo lớp và được tặng cho các trẻ em khó khăn, trẻ yếu thế nhân dịp đầu năm học mới Giúp tiết kiệm nguồn chi phí, tiếp bước đến trường, hỗ trợ giáo dục; Góp phần giảm việc in thêm sách vốn sử dụng nhiều bột gỗ mỗi năm.
  • Sách tham khảo, truyện, sách khác sẽ phân loại kĩ càng và thực hiện Dự án Tủ sách Bồ câu trắng trao tặng các thư viện, tủ sách tại trường học vùng cao, cơ sở bảo trợ xã hội, hỗ trợ phát triển giáo dục, tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
  • Giấy, thùng, bìa các loại sẽ được thu gom, phân loại kỹ và kết nối với nhà máy giấy để tái chế và gây quỹ.
  • Quần áo, đồ chơi, gấu bông cũ sẽ được phân loại và trao tặng đến vùng cao, vùng biên giới, khó khăn (Mở rộng năm 2023).

Chương trình sẽ không nhận túi nilong và trả lại cho khách khi đem đến quy đổi.

Thông tin chi tiết chương trình: https://bit.ly/dslc2023 

Đăng ký tình nguyện viên: https://bit.ly/dslc2023tuyentnv

Quyên góp, ủng hộ Chương trình: Ngân hàng Quân đội (MB Bank) - Số tài khoản: 0209 (04 chữ số) - Nội dung: DSLC2023 - TÊN - SĐT (Cập nhật sao kê tự động ở App Thiện nguyện) - Có cấp giấy xác nhận ủng hộ.

Nhận thông tin mới nhất tại: https://www.facebook.com/groups/ctvflytosky

BTC kêu gọi ủng hộ: cây sen đá, cây mini, cây để bàn các loại; chậu trồng cây và các sản phẩm thân thiện: ống hút thân thiện (ống hút tre, ống hút cỏ bàng, ống hút gạo, ống hút dừa,...), xà phòng hữu cơ, túi thân thiện, bàn chải tre, bình nước và các sản phẩm thân thiện với môi trường khác; Hỗ trợ vận chuyển, in ấn, cơ sở vật chất tổ chức,.... Nếu đơn vị, cá nhân nào quan tâm về tài trợ, mong muốn đồng hành cùng Chương trình xin liên hệ qua email: donghanh@flytoskycharity.vn. 

Quyên góp Liên hệ